top of page

พบกับ ศบ. ฉบับวันที่ 12 กันยายน 2021

แน่นอนในชีวิตจริงของผู้คนมีวาระต่างๆ ในชีวิตทั้งความทุกข์ ความสุขคละเคล้ากันไปตลอดชีวิตในโลกนี้และไม่อาจจะคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเราจะพบเจอะเจอสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้เมื่อไร ชีวิตของเราเราควรจะตื่นตัวเตรียมพร้อมอยู่เสมอตลอดวันเวลาของชีวิตที่จะเผชิญสิ่งต่างๆ เหล่านี้อย่างคนขององค์พระผู้เป็นเจ้า ในสัปดาห์นี้อยากจะหยิบยกพระธรรมตอนหนึ่งมาหนุนใจคริสตจักรขององค์พระผู้เป็นเจ้าในการใช้ชีวิตอย่างคนของพระองค์ที่ฉลาดในการดำเนินชีวิตที่ถวายพระเกียรติแด่พระองค์ ชีวิตมีสันติสุขในพระองค์ในพระธรรม 1 เปโตร 3:8-12 “8ในที่สุดนี้ ท่านทั้งหลายจงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เห็นอกเห็นใจกัน รักกันฉันพี่น้อง มีจิตใจอ่อนโยนและอ่อนน้อม 9อย่าทำการร้ายตอบแทนการร้าย อย่าด่าตอบการด่า แต่ตรงกันข้ามจงอวยพรแก่เขา ด้วยว่าพระองค์ได้ทรงเรียกให้ท่านกระทำเช่นนั้น เพื่อท่านจะได้รับพระพร 10เพราะว่า ผู้ที่จะรักชีวิต และปรารถนาที่จะเห็นวันดี ก็ให้ผู้นั้นยั้งลิ้นของตนไม่พูดสิ่งชั่ว และห้ามปากไม่ให้พูดเป็นอุบายล่อลวง 11ให้เขาละความชั่วและกระทำความดี ให้เขาใฝ่หาสันติสุขและมุ่งดำเนินไป 12เพราะว่าพระเนตรขององค์พระผู้เป็นเจ้าเฝ้าดูคนชอบธรรม และพระกรรณของพระองค์ทรงสดับคำอ้อนวอนของเขา แต่พระพักตร์ของพระองค์ไม่เป็นมิตรกับคนทั้งหลายที่ทำความชั่ว” ซึ่งพระวจนะสอนเราพอสังเขปดังนี้


(1) ให้ใส่ใจในการรักษาสัมพันธภาพอันดีกับองค์พระผู้เป็นเจ้า

หมายถึงขอให้ชีวิตคริสเตียนของเราติดสนิทมั่นคงในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าในการสม่ำเสมอของชีวิตในพระคำ ชีวิตในการเต็มล้นด้วยพระวิญญาณ ชีวิตในการอธิษฐานและนมัสการ พระธรรมกาลาเทีย 6:1-5 ได้เตือนสติในเรื่องนี้แก่ชีวิตคริสเตียนของเรา “1ดูก่อนพี่น้องทั้งหลาย แม้จับผู้ใดที่ละเมิดประการใดได้ ท่านซึ่งอยู่ฝ่ายพระวิญญาณ จงช่วยผู้นั้นด้วยใจอ่อนสุภาพให้เขากลับตั้งตัวใหม่ โดยคิดถึงตัวเอง เกรงว่าท่านจะถูกชักจูงให้หลงไปด้วย 2จงช่วยรับภาระของกันและกัน ท่านจึงจะได้ปฏิบัติตามพระบัญญัติของพระคริสต์ 3เพราะว่าถ้าผู้ใดถือตัวว่าเป็นคนสำคัญ ทั้งๆที่เขาไม่สำคัญอะไรเลย ผู้นั้นก็หลอกตัวเอง 4ทุกคนจงสำรวจการกระทำของตนเอง จึงจะมีอะไรๆที่จะอวดได้ในตัวไม่ใช่เปรียบกับผู้อื่น 5เพราะว่าทุกคนต้องรับภาระของตัวเอง” ทุกๆ คนมีภารกิจรับผิดชอบชีวิตของเราเองกับองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างเอาใจใส่อย่างจริงจังนั่นเอง


(2) ให้เอาใจใส่ชีวิตของตนเองคือให้ดูแลตนเองอย่างดี

รักษาชีวิตของตนเองในการใช้ชีวิตกับคนอื่นๆ อย่างเหมาะสมถูกต้องและสอดคล้องต้องกันในทางแห่งพระวจนะของพระองค์ เคารพความแตกต่างของคนอื่นๆ เห็นคุณค่าของคนอื่นๆ ในฐานะทุกๆ คนในโลกใบนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยองค์พระผู้เป็นเจ้าทั้งสิ้น เข้าใจชีวิตความเป็นไปต่างๆ ของโลกว่ามีทั้งผู้ใหญ่ ผู้น้อย คนเข้มแข็ง คนอ่อนแออยู่ท่ามกลางคนของพระองค์ การได้อยู่ใกล้ชิดกับองค์พระผู้เป็นเจ้าจึงเป็นการดำเนินชีวิตอันชาญฉลาด

15เพราะว่า เรามิได้มีมหาปุโรหิตที่ไม่สามารถจะเห็นใจในความอ่อนแอของเรา แต่ได้ทรงถูกทดลองใจเหมือนอย่างเราทุกประการ ถึงกระนั้นพระองค์ก็ยังปราศจากบาป 16ฉะนั้นขอให้เราทั้งหลาย จงมีใจกล้าเข้ามาถึงพระที่นั่งแห่งพระคุณ เพื่อเราจะได้รับพระเมตตา และจะได้รับพระคุณที่จะช่วยเราในขณะที่ต้องการ” ฮีบรู 4:15-16

ในพระองค์มีพระคุณอันเปี่ยมล้นและเราทุกๆ คนล้วนต่างเป็นพี่น้องกันในองค์พระเยซูคริสต์เจ้า ชีวิตแห่งความถ่อมใจและเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ จึงเป็นการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด เรียนจากองค์พระเยซูคริสต์เจ้าในทุกๆ วันเรื่อยไป “29จงเอาแอกของเราแบกไว้ แล้วเรียนจากเรา เพราะว่าเราสุภาพและใจอ่อนน้อม และจิตใจท่านทั้งหลายจะได้พัก 30ด้วยว่าแอกของเราก็พอเหมาะ และภาระของเราก็เบา” มัทธิว 11:29-30


(3) ให้เอาใจใส่ชีวิตในการปรนนิบัติรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยดี

และอย่างสุดหัวใจ รับใช้ตนเอง รับใช้คริสตจักร รับใช้คนอื่นๆ “ตามซึ่งทุกคนได้รับของประทานที่ทรงประทานให้แล้ว ก็ให้ใช้ของประทานนั้นเพื่อประโยชน์แก่กันและกัน เป็นผู้รับมอบฉันทะที่ดี ที่แจกและสำแดงพระคุณนานาประการของพระเจ้า” 1 เปโตร 4:10 พระวจนะสอนให้เราถ่อมใจในการรับใช้กันและกัน ออกประกาศพระกิตติคุณและสร้างสาวกขององค์พระผู้เป็นเจ้าในทุกหนแห่งทั่วโลกนี้ รับใช้อย่างภาชนะอันดีและสะอาดพร้อมใช้งานได้เสมอตลอดเวลา เป็นการเชื่อฟังโดยการทำตามพระวจนะและเชื่อฟังในการทรงนำและนิมิตอันมาจากพระองค์ รับใช้ด้วยความเชื่อ ความกล้าหาญของการเต็มล้นไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ รับใช้ด้วยความขยัน อดทน พากเพียรตามอย่างพระคริสต์เจ้าแม้ในท่ามกลางอุปสรรคปัญหาใดๆ ก็ตามไม่หวาดหวั่นต่อสิ่งเหล่านั้นโดยการทรงสถิตอยู่ด้วยของพระองค์ในชีวิตของเรา

เพราะว่าพระเจ้าไม่ทรงอธรรม ที่จะทรงลืมการงานซึ่งท่านได้กระทำ เพราะความรักที่ท่านมีต่อพระนามของพระองค์ คือการรับใช้ธรรมิกชนนั้น ดังที่ท่านยังรับใช้อยู่” ฮีบรู 6:10

นี่เป็นพระวจนะที่หนุนน้ำใจเราได้รับใช้พระองค์อย่างสัตย์ซื่อตราบเท่าวันตายของเรานั่นเอง

การดำเนินชีวิตคริสเตียนอย่างมีสันติสุขขาดไม่ได้ที่ต้องใส่ใจชีวิตฝ่ายวิญญาณกับองค์พระผู้เป็นเจ้า ดูแลตนเองอย่างดีทั้งทางกายจิตใจจิตวิญญาณและต้องนึกถึงผู้อื่นด้วยเช่นกัน ปันพระพรให้แก่คนเหล่านั้นอย่างเสมอหน้าไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อมอื่นใดที่เราสามารถทำได้ ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอวยพระพรแก่พี่น้องทุกๆ ท่านและพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page