top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 24 ตุลาคม 2021

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้า ขอให้พี่น้องทุกๆ ท่านได้พบกับสันติสุขที่แท้จริงในพระองค์ถ้วนหน้ากัน องค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงพระชนม์เป็นอยู่ ทรงเคลื่อนไหวทรงสถิตอยู่ด้วยท่ามกลางประชากรของพระองค์เสมอตลอดทุกๆ เวลา พระองค์ทรงพัฒนาขับเคลื่อนครอบครัวของคนของพระองค์เสมอและทรงพัฒนาเสริมสร้างผู้นำ คณะผู้นำของคนของพระองค์เสมอๆ ผ่านเหตุการณ์และปัจจัยต่างๆ มากมายเช่นในกรณีกษัตริย์ดาวิดและกษัตริย์ซาอูลในพระธรรมทิโมธี พระธรรมทิตัส และที่อื่นๆ อีกมากมาย เราจะมาศึกษากันพอเข้าใจถึงอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ยังคงใช้อยู่จนถึงทุกๆ วันนี้ แม้โลกจะเปลี่ยนแปลงเป็นโลกยุคดิจิตัล และกำลังผ่านไปสู่โลกยุคควันตัมก็ตามทีสิ่งเหล่านี้ก็ยังคงเหมือนเดิมคือ


(1) ชีวิตที่ติดสนิทผูกพันกับองค์พระผู้เป็นเจ้า

ผู้นำ ผู้รับใช้พระองค์ ทุกๆ ครอบครัว คริสเตียนทุกคน พระองค์ได้ทรงสอนคือ

แต่ท่านทั้งหลายจงแสวงหาแผ่นดินของพระเจ้า และความชอบธรรมของพระองค์ก่อน แล้วพระองค์จะทรงเพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงเหล่านี้ให้” มัทธิว 6:33

ขุมพลัง หรือกำลังในการดำเนินชีวิตมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้เป็นใหญ่ ผู้ทรงพระชนม์เป็นอยู่ ผู้ทรงสรรพัญญู ผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุด ผู้มีปัญญาอันล้ำเลิศ เราต้องผูกพันกับพระองค์และใกล้ชิดกับพระองค์ทุกๆ วัน เวลา ทุกๆ วินาทีของชีวิตของเราปราศจากพระองค์ไม่ได้เลย ผ่านชีวิตในการอธิษฐาน การนมัสการ ติดสนิทผูกพันในพระคำเพื่อเราจะได้ดำเนินชีวิตในแผนการและน้ำพระทัยของพระองค์อย่างไม่ผิดเพี้ยนนั่นเอง

(2) ชีวิตที่เจริญขึ้นในความเชื่อ

ชีวิตคนเรา การดำเนินชีวิตในโลกปัจจุบันเต็มไปด้วยอุปสรรคปัญหาภาระต่างๆ ที่ไม่แน่นอน คาดการณ์ล่วงหน้าไม่ได้เลย ชีวิตที่วางใจในพระองค์จึงเป็นทางออกที่ดียอดเยี่ยมนั่นเอง พระองค์จะนำเราก้าวหน้าไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและอย่างมั่นใจอย่างถูกต้อง องค์พระผู้เป็นเจ้าสอนให้เราดำเนินชีวิตโดยความเชื่อ “เพราะเราดำเนินโดยความเชื่อ มิใช่ตามที่ตามองเห็น” 2 โครินธ์ 5:7 และความเชื่อมาจากชีวิตที่ใกล้ชิดกับพระองค์ ฟังพระสุรเสียงของพระองค์เสมอๆ

ฉะนั้นความเชื่อเกิดขึ้นได้ก็เพราะการได้ยิน และการได้ยินเกิดขึ้นได้ก็เพราะการประกาศพระคริสต์” โรม 10:17

พระองค์ทรงสอนให้พวกเราทุกๆ คนเติบโตเข้มแข็งขึ้นในความเชื่อในทุกๆ วันในทุกๆ โอกาสของชีวิตของเรา

(3) ชีวิตที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ในองค์พระผู้เป็นเจ้า

อยู่เสมอๆ ในทุกๆ วันเรื่อยไป องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเสริมสร้าง ตกแต่งชีวิตเราอยู่เสมอ ทรงขัดเกลา ทรงพัฒนาชีวิตเราผ่านความทุกข์ยากลำบาก อุปสรรคปัญหาต่างๆ ฯลฯ การดำเนินชีวิตในนทางชอบธรรม การรับใช้พระองค์อย่างสัตย์ซื่อ การเต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ การสารภาพความบาปผิด การกลับใจใหม่ และอื่นๆ อีกมากมาย แม้บางครั้งความอ่อนแอในชีวิตของเราก็เป็นพระพรได้ ผู้นำคริสเตียนและคริสเตียนทุกๆ คนจึงพึ่งในองค์เสมอๆ ทุกวันเรื่อยไปอย่างไม่สิ้นสุดเลย “9แต่พระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า “การที่มีคุณของเราก็พอแก่เจ้าแล้ว เพราะความอ่อนแอมีที่ไหน เดชของเราก็มีฤทธิ์ขึ้นเต็มขนาดที่นั่น” เหตุฉะนั้น ข้าพเจ้าจึงภูมิใจในบรรดาความอ่อนแอของข้าพเจ้า เพื่อฤทธิ์เดชของพระคริสต์จะได้อยู่ในข้าพเจ้า 10เหตุฉะนั้นเพราะเห็นแก่พระคริสต์ ข้าพเจ้าจึงชื่นใจในบรรดาความอ่อนแอของข้าพเจ้า ในการประทุษร้ายต่างๆในความยากลำบาก ในการถูกข่มเหง ในความอับจน เพราะว่าข้าพเจ้าอ่อนแอเมื่อใด ข้าพเจ้าก็จะแข็งแรงมากเมื่อนั้น” 2 โครินธ์ 12:9-10 เปาโลเป็นแบบอย่างเราในด้านนี้อย่างแน่นอน

(4) ความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้า

รักองค์พระผู้เป็นเจ้าสุดชีวิต รักตนเองและคนอื่นๆ เสมอกัน พันธกิจขององค์พระผู้เป็นเจ้าขับเคลื่อนไปด้วยความรักของพระองค์เป็นสำคัญ

ผู้ที่ไม่รักก็ไม่รู้จักพระเจ้า เพราะว่าพระเจ้าทรงเป็นความรัก” 1 ยอห์น 4:8

พระองค์เองทรงเป็นความรัก และ “ของประทานอันดีทุกอย่าง และของประทานอันเลิศทุกอย่างย่อมมาจากเบื้องบน และส่งลงมาจากพระบิดาแห่งบรรดาดวงสว่าง ในพระบิดาไม่มีการแปรปรวน หรือไม่มีเงาอันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลง” ยากอบ 1:17 ในพระองค์ไม่มีความแปรปรวนเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาต่างๆ เลย ความรักอย่างพระองค์นำไปสู่การเสียสละ การอุทิศตนเพื่อคนอื่นๆ อย่างใจกว้างขวางเรื่อยไป ความรักอย่างพระองค์เป็นการยอมทนทุกข์เพื่อคนอื่น ความรักอย่างพระองค์ประกาศพระนามของพระองค์แก่คนในโลกนี้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพประสิทธิผลอย่างสูงสุดได้เป็นอย่างดี เราเห็นสิ่งเหล่านี้ในชนชาติขององค์พระผู้เป็นเจ้า

ขอบพระคุณในองค์พระผู้เป็นเจ้าสิ่งที่รักษาครอบครัวเอาไว้ได้เป็นอย่างดีและสิ่งที่พัฒนาชีวิตและการรับใช้ของผู้นำคริสเตียนได้เป็นอย่างดีหนีไม่พ้นชีวิตที่ติดสนิทผูกพันกับองค์พระคริสต์เจ้า ชีวิตจำเริญขึ้นในความเชื่อ ชีวิตที่ไม่หยุดนิ่งในการเรียนรู้ในพระคำและรับการเสริมสร้างในพระองค์เสมอและที่ขาดไม่ได้คือชีวิตที่แนบแน่นอยู่ในความรักของพระองค์เสมอไปนั่นเอง พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

แกะอื่นซึ่งมิได้เป็นของคอกนี้เราก็มีอยู่ แกะเหล่านั้นเราก็ต้องพามาด้วย และแกะเหล่านั้นจะฟังเสียงของเรา แล้วจะรวมเป็นฝูงเดียว และมีผู้เลี้ยงเพียงผู้เดียว” ยอห์น 10:16
bottom of page