top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 19 ธันวาคม 2021

ฮาเลลูยาเราได้มีโอกาสร่วมฉลองคริสตสมภพ 2021 ร่วมกันอีกครั้งนับว่าเป็นพระคุณและเป็นพระพรยิ่ง แท้จริงแล้วเราต้องนับถอยหลังไปอีกว่าเราจะยังคงเหลือเวลาดีๆ เช่นนี้อีกกี่ครั้งตลอดชีวิตของเรา เทศกาลนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขเป็นเทศกาลแห่งการให้แก่กันและกันเหมือนดังองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์เป็นของขวัญอันล้ำค่าแก่โลกอันเต็มไปด้วยความบาปผิดต่างๆ การเสด็จมาบังเกิดขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าเป็นไปตามพระวจนะอย่างถูกต้องละครบถ้วน พระองค์คือพระเมสสิยาห์ผู้ทรงเป็นจอมกษัตริย์ ผู้เป็นมหาปุโรหิต ผู้เป็นผู้พยากรณ์ครูผู้มีคำสอนแก่โลกนี้ ในพระองค์มีความรอดพ้นจากความบาปผิดต่างๆ เข้าสู่ชีวิตนิรันดร์ มีพระวจนะหลายตอนกล่าวถึงคุณค่าความสำคัญของวันคริสตสมภพ เช่น “8ในแถบนั้นมีคนเลี้ยงแกะอยู่ในทุ่งนา เฝ้าฝูงแกะของเขาในเวลากลางคืน 9มีทูตองค์หนึ่งของพระเป็นเจ้ามาปรากฏแก่เขา และพระสิริของพระเป็นเจ้าส่องล้อมรอบเขา และเขากลัวนัก 10ฝ่ายทูตองค์นั้นกล่าวแก่เขาว่า “อย่ากลัวเลย เพราะเรานำข่าวดีมายังท่านทั้งหลาย คือความปรีดียิ่งซึ่งจะมาถึงคนทั้งปวง 11เพราะว่าในวันนี้พระผู้ช่วยให้รอดของท่านทั้งหลาย คือพระคริสตเจ้า มาบังเกิดที่เมืองดาวิด 12นี่จะเป็นหมายสำคัญแก่ท่านทั้งหลาย คือท่านจะได้พบพระกุมารนั้นพันผ้าอ้อมนอนอยู่ในรางหญ้า” 13ในทันใดนั้น มีชาวสวรรค์หมู่หนึ่งมาอยู่กับทูตองค์นั้นร่วมสรรเสริญพระเจ้าว่า 14“พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลก สันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งปวง ซึ่งพระองค์ทรงโปรดปรานนั้น”” ลูกา 2:8-14 และพระธรรมอิสยาห์ 9:6

ด้วยมีเด็กคนหนึ่งเกิดมาเพื่อเรา มีบุตรชายคนหนึ่งประทานมาให้เรา และการปกครองจะอยู่ที่บ่าของท่าน และท่านจะเรียกนามของท่านว่า “ที่ปรึกษามหัศจรรย์ พระเจ้าผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ พระบิดานิรันดร์ องค์สันติราช” อิสยาห์ 9:6

และอีกตอนหนึ่ง เช่น “เธอจะประสูติบุตรชาย แล้วเจ้าจงเรียกนามท่านว่า เยซู เพราะว่าท่านเป็นผู้ที่จะโปรดช่วยชนชาติของท่านให้รอดจากความผิดบาปของเขา” มัทธิว 1:21 เราคงคุ้นเคยกับพระธรรมข้อนี้อย่างแน่นอน

เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์” ยอห์น 3:16

ฯลฯ คริสตมาสเป็นเทศกาลที่ระลึกถึงพระคุณและพระพรการทรงไถ่ขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงมีต่อเหล่ามวลมนุษย์บนโลกใบนี้ที่เน่าฟอนเฟะไปด้วยความบาปแต่พระคริสต์เจ้าคือผู้ที่จะนำมาซึ่งการคืนดีและการฟื้นฟูกลับสู่สภาพดีดังเดิมในองค์พระผู้เป็นเจ้าได้อีกครั้งหนึ่ง

10ขโมยนั้นย่อมมาเพื่อจะลักและฆ่าและทำลายเสีย เราได้มาเพื่อเขาทั้งหลายจะได้ชีวิต และจะได้อย่างครบบริบูรณ์ 11เราเป็นผู้เลี้ยงที่ดี ผู้เลี้ยงที่ดีนั้นย่อมสละชีวิตของตนเพื่อฝูงแกะ” ยอห์น 10:10-11

ในเทศกาลคริสตมาสขอให้พวกเราได้เฉลิมฉลองเทศกาลนี้อย่างถูกต้องและอย่างเข้าใจในความจริงแห่งชีวิตเราเฉลิมฉลอง

1) องค์พระเยซูคริสต์เจ้าผู้ทรงเป็นพระเป็นเจ้าแห่งความรัก

ในพระองค์เต็มไปด้วยพระคุณพระพรและชีวิตใหม่อันเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังใหม่ในชีวิต ในท่ามกลางความทุกข์ยากลำบากต่างๆ สันติสุขในพระองค์ไม่เคยเหือดแห้งไปจากผู้ที่ติดตามพระองค์เลย สรรเสริญพระองค์ “เราจะจูงคนตาบอด ไปในทางที่เขาทั้งหลายไม่รู้จัก เราจะนำเขาไป ในทางทั้งหลายที่เขาไม่รู้จัก เราจะให้ความมืดข้างหน้าเขากลับเป็นสว่าง ที่ขรุขระให้เป็นที่ราบ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราควรจะกระทำ และเราจะไม่ละทิ้งสิ่งเหล่านี้” อพยพ 42:16

2) องค์พระเยซูคริสต์เจ้าทรงเป็นพระเจ้าแห่งความรอดพ้นบาป

ในพระองค์เราเป็นคนชอบธรรมได้ ในพระองค์เราหลุดพ้นจากการพิพากษาแล้วสรรเสริญพระองค์ ศักเคียสเป็นคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ตรงในเรื่องนี้ “พระเยซูตรัสกับเขาว่า “วันนี้ความรอดมาถึงครอบครัวนี้แล้ว เพราะคนนี้เป็นลูกของอับราฮัมด้วย”” ลูกา 19:9 และนายคุกในสมัยของเปาโลก็ได้รับพระพรอย่างนี้เช่นกัน “30และพาท่านทั้งสองออกมาแล้วว่า “ท่านเจ้าข้า ข้าพเจ้าจะต้องทำอย่างไรจึงจะรอดได้” 31เปาโลกับสิลาสจึงกล่าวว่า “จงเชื่อและวางใจในพระเยซูเจ้า และท่านจะรอดได้ทั้งครอบครัวของท่านด้วย” กิจการ 16:30-31

3) องค์พระเยซูคริสต์เจ้าทรงเป็นพระเป็นเจ้าแห่งความชื่นชมยินดีในพระองค์

เราสามารถมีชัยชนะเหนือความทุกข์โศก ปัญหาภาระต่างๆ ได้รับการช่วยกู้ได้อย่างอัศจรรย์ คำสาปแช่งไม่มีอำนาจเหนือชีวิตของเราเพราะองค์พระคริสต์เจ้าทรงรับแบกบาปของเราแล้วนั่นเอง

พระองค์เองได้ทรงรับแบกบาปของเราไว้ในพระกายของพระองค์ ที่ต้นไม้นั้น เพื่อว่าเราทั้งหลายจะได้ตายจากบาปได้ และดำเนินชีวิตตามคลองธรรม ด้วยบาดแผลของพระองค์ ท่านทั้งหลายจึงได้รับการรักษาให้หาย” 1 เปโตร 2:24
พระคริสต์ก็ฉันนั้น คือพระองค์ทรงถวายพระองค์เองเป็นเครื่องบูชาครั้งเดียว เพื่อจะได้ทรงแบกบาปของคนเป็นอันมากไว้ พระองค์จะทรงปรากฏเป็นครั้งที่สอง มิใช่เพื่อกำจัดบาป แต่เพื่อช่วยบรรดาผู้ที่รอคอยพระองค์ด้วยใจจดจ่อให้ได้รับความรอด” ฮีบรู 9:28

ก็ได้กล่าวเช่นกัน

เราสามารถเข้าใกล้พระองค์ นมัสการพระองค์อย่างมีความสันติสุข ในห้วงเวลาแห่งความทุกข์ ปัญหาแห่งการระบาดของโรคร้ายโควิด19 อาจจะขัดขวางไม่ให้เราได้นมัสการเฉลิมฉลองแบบเต็มรูปแบบต่างๆ ได้ แต่ขอให้พวกเราได้เฉลิมฉลองคริสตสมภพ 2021 อย่างมีคุณค่าและความหมายยิ่งเพราะเรากำลังเฉลิมฉลองในองค์พระคริสต์เจ้า พระเป็นเจ้าแห่งความรัก พระเป็นเจ้าแห่งความรอดพ้นบาป และเป็นต้นตอของชีวิตแห่งควาสุขแท้ สุขสันต์เทศกาลคริสตสมภพ 2021 แก่พี่น้องทุกๆ ท่านถ้วนหน้ากัน พบกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้าครับผม “ของประทานอันดีทุกอย่าง และของประทานอันเลิศทุกอย่างย่อมมาจากเบื้องบน และส่งลงมาจากพระบิดาแห่งบรรดาดวงสว่าง ในพระบิดาไม่มีการแปรปรวน หรือไม่มีเงาอันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลง” ยากอบ 1:17 อาเมน

ดู 46 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page