top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 21 สิงหาคม 2022

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความสันติสุขในพระคริสต์เจ้าและด้วยความชื่นชมยินดีในพระองค์ถ้วนหน้ากันในทุกๆ รอบของการนมัสการ เรายังคงอยู่ในเดือนแห่งการสนับสนุนและส่งเสริมสตรีประจำปี 2022 ครับผม สตรีมีเกียรติและศักดิ์ศรีเทียบเท่ากับบุรุษในทุกๆ ประการเป็นพระฉายขององค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอหน้ากัน แม้ในการกำหนดหน้าที่บทบาทของบุรุษและสตรีอาจจะเป็นไปตามแผนการและน้ำพระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างเหมาะสมตามกาลและโอกาส คริสตจักรขอนแก่นของเราสนับสนุนและส่งเสริมเหล่าสตรีให้ได้มีโอกาสรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าเคียงบ่าเคียงไหล่บุรุษเสมอๆ เราจะช่วยกันและส่งเสริมสตรีให้ได้พัฒนาและเจริญขึ้นในองค์พระผู้เป็นเจ้าในทุกๆ วันและได้เจริญเติบโตอย่างเต็มขนาด มีสตรีหลากหลายมากมายทั้งที่ได้ระบุนามและมิได้ระบุนามในพระคริสตธรรมคัมภีร์ ที่จะมีชีวิตอันเป็นตัวอย่างและแบบอย่างแก่ผู้คนในยุคต่อๆ มาในพระธรรมผู้วินิจฉัยกล่าวดังนี้

“4คราวนั้นผู้เผยพระวจนะหญิงคนหนึ่งชื่อเดโบราห์ ภรรยาของลัปปิโดทเป็นผู้วินิจฉัยคนอิสราเอลสมัยนั้น 5นางเคยนั่งอยู่ใต้ต้นอินทผลัมเดโบราห์ที่อยู่ ระหว่างรามาห์ และเบธเอลในแดนเทือกเขาเอฟราอิม และคนอิสราเอลก็มาหานางที่นั่น เพื่อให้ชำระความ” ผู้วินิจฉัย 4:4-5

อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของเดโมราห์เป็นพระพรแก่ชนชาติขององค์พระผู้เป็นเจ้าในยุคแห่งผู้วินิจฉัยอันเต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวายต่างๆ ศัตรู ปัญหารอบด้าน ชีวิตที่ตกต่ำลงในความบาปผิดอย่างน้อยๆ เราเห็นสิ่งที่เป็นพระพรในชีวิตของท่านผู้นี้ในหลากหลายด้านดังจะศึกษาโดยสังเขปคือ

(1) การดำเนินชีวิตในทางชอบธรรมขององค์พระผู้เป็นเจ้า

แม้ในห้วงเวลานั้นเหล่าคนอิสราเอลได้ประพฤติชั่วร้ายละทิ้งทางขององค์พระผู้เป็นเจ้าหันไปกราบไหว้รูปเคารพต่างๆ

“1ครั้นเอฮูดสิ้นชีวิตแล้ว คนอิสราเอลก็ประพฤติชั่วอีกในสายพระเนตรของพระเจ้า 2พระเจ้าจึงทรงขายเขาไว้ในมือของยาบินกษัตริย์เมือง คานาอัน ผู้ครอบครองอยู่ ณ กรุงฮาโซร์ แม่ทัพของท่านชื่อสิเสรา เป็นชาวเมืองฮาโรเชธฮาโกอิม” ผู้วินิจฉัย 4:1-2

นี่เป็นส่วนหนึ่งเล็กน้อยที่พระวจนะได้บันทึกเอาไว้สอนเราทั้งหลาย เดโบราห์และครอบครัวของเธอยังคงสัตย์ซื่อในการติดตามองค์พระผู้เป็นเจ้า เชื่อฟังและนมัสการออกพระนามของพระองค์อย่างสม่ำเสมอและถวายพระเกียรติแด่พระองค์อย่างสูงสุดจนเป็นประจักษ์ ผู้คนได้พบเห็นการทรงสถิตอยู่ด้วยของพระองค์เหนือครอบครัวของเธอ ผู้คนแสวงหาความช่วยเหลือและขอคำแนะนำจากเธอให้ช่วยรับใช้โดยวินิจฉัย ตัดสินในเรื่องราวต่างๆ อย่างที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงชอบพระทัย ชีวิตแห่งการเป็นนักอธิษฐาน นักนมัสการจึงเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของสตรีที่พึงจะพัฒนา และส่งเสริมให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปอีก

(2) การศึกษาค้นคว้าในพระคำ

เดโบราห์ติดสนิทใกล้ชิดกับองค์พระผู้เป็นเจ้าและในพระคำของพระองค์ ได้แสวงหาพระพักตร์ของพระองค์จนมั่นใจละแน่ใจในการทรงนำของพระองค์ เชื่อมั่นในพระคำและพระสัญญาต่างๆ ขององค์พระผู้เป็นเจ้า

“6นางใช้คนไปเรียกบาราคบุตรอาบีโนอัม ให้มาจากเคเดชในนัฟทาลีและกล่าวแก่เขาว่า “พระเยโฮวาห์พระเจ้าของอิสราเอลมิได้ทรง บัญชาท่านหรือว่า 'ไปซิรวบรวมพลไว้ที่ภูเขาทาโบร์ จงเกณฑ์จากเผ่านัฟทาลีและเผ่าเศบูลุนหนึ่งหมื่นคน, 14นางเดโบราห์จึงกล่าวแก่บาราคว่า “ลุกขึ้นเถิด เพราะว่านี่เป็นวันที่พระเจ้าทรงมอบสิเสราไว้ในมือของท่าน พระเจ้าเสด็จนำหน้าท่านไปมิใช่หรือ” บาราคจึงลงไปจากภูเขาทาโบร์พร้อมกับ ทหารหนึ่งหมื่นคนติดตามท่านไป” ผู้วินิจฉัย 4:6,14

นี่เป็นพระวจนะที่บ่งบอกว่าเดโบราห์เชื่อฟังในพระวจนะและกระทำตามพระวนะอย่างเอาใจใส่ สตรีควรได้รับการสนับสนุน ส่งเสริมในการศึกษาถึงพระวจนะอย่างเข้มข้นและลึกในพระคำของพระองค์ และมีส่วนในการสั่งสอนพระวจนะแก่คนของพระองค์ สตรีมีบทบาทสำคัญในแผนกรวีวารศึกษา กลุ่มเซล พันธกิจด้านรวีวารศึกษาของคริสตจักรขาดสตรีมามีส่วนร่วมไม่ได้ การได้ใกล้ชิดในพระวจนะจะนำพาชีวิตให้ได้เจริญเติบโตขึ้นในความเชื่อนั่นเอง

(3) บทบาทด้านการเพลงนมัสการบทเพลงสรรเสริญ

สตรีมีเสียงอ่อนหวานและเพราะ แต่ก็เต็มไปด้วยพลังอันมหัศจรรย์ทั้งคำหนุนน้ำใจ คำเตือนสติ ฯลฯ พระวจนะได้บันทึกถึงบทบาทหน้าที่ในการรับใช้ของเดโบราห์ในด้านนี้ในผู้วินิจฉัยบทที่ 5 ซึ่งมีตอนหนึ่งหนุนใจเราว่า

“จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า ด้วยว่าบรรดาประมุขได้นำคนอิสราเอล และประชาชนก็สมัครใจช่วย” ผู้วินิจฉัย 5:2

เสียงเพลงสรรเสริญของเดโบราห์เตือนสติและหนุนน้ำใจคนอิสราเอลให้ได้กลับมาหาองค์พระผู้เป็นเจ้าและให้เดินหน้าต่อไปกับพระองค์อย่างสัตย์ซื่อและยำเกรง เข้มแข็งในพระองค์ โดยอยู่ในการทรงสถิตอยู่ด้วยของพระองค์

“ข้าแต่พระเจ้า ขอศัตรูทั้งปวงของพระองค์พินาศสิ้นดังนี้ แต่ขอให้ผู้ที่รักพระองค์เปรียบดังดวงอาทิตย์ เมื่อโผล่ขึ้นด้วยอานุภาพ และแผ่นดินก็หยุดพักสงบอยู่สี่สิบปี” ผู้วินิจฉัย 5:31

เดโบราห์หญิงเหล็กขององค์พระผู้เป็นเจ้าได้หนุนใจและท้าชวนคนขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้ได้เดินหน้าต่อไปในพระองค์ด้วยหัวใจแห่งความรัก คำหนุนใจ คำสอนของเธอผ่านเสียงเพลงที่ได้ขับร้อง ประพันธ์อย่างกลั่นกรองออกมาจากหัวใจ นำพาคนของพระองค์สู่ชัยชนะและได้ถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าในที่สูงสุด

มาช่วยกันส่งเสริมสตรีในการดำเนินชีวิตในทางชอบธรรมขององค์พระผู้เป็นเจ้า ใช้ชีวิตในพระคำ และมีบทบาทในการรับใช้ด้านเสียงเพลงแห่งการนมัสการจากหัวใจแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page