top of page

พบกับ ศบ. ฉบับวันที่ 22 สิงหาคม 2021

พบกับ ศจ.ดร. วัฒนา พรหมโคตร ศิษยาภิบาลอาวุโสคริสตจักรขอนแก่น

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดีเป็นที่ยิ่งในองค์พระผู้เป็นเจ้า

ในห้วงแห่งความทุกข์ยากลำบากเต็มไปด้วยอุปสรรคปัญหาและความเจ็บปวดของผู้คนในบ้านเมืองของเราเองและทั่วโลก จากภาวะการระบาดของโรคร้ายโดยเฉพาะโควิด-19 ภาวะเศรษฐกิจเสื่อมถอยมีผลกระทบต่อทุกๆ คนทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างหลีกหนีไม่พ้น ภาวะการเมืองที่ยังคงไร้ซึ่งความเสถียรและอื่นๆ อีกมากมาย พระวจนะ คือคำปลอบพระโลม เป็นโคมส่องทางในการเดินไปข้างหน้ากับพระองค์

พระเจ้าจะทรงเช็ดน้ำตาทุกๆหยดจากตาของเขา ความตายจะไม่มีอีกต่อไป การคร่ำครวญ การร้องไห้ และการเจ็บปวดจะไม่มีอีกต่อไป เพราะยุคเดิมนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว วิวรณ์ 21:4

พระเป็นเจ้าจะทรงเช็ดน้ำตาปลอบโยนชีวิตที่เต็มไปด้วยความทุกข์โศกให้ได้บรรเทาในทางของพระองค์

การเยียวยา การรักษามาจากความรักอันประเสริฐของพระองค์



ทุกๆ สิ่งในชีวิตของเราล้วนอยู่ในสายพระเนตรของพระองค์เสมอไป

พระเจ้าตรัสว่า เพราะเรารู้แผนงานที่เรามีไว้สำหรับเจ้า เป็นแผนงานเพื่อสวัสดิภาพ ไม่ใช่เพื่อทุกขภาพ เพื่อจะให้อนาคตและความหวังใจแก่เจ้า” เยเรมีย์ 29:11

สิ่งเหล่านี้จะเป็นผลเป็นพรแก่ชีวิตของเราเมื่อเรากลับใจเสียใหม่และดำเนินชีวิตใช้ชีวิตของเราในทางของพระองค์อย่างสม่ำเสมอ และสัตย์ซื่อจริงใจในพระองค์

จงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่ากลัวหรืออย่าครั่นคร้ามเขาเลย เพราะว่าผู้ที่ไปกับท่านคือพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน พระองค์จะไม่ทรงปล่อยท่านให้ล้มเหลวหรือทอดทิ้งท่านเสีย” เฉลยธรรมบัญญัติ 31:6

นี่เป็นอีกข้อพระวจนะที่หนุนใจเราเป็นอย่างดีในสภาวะเช่นนี้ การหันหลังให้กับโลกกลับมาอยู่ในทางของพระองค์จะนำมาซึ่งพระพรต่างๆ อย่างมากมาย “37เมื่อคนทั้งหลายได้ยินแล้วก็รู้สึกแปลบปลาบใจ จึงกล่าวแก่เปโตรและอัครทูตอื่นๆว่า “พี่น้องเอ๋ย เราจะทำอย่างไรดี” 38ฝ่ายเปโตรจึงกล่าวแก่เขาว่า “จงกลับใจใหม่และรับบัพติศมาในพระนามแห่งพระเยซูคริสต์สิ้นทุกคน เพื่อพระเจ้าจะทรงยกความผิดบาปของท่านเสีย แล้วท่านจะได้รับพระราชทานพระวิญญาณบริสุทธิ์” กิจการ 2:37-38 และ


1 ใน 6 สิ่งที่พระวจนะในพระธรรมฮีบรูสอนไว้ในบทที่ 6:1 คือการกลับใจใหม่ ซึ่งจะพาพี่น้องศึกษาโดยสังเขปดังนี้คือ

(1) การกลับใจเสียใหม่เป็นการถ่อมใจยอมรับการเปลี่ยนแปลงในความคิดทัศนคติท่าทีต่างๆ ในชีวิตของเรา

รวมทั้งเปลี่ยนแปลงปรับปรุงพฤตินิสสัยวิถีแห่งชีวิตของเราให้ได้สอดคล้องกับพระวจนะของพระองค์ เปาโลก็ได้สอนเรื่องนี้อย่างชัดเจนเช่นกันในพระธรรมกิจากร “แต่ข้าพระบาทได้กล่าวสั่งสอนเขา ตั้งต้นที่เมืองดามัสกัส และในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแว่นแคว้นยูเดียและแก่ชาวต่างประเทศ ให้เขากลับใจใหม่ ให้หันมาหาพระเจ้า และกระทำการซึ่งสมกับที่กลับใจใหม่แล้ว” กิจการ 26:20


(2) การกลับใจเสียใหม่เป็นการเดินทางของชีวิตเข้าสู่แผ่นดินสวรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างมั่นคงในความเชื่อ

จงกลับใจเสียใหม่ เพราะว่าแผ่นดินสวรรค์มาใกล้แล้ว” มัทธิว 3:2 และ “21ทั้งเป็นพยานแก่พวกยิวและพวกกรีก ถึงเรื่องการกลับใจใหม่เฉพาะพระเจ้า และความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้าของเรา, 25ดูเถิด ข้าพเจ้าเที่ยวป่าวประกาศแผ่นดินของพระเจ้าในหมู่พวกท่าน บัดนี้ข้าพเจ้าทราบอยู่ว่า ท่านจะไม่เห็นหน้าข้าพเจ้าอีก” กิจการ 20:21,25 ได้สอนในเรื่องนี้ คนที่กลับใจเสียใหม่เป็นชาวแผ่นดินสวรรค์กำลังเดินทางเข้าสู่อาณาจักรของพระองค์อันเต็มไปด้วยพระพรและสันติสุขนานาประการเกินกว่าจะคิดและเข้าใจได้ครบถ้วน การกลับใจเสียใหม่เป็นชีวิตค่านิยมของชาวแผ่นดินสวรรค์


(3) การกลับใจเสียใหม่คือการแสวงหาแผ่นดินขององค์พระผู้เป็นเจ้าก่อนสิ่งอื่นใด

และเห็นว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดกว่าสิ่งอื่นใดในโลกนี้ที่พึงจะให้แก่เราได้ การกลับใจเสียใหม่มีผลต่อร่างกายจิตใจและจิตวิญญาณของมนุษย์ การกลับใจใหม่เป็นการเปิดจิตใจ ชีวิตจิตวิญญาณของเราต่อแสงสว่างแห่งพระคำของพระองค์แก่ชีวิตของเรา “ครั้นคนทั้งหลายได้ยินคำเหล่านั้นก็นิ่งอยู่ แล้วได้สรรเสริญพระเจ้าว่า “พระเจ้าได้ทรงโปรดแก่คนต่างชาติให้กลับใจใหม่ จนได้ชีวิตรอดด้วย”” กิจการ 11:18 แท้จริงแล้วเป็นพระพรมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้าที่ประทานสายตาอย่างชาวสวรรค์ให้แก่คนบาปเช่นพวกเรา เปาโลก็ได้ทราบซึ้งในพระคุณของพระองค์เช่นกัน “ชี้แจงให้ฝ่ายตรงกันข้ามเข้าใจด้วยความสุภาพ ว่าพระเจ้าอาจจะทรงโปรดให้เขากลับใจ และมาถึงซึ่งความจริง” 2 ทิโมธี 2:25 เปโตรก็กล่าวในทำนองเดียวกันนี้ในพระธรรม 2 เปโตร 3:9 “องค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ได้ทรงเฉื่อยช้าในเรื่องพระสัญญาของพระองค์ ตามที่บางคนคิดนั้น แต่พระองค์ได้ทรงอดกลั้นพระทัยไว้ เพราะเห็นแก่ท่านทั้งหลายมาช้านาน พระองค์ไม่ทรงประสงค์ที่จะให้ผู้หนึ่งผู้ใดพินาศเลย แต่ทรงปรารถนาที่จะให้คนทั้งปวงกลับใจเสียใหม่


(4) การกลับใจเสียใหม่เป็นการดำเนินชีวิตในความเชื่อในองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างมีความสุข

ในท่ามกลางความทุกข์ต่างๆ ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในพระธรรมกิจการคริสตจักรต่างๆ ได้รับการข่มเหงนานาประการแต่เหล่าคนของพระองค์กลับกล้าหาญออกทำการประกาศข่าวดีอย่างไม่หวาดหวั่น นำผู้คนได้ได้กลับใจเสียใหม่ละทิ้งความบาปผิดต่างๆ “15ฝ่ายพระองค์จึงตรัสสั่งพวกสาวกว่า “เจ้าทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวประเสริฐแก่มนุษย์ทุกคน 16ผู้ใดเชื่อและรับบัพติศมาแล้วผู้นั้นจะรอด แต่ผู้ใดไม่เชื่อจะต้องปรับโทษ”” มาระโก 16:15-16 และ “แต่เมื่อฟีลิปได้ประกาศข่าวประเสริฐ ว่าด้วยแผ่นดินของพระเจ้า และพระนามแห่งพระเยซูคริสต์แล้ว คนทั้งหลายก็เชื่อ และรับบัพติศมาทั้งชายและหญิง” กิจการ 8:12 นี่เป็นส่วนหนึ่งของผู้คนที่ได้กลับใจเสียใหม่และมามีความเชื่อและสันติสุขในพระองค์กับพระองค์ในท่ามกลางความทุกข์ยากต่างๆ ได้โดยฤทธานุภาพสูงสุดในพระองค์นั่นเอง บั้นปลายชีวิตของผู้เชื่อทุกคนคือแผ่นดินสวรรค์ ชีวิตนิรันดร์กับองค์พระผู้เป็นเจ้า “ถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเรา และจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น” 1 ยอห์น 1:9 โดยเฉพาะความรอดฝ่ายจิตวิญญาณไม่ต้องไปอยู่ที่บึงไฟนรกชั่วนิรันดรกาล “...จิตวิญญาณของเขารอด ในวันของพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้า” 1 โครินธ์ 5:5


สรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้าการกลับใจเสียใหม่เป็ยการยอมรับการสร้างชีวิตใหม่ในพระองค์ หันจากความบาป แสวงหาแผ่นดินของพระองค์เมื่อพบแล้วก็ดื่มด่ำชื่นชมชีวิตในพระองค์ รักษาชีวิตแห่งพระพรเช่นนี้จนถึงบั้นปลายแห่งชีวิตสู่แผ่นดินสวรรค์นิรันดร์ พระองค์คือแหล่งแห่งพระพรในชีวิตของเรา ยึดมั่นไว้ พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


bottom of page