top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 26 มีนาคม 2023

ความยากลำบากหรืออุปสรรคปัญหาต่างๆ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต พวกเราเรียนจบมหาวิทยาลัยหรือหลักสูตรต่างๆ นั่นหมายถึงเราสามารถมีประสบการณ์และองค์ความรู้ที่สามารถนำมาประกอบสัมมาอาชีพได้นั่นเอง ความยากลำบากหรืออุปสรรคปัญหาจึงเป็นหนึ่งของอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงนำมาใช้ฝึกฝนชีวิตของเราได้เป็นอย่างดีเพื่อเราจะเติบโตขึ้นในพระองค์เป็นสาวกที่สัตย์ซื่อและเข้มแข็งขึ้นในพระองค์เพียงแต่เราเปลี่ยนแปลงความคิดหรือมุมมองชีวิตแบบใหม่ตามหลักธรรมคำสอนของพระองค์ตามการส่งนำขององค์พระวิญญาณบริสุทธิ์อย่าหยุดการเรียนรู้ให้เติบโตขึ้นในพระองค์ในทุกๆ วันในทุกๆ ก้าวของชีวิตโดยเฉพาะเยาวชนคนหนุ่มสาวที่ต้องก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ในชีวิตคนที่ไม่กลัวความพ่ายแพ้และอุปสรรคเท่านั้นจึงจะสามารถประสบความสำเร็จได้พระวจนะสอนเราหลายสิ่งถึงยุทธวิธีแห่งชัยชนะเหนืออุปสรรคและปัญหาโดยสังเขปดังนี้คือ

(1) เราต้องใช้พระวจนะเป็นแนวทางในการเอาชนะอุปสรรคปัญหาต่างๆ ของชีวิต

ไม่ว่ายากหรือง่ายจะหนักหรือเบาก็ตาม

"พระวจนะของพระองค์เป็นโคมสำหรับเท้าของข้าพระองค์ และเป็นความสว่างแก่มรรคาของข้าพระองค์" สดุดี 119:105

เราจะต้องอ่านศึกษาค้นคว้าท่องจำเชื่อฟังและกระทำตามด้วยความชื่นชมยินดีในพระองค์เป็นที่ยิ่งพระคำของพระองค์จะชี้ทางที่ถูกต้องและบอกทางออกสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างชาญฉลาดนั่นเอง

"16พระคัมภีร์ ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า และเป็นประโยชน์ในการสอน การตักเตือนว่ากล่าว การปรับปรุงแก้ไขคนให้ดี และการอบรมในทางธรรม 17เพื่อคนของพระเจ้าจะพรักพร้อมที่จะกระทำการดีทุกอย่าง" 2 ทิโมธี 3:16-17

และยังมีอีกข้อหนึ่งที่หนุนใจเราในการเอาชัยชนะเหนือความยุ่งยากต่างๆ ได้เป็นอย่างดีคือ

"เพราะว่า พระวจนะของพระเจ้านั้นไม่ตายและทรงพลานุภาพอยู่เสมอ คมยิ่งกว่าดาบสองคมใดๆ แทงทะลุกระทั่งจิตและวิญญาณ ตลอดข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย" ฮีบรู 4:12

(2) ชีวิตแห่งการเป็นนักอธิฐานหรือนักนมัสการจะสร้างชีวิตให้เราแข็งแกร่งเป็นชีวิตแห่งความกล้าและเป็นผู้มีความเชื่ออันแข็งแกร่ง

"อย่าทุกข์ร้อนในสิ่งใดๆเลย แต่จงทูลเรื่องความปรารถนาของท่านทุกอย่างต่อพระเจ้า ด้วยการอธิษฐาน การวิงวอน กับการขอบพระคุณ" ฟิลิปปี 4:6 และ "17จงอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ 18จงขอบพระคุณในทุกกรณี เพราะนี่แหละเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า ซึ่งปรากฏอยู่ในพระเยซูคริสต์เพื่อท่านทั้งหลาย" 1 เธสะโลนิกา 5:17-18

การอธิษฐานหรือการรับพลังมาจากพระองค์และการได้รับคำปรึกษาแนะนำโดยฤทธิ์เดชแห่งองค์พระวิญญาณจากพระองค์

"ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้ โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า" ฟิลิปปี 4:13

เราสามารถพิชิตในทุกๆ ปัญหาได้โดยองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่ด้วยเสมอและทุกๆ สิ่งเป็นไปได้ในพระองค์นั่นเอง

(3) การดำเนินชีวิตในทางที่บริสุทธิ์และห่างไกลจากความบาปผิดต่างๆ ชีวิตนี้สำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น

ให้มีชีวิตอันเต็มล้นด้วยพระวิญญาณและห่างไกลจากเนื้อหนัง

"แต่ข้าพเจ้าขอบอกว่า จงดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณ อย่าสนองความต้องการของเนื้อหนัง" กาลาเทีย 5:16

เราคงยังจำได้ดี

"1เหตุฉะนั้น มนุษย์เอ๋ย ไม่ว่าท่านจะเป็นใคร เมื่อท่านกล่าวโทษผู้อื่นนั้น ท่านไม่มีข้อแก้ตัวเลย เพราะเมื่อท่านกล่าวโทษผู้อื่น ท่านก็ได้กล่าวโทษตัวเองด้วย เพราะว่าท่านที่กล่าวโทษเขา ก็ยังประพฤติอยู่อย่างเดียวกับเขา 2เรารู้ว่า การที่พระเจ้าทรงพิพากษาลงโทษคนที่ประพฤติเช่นนั้นก็สมควรจริงๆ" โรม 2:1-2

(4) วางชีวิตไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์เชื่อวางใจในแผนการอันเลิศประเสริฐของพระองค์เสมอ

"พระเจ้าตรัสว่า เพราะเรารู้แผนงานที่เรามีไว้สำหรับเจ้า เป็นแผนงานเพื่อสวัสดิภาพ ไม่ใช่เพื่อทุกขภาพ เพื่อจะให้อนาคตและความหวังใจแก่เจ้า" เยเรมีย์ 29:11

สิ่งที่ทรงอนุญาตในชีวิตของเรามาจากพระองค์เพื่อการถวายพระเกียรติแด่พระองค์อย่างสูงสุดในชีวิตยอมจำนนต่อแผนการอันเลิศของพระองค์จึงเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับชีวิตของเราวางใจในพระองค์รับกำลังจากพระองค์เราก็สามารถก้าวข้ามไปได้แม้จะยากลำบากก็ตาม

"14ข้าแต่พระเจ้า แต่ข้าพระองค์วางใจในพระองค์ ข้าพระองค์ทูลว่า “พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพระองค์” 15วันเวลาของข้าพระองค์อยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ขอพระองค์ทรงช่วยกู้ข้าพระองค์ให้พ้นมือศัตรูและ ผู้ข่มเหงของข้าพระองค์" สดุดี 31:14-15

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพระพรมาเหนือพี่น้องทุกๆ ท่านทั่วหน้ากันพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าเดือนแห่งชัยชนะครับผม

ดู 59 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page