top of page

พบกับ ศบ. ฉบับวันที่ 11 กรกฎาคม 2021

พบกับ ศจ.ดร. วัฒนา พรหมโคตร ศิษยาภิบาลอาวุโสคริสตจักรขอนแก่น

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดียิ่งในพระองค์ ในเดือนแห่งบุรุษนี้

การดำเนินชีวิตของคนของพระองค์โดยเฉพาะบุรุษควรจะเป็นเช่นไรดีจึงจะถวายพระเกียรติแด่พระองค์ในที่สูงสุด มีพระวจนะหลายหลากตอนได้สอนเราถึงการใช้ชีวิตอย่างเป็นพระพรทั้งในภาคพันธสัญญาเดิมและในภาคพันธสัญญาใหม่ เช่น เปาโลสั่งสอนทิโมธีว่าดังนี้

9ส่วนคนเหล่านั้น ที่อยากร่ำรวยก็ตกอยู่ในข่ายของความเย้ายวน และติดบ่วงแร้วและในความปรารถนานานาที่ไร้ความคิดและเป็นภัยแก่ตัว ซึ่งทำให้คนเราต้องถึงความพินาศเสื่อมสูญไป 10ด้วยว่าการรักเงินทองนั้นเป็นมูลรากแห่งความชั่วทั้งมวล และเพราะความโลภนี่แหละ จึงทำให้บางคนห่างไกลจากความเชื่อ และตรอมตรมด้วยความทุกข์ 11แต่ท่านผู้เป็นคนของพระเจ้า จงหลีกหนีเสียจากสิ่งเหล่านี้ จงมุ่งมั่นในความชอบธรรม ในทางของพระเจ้า ความเชื่อ ความรัก ความอดทน และความอ่อนสุภาพ 12จงต่อสู้อย่างเต็มกำลังความเชื่อ จงยึดชีวิตนิรันดร์ไว้ ซึ่งพระเจ้าทรงเรียกให้ท่านรับ ในเมื่อท่านได้รับเชื่ออย่างดีต่อหน้าพยานหลายคน” 1 ทิโมธี 6:9-12

คนขององค์พระผู้เป็นเจ้าต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้าสุดชีวิตสุดหัวใจมากกว่าสิ่งอื่นใดทั้งสิ้น และต้องรู้จักหลีกหนีสิ่งชั่วร้ายที่ไม่ถวายเกียรติของพระองค์ และต้องรู้จักการดำเนินชีวิตที่นำไปสู่การเพิ่มพูนขึ้นหรือเจริญขึ้นในความเชื่อโดยเฉพาะการใช้ชีวิตตามพระวจนะที่ได้สอนเราเอาไว้แล้วนั่นเอง

16พระคัมภีร์ ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า และเป็นประโยชน์ในการสอน การตักเตือนว่ากล่าว การปรับปรุงแก้ไขคนให้ดี และการอบรมในทางธรรม 17เพื่อคนของพระเจ้าจะพรักพร้อมที่จะกระทำการดีทุกอย่าง” 2 ทิโมธี 3:16-17

คนของพระองค์ควรใส่ใจในวิถีชีวิตโดยสังเขปดังนี้คือ

(1) เจริญขึ้นในชีวิตที่เหมือนกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่อยู่เพื่อรับใช้ผู้คน

รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้า สุภาพอ่อนโยนเต็มไปด้วยพระคุณและความรัก สละได้แม้ชีวิตของพระองค์เองเพื่อผู้อื่นได้ เราคงยังจำได้ถึงพระวจนะในตอนนี้ดี “16แกะอื่นซึ่งมิได้เป็นของคอกนี้เราก็มีอยู่ แกะเหล่านั้นเราก็ต้องพามาด้วย และแกะเหล่านั้นจะฟังเสียงของเรา แล้วจะรวมเป็นฝูงเดียว และมีผู้เลี้ยงเพียงผู้เดียว” ยอห์น 10:16

(2) ดำเนินชีวิตในทางชอบธรรม

ละทิ้งความบาปผิดและรับการเปลี่ยนแปลงชีวิตและรับการพัฒนาชีวิตของตนเองขึ้นในพระเป็นเจ้าเสมอ ผูกพันใกล้ชิดกับพระองค์ดุจดังมิตรสหาย “11ดังนี้แหละพระเจ้าเคยตรัสสนทนากับโมเสสสองต่อสอง เหมือนมิตรสหายสนทนากัน แล้วโมเสสก็กลับไปยังค่าย แต่โยชูวาผู้รับใช้หนุ่ม ผู้เป็นบุตรของนูน มิได้ ออกไปจากเต็นท์” อพยพ 33:11 การได้รับการสร้างโดยฤทธิ์แห่งพระคำ ฤทธิ์แห่งองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ และผ่านคริสตจักรและอื่นๆ อีกมากมายเป็นวิถีในการดำเนินชีวิตในทางชอบธรรมขององค์พระผู้เป็นเจ้า “9ถ้าเราสารภาพบาปของเรา พระองค์ทรงสัตย์ซื่อและเที่ยงธรรม ก็จะทรงโปรดยกบาปของเรา และจะทรงชำระเราให้พ้นจากการอธรรมทั้งสิ้น” 1 ยอห์น 1:9

(3) ใช้ชีวิตในทางบริสุทธิ์และรับใช้พระองค์ด้วยความสัตย์ซื่อยำเกรงในพระองค์

9และนางได้บอกสามีของนางว่า “ดูเถิด ดิฉันเห็นว่าชายคนนี้เป็นคนบริสุทธิ์ของพระเจ้า เดินผ่านบ้านเราอยู่เนืองๆ” 2 พงศ์กษัตริย์ 4:9 เอลีชาเป็นแบบอย่างของบุรุษผู้ที่มีชีวิตในทางบริสุทธิ์ประจักษ์แจ้งจนผู้คนทั่วไปต่างสัมผัสได้ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงทำกิจของพระองค์ผ่านชีวิตของท่าน เช่น คนตายฟื้นคืนชีพโดยฤทธิ์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าผ่านชีวิตของท่าน และอื่นๆ อีกมากมาย “16ดังที่มีพระวจนะเขียนไว้แล้วว่า ท่านทั้งหลายจงเป็นคนบริสุทธิ์ เพราะเราบริสุทธิ์” 1 เปโตร 1:16

(4) เข้มแข็งด้วยพลังแห่งพระวจนะและฤทธิ์เดชแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์

เราคงยังจำขึ้นใจได้ดีในพระวจนะของพระองค์ “10สุดท้ายนี้ขอท่านจงมีกำลังขึ้นในองค์พระผู้เป็นเจ้า และในฤทธิ์เดชอันมหันต์ของพระองค์ 11จงสวมยุทธภัณฑ์ทั้งชุดของพระเจ้า เพื่อจะต่อต้านยุทธอุบายของพญามารได้” เอเฟซัส 6:10-11 คนที่เข้มแข็งและแข็งแกร่งจะประกาศและสำแดงองค์พระผู้เป็นเจ้าแก่โลกนี้และนำความรักของพระองค์ออกไปสู่คนทั้งโลกด้วยความห่วงใยและร้อนรนเป็นที่ยิ่ง เช่นเปาโลเป็นอาทิ เปโตรก็เป็นบุคคลหนึ่งที่เราอดจะกล่าวถึงบุรุษท่านนี้ไม่ได้แม้ท่านจะอ่อนแอแต่ด้วยพลังในพระวจนะโอกาสแห่งการได้รับใช้มาถึงชีวิตของท่านทำให้เปโตรและเปาโลมีชีวิตที่เต็มไปด้วยพระพรอย่างมากมาย

ขอให้พี่น้องทุกๆ ท่านได้เจริญขึ้นในพระองค์ ชีวิตที่เหมือนองค์พระคริสต์เจ้า ชีวิตในทางชอบธรรมรับการพัฒนาชีวิตอยู่เสมอ ชีวิตในทางบริสุทธิ์ และชีวิตที่เข้มแข็งยืนหยัดในทางของพระองค์ตลอดชีวิต พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 12 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page