top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 20 มีนาคม 2022

การเจริญเติบโตเข้มแข็งและผูกพันในองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นสิ่งที่ต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้ก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นและเรียนรู้อย่างเป็นขบวนการอันนำไปสู่การปฏิบัติตาม เชื่อฟัง ยำเกรงในองค์พระผู้เป็นเจ้า คริสตจักรต้องเติบโตขึ้นในทุกๆ ภาคส่วน ทุกๆ อวัยวะในพระกายของพระองค์ร่วมกัน หนึ่งในหลากหลายปัจจัยของการเติบโตอย่างเข้มแข็งคือชีวิตในพระคำของพระองค์ที่ต้องใส่ใจศึกษาเรียนรู้และเจาะลึกในพระคำและแบ่งปันความจริงนี้ไปยังพระกายของพระองค์อย่างเหมาะสมเป็นระบบด้วยดี พระคำส่งเสริมชีวิตของเราให้เติบโตก้าวหน้าด้วยความจริงในหลากหลายด้านดังนี้

(1) พระคำชี้ทางเดินของชีวิตอย่างถูกต้อง

นำพาชีวิตของเราไปสู่จุดหมายปลายทางที่ดี พาเราฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ได้ “13มนุษย์ผู้ประสบปัญญา และผู้ได้ความเข้าใจ เป็นสุขจริงหนอ, 17ทางของปัญญาเป็นทางของความร่มรื่น และวิถีทั้งสิ้นของปัญญาคือสันติภาพ” สุภาษิต 3:13,17 พระคำนำชีวิตของคนเราให้รู้จักสิ่งที่ผิด สิ่งที่ถูกต้อง ควรจะเชื่อฟัง ควรจะเลือกอะไรดีในชีวิตของเรา ผู้ที่ดำเนินชีวิตในพระคำจะพบกับความสงบสุขในชีวิตที่ไม่สับสนวุ่นวาย เจริญขึ้นในทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า พระวจนะสอนให้เราเชื่อฟังและปฏิบัติตนตามที่พระองค์ทรงสอนและจะเต็มไปด้วยสิ่งที่ดีงามในชีวิต “ดูก่อน คนอิสราเอล พระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่านทรงประสงค์ ให้ท่านกระทำอย่างไร คือให้ยำเกรงพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน ให้ดำเนินตามทางทั้งปวงของพระองค์ ให้รักพระองค์ ให้ปรนนิบัติพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่านด้วยสุดจิต สุดใจของท่านทั้งหลาย” เฉลยธรรมบัญญัติ 10:12

(2) พระคำจะบอกถึงเหตุผลและประโยชน์ที่พึงจะได้รับหากเชื่อฟังและกระทำตามพระธรรมที่ได้สั่งสอนเราเอาไว้

เช่น “มีทางหนึ่งซึ่งคนเราคิดว่าถูก แต่มันสิ้นสุดลงที่ทางของความมรณา” สุภาษิต 16:25 และ “และชนชาติทั้งหลายเป็นอันมากจะมากล่าวว่า “มาเถิด ให้เราขึ้นไปยังภูเขาของพระเจ้า ยังพระนิเวศแห่งพระเจ้าของยาโคบ เพื่อพระองค์จะทรงสอนวิถีของพระองค์แก่เรา และเพื่อเราจะเดินในมรรคาของพระองค์” เพราะว่าพระธรรมจะออกมาจากศิโยน และพระวจนะของพระเจ้าจะออกมาจากเยรูซาเล็ม” อิสยาห์ 2:3 พระวจนะจะนำเราเข้าไปใกล้กับพระองค์ เรียนรู้ในสรรพสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตของคนเราทั้งทางกาย จิตใจและจิตวิญญาณอย่างถูกต้องครบถ้วน พระธรรมจะสร้างชีวิตของเรา ขัดเกลาพัฒนาตกแต่งชีวิต ปรับปรุงชีวิตของคนเราไปในทิศทางที่ดีขึ้น พระธรรมเป็นอาหารฝ่ายจิตวิญญาณ(มัทธิว 4:4) ที่จะส่งเสริมให้กำลังแรงบันดาลใจที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างไม่หวาดหวั่นต่อสิ่งใดๆ เลย และยังนำชีวิตของเราไปสู่การเกิดผลอันดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าอีกทางหนึ่งได้ด้วย กล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำสิ่งดีๆ ต่างๆ นานาถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า “16พระคัมภีร์ ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า และเป็นประโยชน์ในการสอน การตักเตือนว่ากล่าว การปรับปรุงแก้ไขคนให้ดี และการอบรมในทางธรรม 17เพื่อคนของพระเจ้าจะพรักพร้อมที่จะกระทำการดีทุกอย่าง” 2 ทิโมธี 3:16-17

(3) พระคำปกป้องชีวิตจากสิ่งชั่วร้ายได้

และหนุนจิตชูใจเราในยามอ่อนแอ ท้อถอยแม้ในยามอับจนและเศร้าโศก พระคำจะฉุดรั้งและดึงชีวิตให้เราได้ขึ้นมา ได้ออกมาจากโคลนตมแห่งปัญหาต่างๆ ได้ด้วยดี “เพราะว่าสิ่งที่เขียนไว้ในสมัยก่อนนั้น ก็เขียนไว้เพื่อสั่งสอนเรา เพื่อเราจะได้มีความหวังโดยความเพียร และความชูใจด้วยพระคัมภีร์” โรม 15:4 และ “1พระวิญญาณแห่งพระเจ้าทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า เพราะว่าพระเจ้าได้ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้ เพื่อนำข่าวดีมายังผู้ที่ทุกข์ใจ พระองค์ทรงใช้ข้าพเจ้ามาให้เล้าโลมคนที่ชอกช้ำระกำใจ และร้องประกาศอิสรภาพแก่บรรดาเชลย และบอกการเปิดเรือนจำออกให้แก่ผู้ที่ถูกจำจอง 2เพื่อประกาศปีแห่งความโปรดปรานของพระเจ้า และวันแห่งการแก้แค้นของพระเจ้าของเรา เพื่อเล้าโลมบรรดาผู้ที่ไว้ทุกข์ 3เพื่อจัดให้บรรดาผู้ที่ไว้ทุกข์ในศิโยน เพื่อประทานมาลัยแทนขี้เถ้าให้เขา น้ำมันแห่งความยินดีแทนการไว้ทุกข์ ผ้าห่มแห่งการสรรเสริญแทนจิตใจที่ท้อถอย เพื่อคนจะเรียกเขาว่าต้นก่อหลวงแห่งความชอบธรรม ที่ซึ่งพระเจ้าทรงปลูกไว้เพื่อพระองค์จะทรงสำแดงพระสิริของพระองค์” อิสยาห์ 61:1-3 พระธรรมของพระองค์เป็นข่าวดี สร้างชีวิตเราให้มีสง่าราศรีของพระองค์ได้ และยังมีพระธรรมในชีวิตที่คอยตักเตือนให้เรามีสติในการเดินไปกับพระองค์ว่า “9หนุ่มๆจะรักษาทางของตนให้บริสุทธิ์ได้อย่างไร โดยระแวดระวังตามพระวจนะของพระองค์, 11ข้าพระองค์ได้สะสมพระดำรัสของ พระองค์ไว้ในใจของข้าพระองค์ เพื่อข้าพระองค์จะไม่ทำบาปต่อพระองค์” สดุดี 119:9, 11 คนที่มีพระธรรมฝังอยู่ในชีวิตย่อมเลือกที่จะเชื่อฟังและไม่ทำบาปต่อพระองค์ ชีวิตที่เหี่ยวแห้งก็จะได้น้ำรดจากพระธรรมกลับสดชื่นมีชีวิตชีวาในเวลาต่อมาได้อย่างแน่นอน

พระธรรมของพระองค์มีฤทธานุภาพและมีสิทธิอำนาจในการเสริมสร้างและพัฒนาชีวิตของเราได้เป็นอย่างดี พระธรรมสอนทางเดินที่ถูกต้องและทางที่ดีให้แก่ชีวิต พระธรรมสอนเราให้มีความเชื่อและมีเหตุผล พระธรรมสร้างชีวิต ฟื้นฟูให้เต็มไปด้วยความชื่นชมยินดีและสันติสุขในพระองค์เสมอๆ ได้ การเติบโตและเข้มแข็งพันผูกกับพระองค์ก็จะมีเพิ่มพูนมากยิ่งๆ ขึ้นในชีวิตของเราอย่างแน่นอน พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page