top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 17 กรกฎาคม 2022

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดียิ่ง ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพระพรมายังพี่น้องทุกๆ ท่านอย่างถ้วนทั่วอย่างเสมอหน้ากัน ในสัปดาห์นี้อยากจะนำพาพี่น้องมาศึกษาในพระวจนะที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงประสงค์และทรงสอนเหล่าประชากรของพระองค์โดยเฉพาะบุรุษทุกๆ ท่านในเดือนแห่งบุรุษของคริสตจักรขอนแก่นประจำปี 2022 มีสิ่งสำคัญที่จะกล่าวถึงในสัปดาห์นี้ 4 ด้านด้วยกันโดยสังเขปคือ


(1) ให้มีความสุภาพนบนอบ หรืออ่อนน้อมถ่อมสุภาพ

หรือถ่อมตนนั่นเอง

“5ในทำนองเดียวกันท่านที่อ่อนอาวุโส ก็จงเชื่อฟังคำของพวกผู้ใหญ่ อันที่จริงให้ท่านทุกคนมีความถ่อมใจในการปฏิบัติต่อกันและกัน ด้วยว่าพระเจ้าทรงเป็นปฏิปักษ์กับคนเหล่านั้นที่ถือตัวจองหอง แต่พระองค์ทรงสำแดงพระคุณแก่คนที่อ่อนน้อมถ่อมตน 6เหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงถ่อมใจลงภายใต้พระหัตถ์อันทรงฤทธิ์ของพระเจ้า เพื่อว่าพระองค์จะได้ทรงยกท่านขึ้นเมื่อถึงเวลาอันควร” 1 เปโตร 5:5-6

การถ่อมสุภาพหมายถึงยอมรับการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ สิ่งต่างๆ ที่เรายังไม่ทราบอาจจะมีความบกพร่องผิดพลาดได้ คิดไม่ถึง เป็นต้น ความถ่อมสุภาพยังหมายถึงการยอมรับการสอนยอมรับการสร้างชีวิตได้ นำไปสู่การยอมจำนนต่อสิทธิอำนาจเป็นช่องทางนำพาชีวิตของเราไปสู่การเจริญเติบโตขึ้นในองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ ความสุภาพนบนอบนำสู่การปรับปรุงและพัฒนาชีวิตของตนเองอยู่เสมอ

(2) ให้เป็นคนที่มีความขยันขันแข็งกระตือรือร้นในชีวิตในทุกๆ ด้าน

โดยเฉพาะด้านการมีส่วนในการรับใช้

“มือที่หย่อนเป็นเหตุให้เกิดความยากจน แต่มือที่ขยันขันแข็งกระทำให้มั่งคั่ง” สุภาษิต 10:4

บุรุษเป็นผู้นำในครอบครัวต้องนำด้วยความอดทนและขยันขันแข็ง

“แผนงานของคนขยันขันแข็งนำสู่ความอุดมแน่นอน แต่ทุกคนที่เร่งร้อนก็มาสู่ความขัดสนเท่านั้น” สุภาษิต 21:5

คนขยันขันแข็งมีบำเหน็จรางวัลรอคอยอยู่ข้างหน้าเสมอ โดยมีความหวังในองค์พระผู้เป็นเจ้าและไม่หวาดหวั่นต่ออุปสรรคปัญหาใดๆ ที่จะมีมาถึงชีวิตของตนเอง เปาโลสอนให้เราขยันในสิ่งนี้ด้วย

“อย่าอ่อนระอา จงมีจิตใจกระตือรือร้นด้วยพระวิญญาณ จงปรนนิบัติองค์พระผู้เป็นเจ้า” โรม 12:11

(3) ให้ใช้ตะลันต์ความสามารถที่เรามีอยู่อย่างเกิดผลถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างสูงสุด

“4เพราะว่า ในร่างกายอันเดียวนั้น เรามีอวัยวะหลายอย่าง และอวัยวะนั้นๆมิได้มีหน้าที่เหมือนกันฉันใด 5พวกเราผู้เป็นหลายคนยังเป็นกายอันเดียวในพระคริสต์และเป็นอวัยวะแก่กันและกันฉันนั้น 6และเราทุกคนมีของประทานที่ต่างกัน ตามพระคุณที่ได้ประทานให้แก่เรา คือถ้าเป็นการเผยพระวจนะ ก็จงเผยตามกำลังของความเชื่อ 7ถ้าเป็นการปรนนิบัติก็จงปรนนิบัติ ถ้าเป็นการสั่งสอนก็จงสั่งสอน” โรม 12:5-7

บุรุษและพี่น้องทุกๆ คนล้วนมีตะลันต์และของประทานที่แตกต่างกันไปในแต่ละคนอย่างเหมาะสมกับพระกายของพระคริสต์เจ้า ขอให้พวกเรานำสิ่งดีๆ เหล่านั้นมาปรนนิบัติพระองค์อย่างดีที่สุดอย่างสุดหัวใจของเรา เพราะจะนำคริสตจักรของพระองค์ไปสู่พระพรต่างๆ ในบั้นปลายนั่นเอง เปโตรก็สอนเช่นกันคือ

“10ตามซึ่งทุกคนได้รับของประทานที่ทรงประทานให้แล้ว ก็ให้ใช้ของประทานนั้นเพื่อประโยชน์แก่กันและกัน เป็นผู้รับมอบฉันทะที่ดี ที่แจกและสำแดงพระคุณนานาประการของพระเจ้า 11ถ้าผู้หนึ่งผู้ใดจะพูด ก็ให้กล่าวเหมือนหนึ่งกล่าวพระภาษิตของพระเจ้า ถ้าคนใดกระทำบริการ ก็จงให้บริการตามกำลังซึ่งพระเจ้าทรงโปรดประทาน เพื่อว่าพระเจ้าจะทรงได้เกียรติในการทั้งปวง โดยทางพระเยซูคริสต์ พระสิริและไอศวรรยานุภาพจงมีแด่พระองค์ตลอดไปเป็นนิตย์ อาเมน” เปโตร 4:10-11

(4) ให้พัฒนาตนเองอยู่เสมออย่าหยุดนิ่งอยู่กับที่เลย

“6แต่พระองค์ก็ได้ทรงประทานพระคุณเพิ่มขึ้นอีก เหตุฉะนั้น พระคัมภีร์จึงกล่าวว่า พระเจ้าทรงต่อสู้ผู้ที่หยิ่งจองหอง แต่ทรงประทานพระคุณแก่คนที่ใจถ่อม 7เหตุฉะนั้น ท่านทั้งหลายจงน้อมใจยอมฟังพระเจ้า จงต่อสู้กับมาร และมันจะหนีท่านไป 8ท่านทั้งหลายจงเข้าใกล้พระเจ้า และพระองค์จะเสด็จมาใกล้ท่าน คนบาปทั้งหลายเอ๋ย จงชำระมือให้สะอาด และคนสองใจ จงชำระใจของตนให้บริสุทธิ์” ยากอบ 4:6-8

เราต้องตื่นตัวเรียนรู้เจริญขึ้นในองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอไป ตลอดชีวิตของเรา ซึ่งเป็นการสรรเสริญและนมัสการพระองค์เป็นรูปธรรมมากที่สุด

“1พระเจ้าตรัสดังนี้ว่า “สวรรค์เป็นบัลลังก์ของเรา และแผ่นดินโลกเป็นแท่นวางเท้าของเรา นิเวศซึ่งเจ้าจะสร้างให้เรานั้นจะอยู่ที่ไหนเล่า และที่พำนักของเราจะอยู่ที่ไหน 2สิ่งเหล่านี้มือของเราได้กระทำทั้งสิ้น สิ่งเหล่านั้นจึงเป็นขึ้นมา พระเจ้าตรัสดังนี้ แต่นี่ต่างหากที่เราจะมอง คือเขาผู้ที่ถ่อมและสำนึกผิดในใจ และตัวสั่นเพราะคำของเรา” อิสยาห์ 66:1-2

คนที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอคือผู้ที่ถ่อมใจอยากอยู่ใกล้ชิดกับพระองค์และเรียนรู้สิ่งใหม่ในพระองค์เสมอไป กุญแจสำคัญคือการเชื่อฟังและชีวิตที่สนิทสนมกับองค์พระผู้เป็นเจ้าจะนำไปสู่การเจริญขึ้นในพระองค์

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพรแก่คณะบุรุษและพี่น้องทุกๆ ท่านที่จะได้เป็นผู้ที่ถูกสร้างให้เป็นคนสุภาพอ่อนน้อมมีความขยันขันแข็งในการดำเนินชีวิตที่ถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า ใช้ตะลันต์ความสามารถเพื่อการถวายพระเกียรติแด่พระองค์เป็นที่ยิ่ง และพัฒนาตนเองในความเชื่อและในทุกๆ ด้านของชีวิตเสมอไป พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 22 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page