top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 25 กันยายน 2022

ในพระวจนะขององค์พระผู้เป็นเจ้าได้สอนเราให้มีชีวิตที่เป็นพระพรและเกิดผลอันดีในพระองค์เสมอๆ การรักษาชีวิตให้ได้เกิดผลเสมอต้นเสมอปลายตลอดชีวิตเราจะต้องทราบและเข้าใจอย่างถูกต้องของคำสั่งสอนอันทรงพลังและมีฤทธานุภาพแก่ชีวิตของเรา ในพระธรรมมาระโกบทที่ 4 และในมัทธิว 13:18-23 ได้สอนถึงชีวิตเราคล้ายกันกับดิน 4 ชนิต ดินที่เป็นหนทางแข็งยากที่จะเกิดผล ดินที่มีหินมาก ดินที่ถูกปกคลุมด้วยหนาม และชนิดสุดท้ายคือดินดี สามารถนำไปสู่การเกิดผลเป็นร้อยๆ เท่า การที่จะเดินไปในเส้นทางของชีวิตคริสเตียนอย่างเกิดผลได้นั้นเราจะต้องปฏิบัติตนตามที่พระวจนะได้สอนเราไว้พอสังเขปดังนี้คือ

(1) เราจะต้องมีเป้าหมายของชีวิตคริสเตียนที่ชัดเจนและมุ่งมั่นชีวิตสู่เป้าหมายที่เราได้วางเอาไว้แล้ว

เปาโลกล่าวว่า

“21เพราะว่าสำหรับข้าพเจ้านั้น การมีชีวิตอยู่ก็เพื่อพระคริสต์ และการตายก็ได้กำไร 22ถ้าข้าพเจ้ายังจะมีชีวิตอยู่ในร่างกาย ข้าพเจ้าก็จะทำงานให้เกิดผล แต่ข้าพเจ้าบอกไม่ได้ว่าจะเลือกฝ่ายไหนดี” ฟิลิปปี 1:21-22

และการไปสู่จุดหมายปลายทางต้องอาศัยการทรงนำขององค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นสำคัญ

“9ใจของมนุษย์กะแผนงานทางของเขา แต่พระเจ้าทรงนำย่างเท้าของเขา” สุภาษิต 16:9

เปาโลยังกล่าวอีกว่า

“12ข้าพเจ้ารู้จักที่จะเผชิญกับความตกต่ำ และรู้จักที่จะเผชิญกับความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าในกรณีใดๆ ข้าพเจ้ารู้จักเคล็ดลับที่จะเผชิญกับความอิ่มท้องและความอดอยาก ความสมบูรณ์พูนสุข และความขัดสน” ฟิลิปปี 4:12

เราต้องไม่ยอมให้สิ่งต่างๆ ดึงเราออกจากเป้าหมายไม่ว่าจะต้องจ่ายราคาเพื่อการนั้นด้วยราคาที่แพงก็ตาม

(2) องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสอนให้เราเป็นคนมีเหตุผล

เป็นคนมีตรรกะของชีวิต เราต้องมีเหตุผลว่าทำไมชีวิตของเราจึงต้องเกิดผลอันดีในองค์พระผู้เป็นเจ้า เราไม่อาศัยอารมณ์ความรู้สึกให้เป็นใหญ่ในชีวิตของเรา

“4ลูกทั้งหลายเอ๋ย ท่านเป็นฝ่ายพระเจ้า และได้ชนะเขาเหล่านั้น เพราะว่าพระองค์ผู้ทรงอยู่ในท่านทั้งหลายเป็นใหญ่กว่าผู้นั้นที่อยู่ในโลก” 1 ยอห์น 4:4

เราผู้ซึ่งเป็นคนต้นเรือนและเป็นบุตรของพระองค์สมควรที่เราจะมีชีวิตอันเกิดผลเป็นที่ถวายพระเกียรติแด่พระองค์ในที่สูงสุดนั่นเอง

(3) วางใจในพระองค์และเดินหน้าต่อไป

ตราบใดที่เรายังมีชีวิตและมีลมหายใจอยู่ให้เราเดินหน้าต่อไปในพระองค์โยชูวาได้นำชนชาติของพระองค์เข้าไปยึดครองดินแดนคานาอันในพระองค์เป็นไปได้เสมอ มีการอัศจรรย์หมายสำคัญต่างๆ รอเราอยู่ข้างหน้า

“8อย่าให้หนังสือธรรมบัญญัตินี้ห่างเหินไปจากปากของเจ้า แต่เจ้าจงตรึกตรองตามนั้นทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อเจ้าจะได้ระวังที่จะกระทำตามข้อความที่เขียนไว้นั้น ทุกประการ แล้วเจ้าจะมีความจำเริญ และเจ้าจะสำเร็จผลเป็นอย่างดี 9เราสั่งเจ้าไว้แล้วมิใช่หรือว่าจงเข้มแข็งและกล้าหาญเถิด อย่าตกใจหรือคร้ามกลัวเลย เพราะว่าเจ้าไปในถิ่นฐานใด พระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้าทรงสถิตกับเจ้า” โยชูวา 1:8-9

มุ่งมั่นอย่างแน่วแน่และเดินต่อไปในพระองค์ เยเรมีย์ยังเคยหนุนใจเราว่า

“11พระเจ้าตรัสว่า เพราะเรารู้แผนงานที่เรามีไว้สำหรับเจ้า เป็นแผนงานเพื่อสวัสดิภาพ ไม่ใช่เพื่อทุกขภาพ เพื่อจะให้อนาคตและความหวังใจแก่เจ้า” เยเรมีย์ 29:11

ในพระองค์เรามีความหวังเสมอๆ

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงนำพี่น้องทุกๆ ท่านให้ได้รักษาชีวิตและรักษาการเกิดผลให้คงที่เป็นประจำสม่ำเสมอตลอดชีวิต และตลอดไป โดยรักษาเป้าหมายไว้อย่างมั่นคง ตระหนักอยู่เสมอว่าเราเป็นคนของพระองค์และอยู่เพื่อพระองค์ และการเกิดผลมาจากชีวิตที่วางใจในพระองค์ และพึ่งพระองค์ตลอดชีวิต พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม เดือนแห่งผู้นำและครอบครัวคริสเตียน

ดู 24 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page