top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 24 กรกฎาคม 2022

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดียิ่งในองค์พระเยซูคริสต์เจ้า และในโอกาสนี้ก็ใคร่จะพาพี่น้องศึกษาถึงพระวจนะที่ให้คำสอนคำเตือนสติ หรือคำท้าชวนหนุนใจพี่น้องทุกๆ ท่านที่จะดำเนินชีวิตอย่างถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าสมกับการเป็นคนของพระองค์มีพระวจนะมากมายหลากหลายตอนและมีบุคคลมากมายที่ได้รับการยกย่องให้เป็นตัวอย่างหรือแบบอย่างแก่ผู้คนในการดำเนินชีวิต ยอห์นได้สอนเราว่า

“ท่านที่รัก อย่าเอาเยี่ยงสิ่งที่ชั่ว แต่จงเอาอย่างสิ่งที่ดี ผู้ที่ทำดีก็เป็นคนของพระเจ้า ผู้ที่ทำชั่วก็ไม่เห็นพระเจ้า” 3 ยอห์น 1:11

เปาโลท่านได้สอนทิโมธีด้วยพระวจนะเอาไว้ว่า

“เพื่อคนของพระเจ้าจะพรักพร้อมที่จะกระทำการดีทุกอย่าง” 2 ทิโมธี 3:17
“แต่ท่านผู้เป็นคนของพระเจ้า จงหลีกหนีเสียจากสิ่งเหล่านี้ จงมุ่งมั่นในความชอบธรรม ในทางของพระเจ้า ความเชื่อ ความรัก ความอดทน และความอ่อนสุภาพ” 1 ทิโมธี 6:11

ในพระคริสตธรรมคัมภีร์เดิม เช่น เอลีชาก็ได้รับการยอมรับนับถือว่าเป็นคนขององค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ได้รับใช้พระองค์ด้วยความสัตย์ซื่อยำเกรงในพระองค์

“นางก็ไปเรียนให้คนของพระเจ้าทราบและท่านบอกว่า “ไปซี ขายน้ำมันเสียเอาเงินชำระหนี้ของเจ้า ที่เหลือนอกนั้นเจ้าและบุตรของเจ้า จงใช้เลี้ยงชีวิต”” 2 พงศ์กษัตริย์ 4:7

ท่านได้กระทำการอัศจรรย์หมายสำคัญอันเป็นพระพรและประกาศพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้าแก่โลกนี้ คนขององค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นคนเช่นใดได้มีพระวจนะสอนเอาไว้พอสังเขป ดังนี้


(1) เป็นคนติดสนิทใกล้ชิดกับองค์พระผู้เป็นเจ้า

สนิทสนมกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้า

“2ถึง ทิโมธี บุตรที่รักของเรา ขอพระคุณและพระเมตตา และสันติสุขจากพระบิดาเจ้า และพระเยซูคริสตเจ้าองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา จงดำรงอยู่กับท่านเถิด, 6อันของประทานของพระเจ้าซึ่งมีอยู่ในท่าน โดยที่ข้าพเจ้าได้เอามือวางบนท่านนั้น ขอเตือนว่าท่านจงกระทำให้รุ่งเรืองขึ้น 7เพราะว่าพระเจ้ามิได้ทรงประทานจิตที่ขลาดกลัวให้เรา แต่ได้ทรงประทานจิตที่กอปรด้วยฤทธิ์ ความรัก และการบังคับตนเองให้แก่เรา” 2 ทิโมธี 1:2,6-7

คนเช่นนี้เป็นคนอันเปี่ยมล้นไปด้วยพลังแห่งฤทานุภาพของพระองค์ เปี่ยมไปด้วยพระคุณและความรักในพระองค์ มีชีวิตเต็มไปด้วยพระคำของพระองค์และดำเนินชีวิตอันเปี่ยมล้นไปด้วยความชื่นชมยินดีในพระองค์เสมอและพร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆ ของชีวิตที่อาจถาโถมเข้ามาได้อย่างไม่หวาดหวั่นต่อสิ่งใดๆ เลย

(2) เป็นคนแห่งความเชื่อและสัตย์ซื่อยำเกรงในองค์พระผู้เป็นเจ้า

พระวจนะได้กล่าวถึงองค์พระเยซูคริสต์เจ้าและท่านโมเสสดังนี้

“1เหตุฉะนั้น ดูก่อนท่านพี่น้องธรรมิกชน ผู้ตอบสนองด้วยกันกับเราในการที่พระเจ้าทรงเรียก จงนึกถึงอัครทูตและมหาปุโรหิตผู้ซึ่งเราเชื่อและรับนั้น คือพระเยซู 2พระองค์ทรงซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าผู้ได้ทรงแต่งตั้งพระองค์ไว้ เหมือนอย่างโมเสสซื่อสัตย์ต่อชุมนุมชน อันเป็นครอบครัวของพระเจ้า 3แต่ถึงกระนั้นพระเยซูก็ทรงได้รับพระเกียรติมากกว่าโมเสสมากนัก เช่นเดียวกับต้นตระกูลย่อมมีเกียรติมากกว่าครอบครัว” ฮีบรู 3:1-3

คนขององค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นคนแห่งความเชื่อและเจริญขึ้นในพระองค์เสมอๆ ผูกพันในองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างแนบแน่น ดังโมเสสได้รับการยกย่องว่าท่านเป็นมิตรสหายขององค์พระผู้เป็นเจ้า ความเชื่อเจริญเติบโตในพระองค์ การเต็มล้นไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ การติดสนิทผูกพันสามัคคีธรรมกับคริสตจักรของพระองค์ เป็นต้น ท่านเปาโลจึงได้กำชับทิโมธีว่า

“แต่ฝ่ายท่านจงดำเนินต่อไปในสิ่งที่ท่านเรียนรู้แล้วและได้เชื่ออย่างมั่นคง ท่านก็รู้ว่าท่านได้เรียนมาจากผู้ใด” 2 ทิโมธี 3:14

ให้เจริญขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างเรื่อยไปจนวันสุดท้ายของชีวิตของเราจะมาถึง

“30จะมีพงศ์พันธุ์ๆหนึ่งปรนนิบัติพระองค์ มนุษย์จะบอกเล่าถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าให้แก่คนรุ่นหลังฟัง 31และประกาศการช่วยกู้ของพระองค์ แก่ชนชาติหนึ่งที่ยังมิได้เกิดมา ว่าพระองค์ได้ทรงกระทำการนั้น” สดุดี 22:30-31

(3) เป็นคนที่สอนคนอื่นได้และรับคำสอนจากผู้อื่นได้เช่นกัน

เปาโลได้สอนทิโมธีว่าดังนี้

“1เหตุฉะนั้นบุตรของข้าพเจ้าเอ๋ย จงเข้มแข็งขึ้นในพระคุณซึ่งมีอยู่ในพระเยซูคริสต์ 2จงมอบคำสอนเหล่านั้น ซึ่งท่านได้ยินจากข้าพเจ้าต่อหน้าพยานหลายคน ไว้กับคนที่ซื่อสัตย์ที่สามารถสอนคนอื่นได้ด้วย” 2 ทิโมธี 2:1-2

คนของพระองค์ต้องสร้างสาวกถ่ายทอดภาระใจ นิมิตของพระองค์ให้แก่คนรุ่นต่อๆ ไปจนกว่าทุกๆ คนบนโลกใบนี้จะมีโอกาสได้พบกับความรอดในพระองค์ พระองค์บอกให้คนของพระองค์ออกไปทั่วโลก ประกาศพระกิตติคุณและสร้างสาวกของพระองค์ และในโอกาสเดียวกันคนของพระองค์ก็ต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองขึ้นในพระองค์เสมอๆ ไปด้วยเช่นเดียวกัน การเพิ่มขีดความสามารถ การพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้นก็เป็นภารกิจที่สำคัญและจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย แม้อาจจะต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ อย่างรอบด้านก็ตาม เรายังคงต้องพัฒนาขึค้นอย่างต่อเนื่องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อชีวิตจะเป็นพระพรและถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าได้มากมายยิ่งๆ ขึ้นไปอีก เปาโลกำชับทิโมธีว่า

“อันของประทานของพระเจ้าซึ่งมีอยู่ในท่าน โดยที่ข้าพเจ้าได้เอามือวางบนท่านนั้น ขอเตือนว่าท่านจงกระทำให้รุ่งเรืองขึ้น” 2 ทิโมธี 1:6

และเช่นเดียวกันองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงประสงค์ที่จะให้เราเรียนรู้สิ่งต่างๆ ใหม่ๆ ในพระองค์เช่นกัน

คนของพระองค์สมควรอย่างยิ่งที่จะสนิทสนมกับองค์พระผู้เป็นเจ้า เจริญขึ้นในความเชื่อและรับใช้อย่างสัตย์ซื่อต่อพระองค์ ยอมเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอๆ พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 34 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page