top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 12 ธันวาคม 2021

ฮาเลลูยาสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้าในห้วงเวลาแห่งพระพรในเทศกาลคริสตสมภพ 2021 เรายังเต็มไปด้วยอุปสรรคปัญหาของโรคระบาดโควิด19 อยู่และมีผลกระทบต่อชีวิตทุกๆ คนอย่างถ้วนหน้ากันไม่ทางตรงก็โดยทางอ้อมพวกเราก็เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ทบทวนสิ่งที่พระวจนะได้สอนเราไว้เกี่ยวกับคริสตสมภพหรือเทศกาลคริสตมาส มีพระวจนะหลากหลายตอนกล่าวไว้ หนึ่งในนั้นเช่น

5ท่านจงมีน้ำใจต่อกันเหมือนอย่างที่มีในพระเยซูคริสต์ 6ผู้ทรงสภาพของพระเจ้า แต่มิได้ทรงถือว่าการเท่าเทียมกับพระเจ้านั้นเป็นสิ่งที่จะต้องยึดถือ 7แต่ได้กลับทรงสละ และทรงรับสภาพทาส ทรงถือกำเนิดเป็นมนุษย์ 8และเมื่อทรงปรากฏพระองค์ในสภาพมนุษย์แล้ว พระองค์ก็ทรงถ่อมพระองค์ลงยอมเชื่อฟังจนถึงความมรณา กระทั่งความมรณาที่กางเขน 9เหตุฉะนั้นพระเจ้าจึงได้ทรงยกพระองค์ขึ้นอย่างสูง และได้ประทานพระนามเหนือนามทั้งปวงให้แก่พระองค์ 10เพื่อเพราะพระนามนั้นทุกเข่า ในสวรรค์ ที่แผ่นดินโลก ใต้พื้นแผ่นดินโลก จะคุกลงกราบ พระเยซู 11และเพื่อทุกลิ้นจะยอมรับ ว่าพระเยซูคริสต์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า อันเป็นการถวายพระเกียรติแด่พระบิดาเจ้า” ฟิลิปปี 2:5-11

กล่าวถึงคืนแห่งพระพร เมื่อคืนวันนั้น คืนแห่งความบริสุทธิ์ สงบเงียบแต่เต็มไปด้วยสง่าราศรีของพระองค์ ซึ่งคนเลี้ยงแกะได้มีประสบการณ์ตรงและเต็มไปด้วยพระพร

13ในทันใดนั้น มีชาวสวรรค์หมู่หนึ่งมาอยู่กับทูตองค์นั้นร่วมสรรเสริญพระเจ้าว่า 14“พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลก สันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งปวง ซึ่งพระองค์ทรงโปรดปรานนั้น”” ลูกา 2:13-14

ในเทศกาลพิเศษเช่นนี้คำที่เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ในคำเทศนา คำสั่งสอน หรืออื่นๆ เช่น พระผู้ช่วยให้รอด สันติสุข ความชื่นชมยินดี การเป็นที่โปรดปราน การทรงไถ่ขององค์พระคริสต์เจ้า ฯลฯ แก่นแท้ของคริสตสมภพคือองค์พระเยซูคริสต์เจ้าผู้เสด็จลงมาบังเกิดจากหญิงสาวพรหมจารีย์บริสุทธิ์ พระองค์ทรงเป็นพระเมสสิยาห์ ผู้ทรงเป็นจอมกษัตริย์ เหนือกษัตริย์ทั้งปวง ทรงเป็นมหาปุโรหิตผู้ไถ่บาปมนุษย์ทุกๆ คนได้ ทรงเป็นผู้พยากรณ์ผู้สอนในการดำเนินชีวิตที่เต็มไปด้วยพระพรสันติสุขบนโลกใบนี้แม้จะเต็มไปด้วยความทุกข์และปัญหาต่างๆ อย่างชัยชนะได้ พระคริสต์เจ้าทรงมาจัดการกับความบาปผิดด้วยการทรงไถ่ การช่วยกู้โลกให้รอด พระองค์ทรงสละพระชนม์ชีพบนกางเขนและทรงชัยชนะเหนือความตาย คริสตมาสหรือเทศกาลแห่งความสุขนี้จึงเตือนให้เราเข้าใกล้ชิดกับพระองค์ ระลึกถึงพระองค์ นมัสการพระองค์อย่างมีความชื่นชมยินดี อันเปี่ยมล้นและพร้อมที่จะแบ่งปันพระพรดีๆ เช่นนี้ไปยังผู้อื่นต่อๆ ไป ด้วยพระคุณและความรักอันเปี่ยมล้นในพระองค์ พระองค์เป็นพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้จริงในคนคนเดียวกันอย่างครบบริบูรณ์ เป็นผู้ประกาศความยิ่งใหญ่และความมหัศจรรย์ในพระองค์ ทุกๆ สิ่งเป็นไปได้เสมอ พระองค์คือองค์อัศจรรย์และหมายสำคัญองของค์พระผู้เป็นเจ้าแก่โลกนี้ ผู้ที่อยู่ในพระองค์จะมีชีวิตบังเกิดใหม่ได้ และมีชีวิตนิรันดร์ พระองค์ทรงเป็นของขวัญที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงให้เปล่าๆ แก่มนุษย์ทุกๆ คน ขอให้เทศกาลคริสตสมภพเป็นพระพรแก่พี่น้องทุกๆ ท่านที่จะได้ติดสนิทใกล้ชิดกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้า

1) ผู้ทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดแก่ทุกๆ คน

ผู้ทรงชำระเราให้พ้นจากความบาปผิดทั้งปวงได้ “ดูเถิด เธอจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย จงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู” ลูกา 1:31

2) ทรงอยู่กับเราและในเราเสมอไม่ทอดทิ้งเรา

ดูเถิด หญิงพรหมจารีคนหนึ่งจะตั้งครรภ์ และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และเขาจะเรียกนามของท่านว่า อิมมานูเอล” มัทธิว 1:23 ผู้ที่อยู่ในพระองค์จะมีชีวิตที่เกิดผลเต็มไปด้วยพระพรนานาประการเสมอ

3) ทรงปรารถนาให้เรานำพระพรไปสู่ผู้อื่น

ด้วยการประกาศเทศนาสั่งสอนและสร้างสาวกจนสุดปลายแผ่นดินโลก

15ฝ่ายพระองค์จึงตรัสสั่งพวกสาวกว่า “เจ้าทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวประเสริฐแก่มนุษย์ทุกคน 16ผู้ใดเชื่อและรับบัพติศมาแล้วผู้นั้นจะรอด แต่ผู้ใดไม่เชื่อจะต้องปรับโทษ” มาระโก 16:15-16

เทศกาลคริสตสมภพจึงเป็นโอกาสพิเศษที่คนทั่วโลกจะได้ยินได้ฟังเรื่องราวของพระองค์ จากพระกายหรือคริสตจักรของพระองค์ได้ร่วมพลังกันในการประกาศข่าวดีในห้วงเวลานี้ สุขสันต์เทศกาลคริสตสมภพ 2021 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

เธอจะประสูติบุตรชาย แล้วเจ้าจงเรียกนามท่านว่า เยซู เพราะว่าท่านเป็นผู้ที่จะโปรดช่วยชนชาติของท่านให้รอดจากความผิดบาปของเขา” มัทธิว 1:21

อาเมน

ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page