top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 29 พฤษภาคม 2022

บทความโดย ศจ.ดร.วัฒนา พรหมโคตร
ศิษยาภิบาลอาวุโสคริสตจักรขอนแก่น

สรรเสริญแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าในเดือนแห่งการส่งเสริมการประกาศข่าวประเสริฐขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าไม่ว่าจะประกาศด้วยยุทธวิธีใดๆ ก็ตามไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม เปิดเผยหรือในทางลับๆ ก็ตาม มีการประกาศอย่างลับๆ อยู่หรือ มีแน่นอนครับมีนักอธิษฐานในที่ลับลี้ที่ไม่มีใครทราบได้เว้นแต่องค์พระคริสต์เจ้าเท่านั้นทรงทราบ

“ฝ่ายท่านเมื่ออธิษฐานจงเข้าในห้องชั้นใน และเมื่อปิดประตูแล้ว จงอธิษฐานต่อพระบิดาของท่านผู้ทรงสถิตในที่ลี้ลับ และพระบิดาของท่านผู้ทรงเห็นในที่ลี้ลับจะทรงโปรดประทานบำเหน็จแก่ท่าน” มัทธิว 6:6

การประกาศด้วยการอธิษฐานคร่ำครวญด้วยน้ำตาจะเกิดผลเป็นพระพรในเวลาของพระองค์ พระวจนะที่กล่าวถึงพระมหาบัญชาที่เราทุกๆ คนจดจำได้ดีกล่าวคือ

“19เหตุฉะนั้นเจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติ ให้เป็นสาวกของเรา ให้รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตรและพระวิญญาณบริสุทธิ์ 20สอนเขาให้ถือรักษาสิ่งสารพัดซึ่งเราได้สั่งพวกเจ้าไว้ นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป จนกว่าจะสิ้นยุค” มัทธิว 28:19-20

ซึ่งโดยเฉพาะการสร้างสาวกขององค์พระคริสต์เจ้าซึ่งคริสตจักรของพระองค์ต้องศึกษาเรียนรู้อยู่เสมออย่างเอาใจใส่ให้มีการเจริญก้าวหน้าอย่างดีเรื่อยไป ซึ่งในคราวนี้สัปดาห์สุดท้ายของเดือนแห่งการส่งเสริมและเรียนรู้ในการประกาศพระกิตติคุณนั้นเราจะมีช่องทางหรือแนวทางรวมทั้งอุปกรณ์ ยุทธวิธีอะไรบ้างในการกระทำการนี้ด้วยความกล้าหาญ และกล้าที่จะลงทุนเพื่อการนี้โดยพระวจนะได้สอนเรามากมายและจะศึกษาพอเข้าใจโดยสังเขปดังนี้คือ สิ่งและอุปกรณ์ และหรือยุทธวิธีที่เราสามารถใช้อย่างเกิดผลคือ

(1) ความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้า

แน่นอนเราคุ้นเคยกับพระวจนะข้อนี้ดียิ่ง

“เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์” ยอห์น 3:16

ความรักในองค์พระผู้เป็นเจ้า รักตนเองและความรักความห่วงใยต่อดวงวิญญาณของผู้อื่นที่หลงหายไปเป็นพลังผลักดันให้เราดั้นด้นออกประกาศ นำคนของพระองค์ด้วยความอดทนและเสียสละ ลงทุนด้วยชีวิตตามแบบอย่างขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าผู้เสียสละชีวิตของพระองค์บนกางเขนด้วยความรัก

“ความจริงนั้นตามพระบัญญัติถือว่า เกือบทุกสิ่งจะบริสุทธิ์เพราะโลหิต และถ้าไม่มีโลหิตไหลออกแล้ว ก็จะไม่มีการอภัยบาปเลย” ฮีบรู 9:22

ความรักของพระคริสต์เจ้าจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำการประกาศและสร้างสาวกนั่นเอง เป็นความรักที่ไม่มีวันหมดสิ้น ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ให้เปล่าๆ แก่คนบาปทุกๆ คนเสมอหน้ากัน

(2) ชีวิตที่เป็นแบบอย่างของคนขององค์พระคริสต์เจ้า

ความชื่นชมยินดีในองค์พระคริสต์เจ้า ชีวิตในความชอบธรรมของพระคริสต์เจ้า เปาโลสอนเราดังนี้ว่า

“ท่านทั้งหลายก็จงปฏิบัติตามอย่างข้าพเจ้า เหมือนอย่างที่ข้าพเจ้าปฏิบัติตามอย่างพระคริสต์” 1 โครินธ์ 11:1

การดำเนินชีวิตในพระคำของพระองค์ให้ผู้คนได้เห็นเป็นประจักษ์ด้วยประสบการณ์ตรง ก็จะแตะต้องใจและนำผู้คนให้ได้มาถึงความรักในพระองค์ได้อย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การเดินตามแบบในองค์พระคริสต์เจ้าจะดึงดูดผู้คนให้ติดตามพระองค์อย่างสุดใจได้ในที่สุด

“เพราะว่าท่านทั้งหลายเป็นเหมือนแกะที่พลัดฝูงไป แต่บัดนี้ได้กลับมาหาพระผู้เลี้ยงและผู้พิทักษ์วิญญาณจิตของท่านทั้งหลายแล้ว” 1 เปโตร 2:25

(3) การสอนพระคำพระองค์อย่างถูกต้อง

นำผู้คนให้ได้เข้าถึง เข้าใกล้องค์พระคริสต์เจ้า พระคำจะปลูกฝังเข้าไปในชีวิต สร้างชีวิตออกมาจากภายในสู่ภายนอกในบั้นปลาย พระคำเป็นอาหารฝ่ายจิตวิญญาณ ปรับปรุงแก้ไขชีวิตของผู้คนได้

“เพราะว่า พระวจนะของพระเจ้านั้นไม่ตายและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ คมยิ่งกว่าดาบสองคมใดๆ แทงทะลุกระทั่งจิตและวิญญาณ ตลอดข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย” ฮีบรู 4:12

ต้องสอนด้วยความกล้าหาญ บอกทางออกในเรื่องต่างๆ ตามพระวจนะ แก้ไขสิ่งที่ไม่ถูกตามพระวจนะให้ได้กลับมาสู่ทางของพระองค์

“ชี้ทางออก บอกทางถูก” แก่ผู้คนโดยพระวจนะ นำผู้คนที่ทุกข์ร้อนมาสู่ร่มพระพรในพระคริสต์เจ้า

“จงให้พระวาทะของพระคริสต์ดำรงอยู่ในตัวท่านอย่างบริบูรณ์ จงสั่งสอนและเตือนสติกันด้วยปัญญาทั้งสิ้น จงร้องเพลงสดุดีเพลงนมัสการ และเพลงสรรเสริญด้วยใจโมทนาขอบพระคุณพระเจ้า” โคโลสี 3:16

อย่างน้อยที่สุดเราก็มีอุปกรณ์ที่สำคัญถึงสามชิ้นที่จะเป็นพระพรในการประกาศพระกิตติคุณขององค์พระเยซูคริสต์เจ้า และสร้างสาวกของพระองค์ ความรักแท้ในพระองค์ ชีวิตที่เป็นแบบอย่าง และการสอนพระวจนะอย่างถูกต้องและตรงไปตรงมานั่นเอง พบกันใหม่ในเดือนหน้า เดือนแห่งรวีวารศึกษาครับผม

ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page