top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 10 กรกฎาคม 2022

ขอบคุณองค์พระผู้เป็นเจ้าสำหรับเดือนแห่งบุรุษและวันแห่งบุรุษของคริสตจักรขอนแก่นประจำปี 2022 ขอสันติสุขขององค์พระผู้เป็นเจ้ามีแก่พี่น้องทุกๆ ท่านในการนมัสการในทุกๆ รอบ ทั้งพี่น้องที่ร่วมนมัสการแบบออนไลน์ก็ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงโปรดอำนวยอวยพระพรเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ผู้ที่เป็นแบบอย่างของบุรุษผู้เป็นเลิศที่จะต้องกล่าวถึงในทุกๆ ครั้งทุกๆ โอกาสคือองค์พระเยซูคริสต์เจ้า ผู้ทรงเป็นพระเจ้าและมนุษย์อย่างสมบูรณ์แบบในคนๆ เดียวกัน ผู้ทรงถ่อมพระทัยเสด็จลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ในสภาพอันต่ำต้อยเพื่อเป็นพระพรแก่คนทั้งโลกในครอบครัวของโยเซฟและมารีย์

“23ดูเถิด หญิงพรหมจารีคนหนึ่งจะตั้งครรภ์ และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และเขาจะเรียกนามของท่านว่า อิมมานูเอล (แปลว่าพระเจ้าทรงอยู่กับเรา) 24ครั้นโยเซฟตื่นขึ้นก็กระทำตามคำซึ่งทูตของพระเจ้าสั่งนั้น คือได้รับมารีย์มาเป็นภรรยา 25แต่มิได้สมสู่กับเธอจนประสูติบุตรชายแล้ว และโยเซฟเรียกนามของบุตรนั้นว่าเยซู” มัทธิว 1:23-25

ทรงเป็นแบบอย่างแก่เหล่าบุรุษและเหล่ามนุษย์ทั้งปวงดังจะกล่าวโดยสังเขปดังนี้คือ

(1) ทรงเป็นแบบอย่างในการเชื่อฟังและรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างสุดหัวใจ

“59พระองค์ตรัสแก่อีกคนหนึ่งว่า “จงตามเรามาเถิด” แต่คนนั้นทูลตอบว่า “พระองค์เจ้าข้า ขอทรงโปรดให้ข้าพระองค์ไปฝังศพบิดาข้าพระองค์ก่อน” 60พระเยซูจึงตรัสกับเขาว่า “ปล่อยให้คนตายฝังคนตายของเขาเองเถิด แต่ส่วนท่าน จงไปประกาศแผ่นดินของพระเจ้า” 61อีกคนหนึ่งทูลว่า “พระองค์เจ้าข้า ข้าพระองค์จะตามพระองค์ไป แต่ขออนุญาตให้ข้าพระองค์ไปลาคนที่อยู่ในบ้านของข้าพระองค์ก่อน” 62พระเยซูตรัสกับเขาว่า “ผู้ใดเอามือจับคันไถแล้ว หันหน้ากลับเสีย ผู้นั้นก็ไม่สมควรกับแผ่นดินของพระเจ้า”” ลูกา 9:59-62

ทรงนำผู้คนด้วยชีวิตที่เป็นแบบอย่างและรับใช้ผู้อื่นด้วยความยินดีและเต็มหัวใจของพระองค์เอง ทรงสละความเป็นตัวตนของพระองค์เองเพื่อผู้อื่น น้ำพระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้าและการได้อยู่เป็นพระพรนำความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้าไปสู่ผู้อื่นคือสุดยอดปรารถนาในชีวิตของพระองค์เองเป็นสำคัญ ทรงสละได้แม้แต่ชีวิต ยศถาบรรดาศักดิ์ ฯลฯ เพื่อผู้อื่นอย่างแท้จริง อันเป็นสิ่งที่บุรุษทั้งหลายและคริสเตียนทั้งปวงพึงเอาใจใส่ตามแบบอย่างอันดีนี้ด้วยความชื่นชมยินดี

(2) ทรงเป็นผู้ที่รักในพระวจนะและประกาศพระวจนะ

“31พระเยซูจึงตรัสกับพวกยิวที่ศรัทธาในพระองค์แล้วว่า “ถ้าท่านทั้งหลายดำรงอยู่ในคำของเรา ท่านก็เป็นสาวกของเราอย่างแท้จริง 32และท่านทั้งหลายจะรู้จักสัจจะ และสัจจะจะทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไท”” ยอห์น 8:31-32

พระวจนะเป็นความสว่างแก่ชีวิต และชี้ทางที่ถูกต้องและดี ชี้ทางออกของปัญหาต่างๆ อย่างเหมาะสมแก่ทุกๆ กรณีอย่างสมเหตุผล เหมาะแก่ทุกๆ กาลและโอกาสต่างๆ การเดินในความจริงแห่งพระวจนะจะนำพาชีวิตไปสู่จุดหมายปลายทางที่ดีถูกต้องและถวายพระสง่าราศีในองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างสูงสุด ความจริงสร้างชีวิตใหม่เป็นชีวิตที่มีวินัยในองค์พระผู้เป็นเจ้า ชัยชนะเหนือความบาปผิดต่างๆ และชัยชนะเหนือมารร้ายเช่นเดียวกัน พระคำนำพาชีวิตของเราให้ได้สนิทสนมใกล้ชิดติดสนิทกับองค์พระผู้เป็นเจ้า

(3) ทรงเป็นแบบอย่างแห่งความรัก

รักที่เสียสละทุ่มเทและอดทนนาน ความรักเป็นแรงพลังขับดัน แรงจูงใจเป็นเหตุให้เราทำตามพระมหาบัญชาขององค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างสุดหัวใจ

“19เหตุฉะนั้นเจ้าทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติ ให้เป็นสาวกของเรา ให้รับบัพติศมาในพระนามแห่งพระบิดา พระบุตรและพระวิญญาณบริสุทธิ์ 20สอนเขาให้ถือรักษาสิ่งสารพัดซึ่งเราได้สั่งพวกเจ้าไว้ นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป จนกว่าจะสิ้นยุค” มัทธิว 28:19-20

และนำชีวิตของเราให้ได้เป็นคนที่ซื่อสัตย์ต่อการทรงเรียกของพระองค์ องค์พระเยซูคริสต์เจ้าได้ทรงสอนเราไว้ว่า

“34เราให้บัญญัติใหม่ไว้แก่เจ้าทั้งหลาย คือให้เจ้ารักซึ่งกันและกัน เรารักเจ้าทั้งหลายมาแล้วอย่างไร เจ้าจงรักกันและกันด้วยอย่างนั้น 35ถ้าเจ้าทั้งหลายรักกันและกัน ดังนี้แหละคนทั้งปวงก็จะรู้ได้ว่าเจ้าทั้งหลายเป็นสาวกของเรา” ยอห์น 13:34-35

และเราก็คุ้นเคยกับพระวจนะข้อนี้อย่างแน่นอน

“เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์” ยอห์น 3:16

ทรงเป็นต้นแบบแห่งความรักอันไม่มีวันหมดสิ้นไปได้ รักแท้อย่างพระองค์ไม่มีวันสูญสิ้นดำรงอยู่ชั่วนิรันดร์กาล ความรักแท้ในพระองค์นำพาชีวิตเราดำเนินไปอย่างมีความสันติสุข และมองโลกในแง่มุมที่ดีๆ อันเต็มไปด้วยคำสรรเสริญ คำขอบพระคุณ เสียงสรรเสริญนมัสการไม่ขาดไปจากชีวิตของผู้ที่อิ่มเอมไปด้วยความรักในองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายแง่มุมของแบบอย่างอันเลิศประเสริฐ แต่สัปดาห์นี้ขอเพียงสามด้านก่อนโดยสังเขปและโอกาสต่อๆ ไปเราจะได้เรียนรู้ในสิ่งอื่นๆ อีกต่อไปอย่างน้อยบุรุษและพี่น้องทั้งปวงได้ศึกษาเรียนรู้จากบุรุษผู้เลิศในทุกๆ ด้านคือองค์พระเยซูคริสต์เจ้าผู้เลิศไปด้วยชีวิตที่เชื่อฟังน้ำพระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้เป็นเลิศในพระคำ และผู้เลิศในความรักแท้ พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


bottom of page