top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2023

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดียิ่งในพระองค์ ขอสันติสุขความรักในพระองค์และความสนิทสนมในพระวิญญาณอยู่เหนือชีวิตของทุกๆ ท่านอย่างทั่วถ้วนกัน ในสัปดาห์นี้อยากจะพาพี่น้องมาศึกษาถึงความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้าจากชีวิตของโยเซฟผู้ที่รักองค์พระผู้เป็นเจ้าและได้กลายมาเป็นเสาหลักให้กับครอบครัวเมื่อคราวยากลำบากแห่งชีวิตจนต้องย้ายเข้าไปพึ่งพาอาศัยโยเซฟทั้งครอบครัว โยเซฟถูกญาติพี่น้องขายให้ไปเป็นทาสอยู่ในประเทศอียิปต์แต่โดยพระหัตถ์อันทรงฤทธิ์ของพระองค์จากทาสกลายมาเป็นหนึ่งในผู้ที่ปกครองดูแลประเทศนี้ในฐานะนายกรัฐมนตรีของประเทศรองลงมาจากฟาโรห์ผู้เป็นกษัตริย์แห่งอียิปต์ ความรักที่โยเซฟมีต่อพระเป็นเจ้าต่อครอบครัวของท่านเองได้ถูกบันทึกเอาไว้อย่างน่าสนใจยิ่ง ท่านมีโอกาสแก้เผ็ดหรือแก้แค้นเอาคืนสนองต่อญาติพี่น้องผู้ทำร้ายท่านได้เมื่อหลายปีก่อนหน้านั้นแต่ท่านไม่ได้กระทำท่านยังกระทำสิ่งที่ดีถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า ถ้อยคำของโยเซฟได้แตะต้องชีวิตผู้คนมากมาย เสริมสร้างและสอนให้เรารักองค์พระผู้เป็นเจ้าตามอย่างแห่งชีวิตของท่าน

"19โยเซฟจึงบอกเขาว่า “อย่ากลัวเลย เราเป็นดังพระเจ้าหรือ 20พวกท่านคิดร้ายต่อเราก็จริง แต่ฝ่ายพระเจ้าทรงดำริให้เกิดผลดีอย่างที่บังเกิดขึ้นนี้แล้ว คือช่วยชีวิตคนเป็นอันมาก 21ดังนั้นพี่อย่ากลัวเลย เราจะบำรุงเลี้ยงพี่ทั้งบุตรด้วย” โยเซฟพูดปลอบโยนพวกพี่น้องดังนี้ทำให้เขาอุ่นใจ" ปฐมกาล 50:19-21

พระวจนะตอนนี้สอนเราให้ได้รักองค์พระผู้เป็นเจ้าตามแบบอย่างชีวิตของโยเซฟคือ

(1) ชีวิตที่ยอมจำนนอุทิศถวายตัวต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า

เชื่อฟังในพระคำยำเกรงต่อพระนามของพระองค์ คนที่รักพระองค์จะติดสนิทใกล้ชิดกับพระองค์เสมอในพระคำในการดำเนินชีวิตที่อยู่ในทางชอบธรรมของพระองค์

"4“โอ คนอิสราเอล จงฟังเถิดพระเยโฮวาห์พระเจ้าของเราทั้งหลาย เป็นพระเจ้าเดียว 5พวกท่านจงรักพระเยโฮวาห์พระเจ้า ของท่านด้วยสุดจิตสุดใจและสิ้นสุดกำลังของ ท่าน 6และจงให้ถ้อยคำที่ข้าพเจ้า บัญชาพวกท่านในวันนี้อยู่ในใจของท่าน 7และพวกท่านจงอุตส่าห์ สอนถ้อยคำเหล่านั้นแก่บุตรหลานของท่าน เมื่อท่านนั่งอยู่ในเรือน เดินอยู่ตามทาง และนอนลงหรือลุกขึ้น จงพูดถึงถ้อยคำนั้น 8จงเอาถ้อยคำเหล่านี้พันไว้ที่มือของท่านเป็นหมายสำคัญ และจงจารึกไว้ที่หว่างคิ้วของท่าน 9และเขียนไว้ที่เสาประตูเรือน และที่ประตูของท่าน" เฉลยธรรมบัญญัติ 6:4-9

(2) ชีวิตที่เชื่อฟังและยำเกรงต่อพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า

พระองค์ทรงพระชนม์เป็นอยู่และเราดำเนินชีวิตบนโลกนี้ที่เต็มไปด้วยอำนาจของสิ่งชั่วร้ายต่างๆ อำนาจของเหล่าวิญญาณชั่ว ระบบของโลกที่เต็มไปด้วยความบาปผิดและอำนาจของเนื้อหนังตัณหาต่างๆ แต่เราสามารถเอาชนะได้ด้วยความรักและฤทธานุภาพของพระองค์ความรักของพระองค์ใหญ่ที่สุด

"ดังนั้นยังตั้งอยู่สามสิ่ง คือความเชื่อ ความหวังใจ และความรัก แต่ความรักใหญ่ที่สุด" 1 โครินธ์ 13:13

เราคุ้นเคยกับพระธรรมข้อนี้ดีเราทำในสิ่งที่สวนกระแสกับสังคมและโลกคือการให้อภัยให้โอกาสใหม่ไม่ทำร้ายตอบแทนการร้ายมุ่งกระทำแต่สิ่งที่ใครๆ ก็เห็นว่าดีแทนโดยรับพลังในการดำเนินชีวิตเช่นนี้จากองค์พระผู้เป็นเจ้า

(3) รับการเปลี่ยนแปลงและสร้างชีวิตใหม่จากองค์พระผู้เป็นเจ้า

โยเซฟมีชีวิตใหม่ถูกเปลี่ยนแปลงใหม่ด้วยฤทธิ์เดชแห่งพระคำและฤทธานุภาพของพระองค์

"เรารู้ว่า พระเจ้าทรงช่วยคนที่รักพระองค์ให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง คือคนทั้งปวงที่พระองค์ได้ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์" โรม 8:28

เราสามารถรักคนอื่นๆ ได้แม้กระทั่งศัตรูของเราด้วยกำลังที่มาจากองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้สร้างชีวิตใหม่ของเราและให้เราบังเกิดผลขององค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ในชีวิตของเรา รักแท้ของพระองค์สามารถหลั่งไหลผ่านจากชีวิตของเราไปสู่ผู้อื่นได้ ผู้คนสามารถเห็นและสัมผัสได้จากชีวิตของเราที่สำแดงออกในพระลักษณะของพระองค์เป็นการกระทำที่ดังกว่าคำกล่าวอ้างใดๆ ในโลกนี้

ความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้าสามารถเป็นพระพรไปสู่ผู้อื่นผ่านชีวิตเราได้เห็นประจักษ์ในชีวิตของโยเซฟ มหาบุรุษผู้อัศจรรย์ในพระธรรมปฐมกาล โดยเฉพาะบทสุดท้ายเราสามารถมีชีวิตแบบท่านและรักษาชีวิตในความรักแท้ได้เพียงแต่ยอมจำนน มีชีวิตที่มอบอุทิศถวายต่อพระองค์ยำเกรงในพระองค์เสมอ และเรียนรู้ที่จะรักพระองค์และรักผู้อื่นเสมอตนเองตลอดชีวิตของเราและตลอดไป พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page