top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 11 กันยายน 2022

เปาโลได้สั่งสอนทิโมธีว่าดังนี้

“7อย่าใส่ใจกับเทพนิยายอันหาสาระมิได้ จงฝึกตนในทางธรรม 8เพราะถ้าการฝึกทางกายนั้นมีประโยชน์อยู่บ้าง ทางของพระเจ้าก็มีประโยชน์ในทุกทาง เพราะทรงไว้ซึ่งประโยชน์สำหรับชีวิตปัจจุบันและชีวิตอนาคตด้วย” 1 ทิโมธี 4:7-8

และยังมีพระวจนะได้สอนเราอีกเช่นกันว่า

“ฝ่ายพระองค์ตรัสตอบว่า “มีพระคัมภีร์เขียนไว้ว่า 'มนุษย์จะบำรุงชีวิตด้วยอาหารสิ่งเดียว หามิได้ แต่บำรุงด้วยพระวจนะทุกคำ ซึ่งออกมาจากพระโอษฐ์ของพระเจ้า'”” มัทธิว 4:4

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของพระวจนะที่ได้สอนเราทั้งหลายในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและให้ได้ถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าในที่สูงสุด นั่นคือเราจะต้องดูแลทั้งทางด้านร่างกาย, จิตใจ และจิตวิญญาณของเราเป็นอย่างดี เพื่อการที่เราจะมีชีวิตอันยืนยาวบนโลกใบนี้อย่างถูกต้อง มีความสุขและชีวิตเปี่ยมล้นไปด้วยพระพรอันมากมายและพระธรรม

“ท่านที่รัก ข้าพเจ้าอธิษฐานขอให้ท่านมีพลานามัยสมบูรณ์ และเจริญสุขทุกประการ อย่างจิตวิญญาณของท่านจำเริญอยู่นั้น” 3 ยอห์น 1:2

ก็ได้สอนถึงชีวิตของเราต้องมีการเรียนรู้เพิ่มพูนและจำเรญขึ้นในองค์พระผู้เป็นเจ้าตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ด้วยเช่นกัน แต่เราต้องเรียนรู้ว่าพวกเราจะต้องทำในสิ่งใดอีกบ้าง เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการดูแลร่างกาย ชีวิตของคนเรานั้นหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการดูแลร่างกายของเราเอง การออกกำลังกายคือการหากิจกรรมต่างๆ ที่เหมาะแก่ตนเองในแต่ละวัยๆ อย่างเหมาะเจาะเหมาะสมนั่นเอง ซึ่งมีหลากหลายกิจกรรมต่างๆ นาๆ และจะต้องกระทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ การจัดให้มีการออกกำลังกายเป็นการจัดระเบียบวินัยของชีวิตอันจะส่งผลต่อร่างกายจะมีความอดทน หรือการทนต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หัวใจและระบบเซลต่างๆ ของร่างกายจะได้กระปรี้กระเปร่าไม่เหนื่อยง่าย กล้ามเนื้อจะแข็งแรงทนทานส่งผลให้การยืดหยุ่นเป็นไปด้วยดี การทรงตัวดีไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก การฝึกกล้ามเนื้อด้วยวิธีการต่างๆ การยืดเส้น ฯลฯ การดูแลร่างกายจะส่งผลให้เราสามารถควบคุมอาหารการกินและควบคุมและควบคุมน้ำหนักของเราให้พอดีๆ ได้ ด้านโรคต่างๆ เช่น โรคสมองและหลอดเลือด อารมณ์แจ่มใสดี เพราะสารแห่งความสุขจะถูกหลั่งออกมาทำให้ผ่อนคลาย, เพิ่มพลัง, นอนหลับง่ายและตื่นนอนอย่างมีพลัง นอกจากนั้นสิ่งต่อมาที่ต้องใส่ใจคือ การดูแลเอาใจใส่ชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณของเราอย่างดีเช่นเดียวกันคล้ายกับการออกกำลังกายคือต้องดูแลด้านอาหารฝ่ายวิญญาณ คือ พระคำ การรับใช้นำไปสู่การนำพาชีวิตให้เข้มแข็งขึ้น

“แล้วพระองค์ตรัสกับข้าพเจ้าว่า “จงเผยพระวจนะแก่ลมหายใจ บุตรแห่งมนุษย์เอ๋ย จงเผยเถิด จงกล่าวแก่ลมหายใจว่า พระเจ้าตรัสดังนี้ว่า ลมหายใจเอ๋ย จงมาจากลมทั้งสี่ มาหายใจเข้าไปในคนที่ถูกฆ่าเหล่านี้เพื่อให้เขามีชีวิต” 10ข้าพเจ้าก็เผยพระวจนะดังที่ทรงบัญชาแก่ข้าพเจ้า และลมหายใจก็เข้ามาในกระดูก และกระดูกก็มีชีวิต แล้วก็ยืนขึ้นเป็นกองทัพ ใหญ่โตจริงๆ” เอเสเคียล 37:9-10

ชีวิตคริสเตียนของเราจะเข้มแข็งมีพลังก็โดยฤทธิ์แห่งพระวจนะ และฤทธานุภาพแห่งองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์นั่นเอง การได้อธิษฐาน นมัสการในพระองค์ก็เป็นการได้พักผ่อน พักสงบในพระเป็นเจ้า คล้ายกับการได้อาบน้ำชำระร่างกาย คล้ายกับการได้พักผ่อนนอนหลับอย่างเต็มอิ่ม เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะพบกับความสดชื่นใหม่ร่างกายได้ซ่อมแซมตนเองเมื่อเราได้พักเต็มที่แล้ว จิตวิญญาณที่ได้สัมพันอันแนบแน่นในองค์พระผู้เป็นเจ้าย่อมได้รับการฟื้นฟูขึ้นพร้อมที่จะเดินรุดหน้าต่อไปและพร้อมที่จะเผชิญกับสิ่งต่างๆ ที่จะมีมาถึงเราในอนาคตได้อย่างมั่นคงในองค์พระผู้เป็นเจ้า

“เมื่อพบพระวจนะของพระองค์แล้ว ข้าพระองค์ก็กินเสีย พระวจนะของพระองค์เป็นความชื่นบานแก่ข้าพระองค์ และเป็นความปีติยินดีแห่งจิตใจของข้าพระองค์ ข้าแต่พระเยโฮวาห์ พระเจ้าจอมโยธา เพราะว่าเขาเรียกข้าพระองค์ตามพระนามของพระองค์” เยเรมีย์ 15:16

ให้ได้ใกล้ชิดกับองค์พระผู้เป็นเจ้าก่อให้เกิดความชื่นชมยินดีและการเกิดผล เกิดพรในชีวิตของเราเหมือนกับท่านเยเรมีย์ติดสนิทผูกพันกับองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้วส่งผลให้ท่านมีพลังในการรับใช้ท่ามกลางอุปสรรคปัญหาแม้จะมีมากมายหลายหลากก็เป็นไปด้วยดีอย่างน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก แน่นอนเมื่อเราดูแลชีวิตของเราอย่างดีจะส่งผลให้ชีวิตแห่งความเชื่อของเราได้เจริญขึ้นอย่างเป็นนัยะสำคัญแน่นอน

“เพราะว่าในข่าวประเสริฐนั้น ความชอบธรรมของพระเจ้าก็ได้สำแดงออก โดยเริ่มต้นก็ความเชื่อ สุดท้ายก็ความเชื่อ ตามที่พระคัมภีร์มีเขียนไว้ว่า คนชอบธรรมจะมีชีวิตดำรงอยู่โดยความเชื่อ” โรม 1:17

การที่จะมีชีวิตในโลกนี้อย่างมีคุณค่าเกิดผลเป็นพร เราต้อง

(ก) ดูแลเอาใจใส่ในร่างกายของเราเป็นอย่างดีเพราะนี่คือวิหารขององค์พระผู้เป็นเจ้า

(ข) ต้องนำพาจิตใจของเราให้ชื่นบานในองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอๆ

(ค) ต้องดูแลจิตวิญญาณให้ได้ใกล้ชิดติดสนิทในองค์พระผู้เป็นเจ้าของเราเสมอไปในพระคำ ในคริสตจักร ในการอธิษฐาน ในการนมัสการ ฯลฯ

แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม


ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page