top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 10 เมษายน 2022

บทความจากศิษยาภิบาลคริสตจักรขอนแก่น ศจ.ดร.วัฒนา พรหมโคตร


สรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า วันอาทิตย์นี้แท้จริงเป็นวันนมัสการองค์พระเยซูคริสต์เจ้าที่เรียกกันว่าวันปาล์มซันเดย์(Palm Sunday) หรือวันอาทิตย์ทางตาล บางคนก็เรียกเป็นเหตุการณ์ระลึกถึงการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าอย่างชัยชนะ มีเสียงร้องสรรเสริญพระเป็นเจ้าว่าโฮซันนาที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง ในวันอาทิตย์ถัดไปจะเป็นวันอีสเตอร์ หรือวันที่ระลึกถึงการคืนพระชนม์ของพระองค์หลังจากสิ้นพระชนม์บนกางเขนในวันศุกร์ และถูกฝังไว้ในอุโมงค์ 3 วัน และในวันที่สามทรงเป็นขึ้นมาจากความตาย กิจกรรมสำคัญมีหลากหลายอย่าง หนึ่งในหลากหลายสิ่งที่ทุกๆ คนไม่ลืมคือกิจกรรมการหาไข่ที่เรียกจนติดปากว่าไข่อีสเตอร์หรือใข่ปัสกา เป็นต้น เพื่อสื่อถึงการได้บังเกิดใหม่ในองค์พระเยซูคริสต์เจ้า ชีวิตใหม่กำลังจะเริ่มต้นโดยมีองค์พระเยซูคริสต์เจ้าเป็นผู้ประทานให้ เทศกาลนี้เป็นเทศกาลแห่งชัยชนะและเต็มไปด้วยความสันติสุขในพระคริสต์เจ้า ไข่มักจะวาดรูปลวดลายอันสวยงามอันเป็นศิลปะ(ด้วยสีผสมอาหาร ครับผม) เทศกาลนี้ไข่จะขายดี เหล่านี้เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของเทศกาลอันทรงคุณค่าละสำคัญต่อชีวิต ต่อจิตวิญญาณของคริสเตียนอย่างหาที่เปรียบมิได้ เทศกาลอิสเตอร์ประกาศในหลายหลากมิติของชีวิตคริสเตียน คือ

(1) ความเชื่อที่มั่นคงในองค์พระเยซูคริสต์เจ้า
“17และถ้าพระคริสต์ไม่ได้ทรงถูกชุบให้เป็นขึ้นมา ความเชื่อของท่านก็ไร้ประโยชน์ ท่านก็ยังตกอยู่ในบาปของตน 18และคนทั้งหลายที่ล่วงหลับในพระคริสต์ก็พินาศไปด้วย 19ถ้าในชีวิตนี้ พวกเราซึ่งอยู่ในพระคริสต์มีแต่ความหวังเท่านั้น เราก็เป็นพวกที่น่าสังเวชที่สุดในบรรดาคนทั้งปวง 20แต่ความจริงพระคริสต์ทรงถูกชุบให้เป็นขึ้นมาจากความตายแล้ว และทรงเป็นผลแรกในพวกคนทั้งหลายที่ได้ล่วงหลับไปแล้วนั้น 21เพราะว่าความตายได้อุบัติขึ้น เพราะมนุษย์คนหนึ่งเป็นเหตุฉันใด การเป็นขึ้นมาจากความตายก็ได้อุบัติขึ้น เพราะมนุษย์ผู้หนึ่งเป็นเหตุฉันนั้น” 1 โครินธ์ 15:17-21

ชีวิตคริสเตียนมีรากฐานอันฝังลึกอยู่บนความเชื่อในองค์พระเยซูคริสต์เจ้าผู้เป็นความจริง ทรงเป็นจอมกษัตริย์ ทรงเป็นมหาปุโรหิจหลวง ทรงเป็นผู้พยากรณ์ ผู้นำคนทั้งปวงให้ได้เข้าไปเฝ้าองค์พระผู้เป็นเจ้า รับพระคุณและความรักของพระองค์โดยการหลุดพ้นจากอำนาจของความบาปผิดต่างๆ ผู้ที่ได้ดำเนินชีวิตในทางพระองค์ย่อมจะพบแต่สันติสุขและสิ่งที่เต็มไปด้วยพระพรนานาประการอย่างแน่นอน ข่าวประเสริฐของพระคริสต์เจ้าเป็นความจริง ความจริงแห่งวันอีสเตอร์จึงเป็นอาหารฝ่ายวิญญาณ ปลุกเร้า เสริมสร้างชีวิตคริสเตียนให้เข้มแข็ง และแข็งแกร่งยืนหยัดอย่างมั่นคงในสังคมโลกอย่างถวายพระเกียรติแด่พระองค์ในที่สูงสุด

(2) องค์พระเยซูคริสต์เจ้าทรงเป็นผู้แรก หรือผลแรกที่เป็นขึ้นมาจากความตาย

ผู้ที่เชื่อวางใจในพระองค์ ผู้ที่ติดตามชีวิตอย่างพระองค์จะเป็นขึ้นมากจากความตายแบบพระองค์ด้วย จะมีชีวิตแบบใหม่ที่พันผูกกับพระองค์อย่างแนบแน่น จะมีร่างกายแบบใหม่ตามอย่างพระองค์ เป็นร่างกายอันสมบูรณ์ชั่วนิรันดร์กาล

“23แต่ว่าจะเป็นไปตามลำดับ คือพระคริสต์ทรงเป็นผลแรก แล้วภายหลังก็คือคนทั้งหลายที่เป็นของพระคริสต์ ในเมื่อพระองค์เสด็จมา, 26ศัตรูตัวสุดท้ายที่พระองค์จะทรงทำลายนั้นก็คือความตาย 27เพราะว่าพระองค์ทรงปราบสิ่งสารพัดลงใต้พระบาทของพระองค์แล้ว แต่เมื่อพระคัมภีร์กล่าวว่าทรงปราบสิ่งสารพัดลงนั้น ก็เป็นที่ทราบชัดว่า ยกเว้นองค์พระเจ้าผู้ทรงปราบสิ่งสารพัดให้อยู่ใต้พระองค์ 28เมื่อสิ่งสารพัดถูกปราบให้อยู่ใต้พระองค์แล้ว เมื่อนั้นองค์พระบุตรก็จะอยู่ใต้พระเจ้า ผู้ทรงปราบสิ่งสารพัดให้อยู่ใต้พระองค์ เพื่อพระเจ้าจะทรงเป็นเอกเป็นใหญ่ในสิ่งสารพัดทั้งปวง” 1 โครินธ์ 15:23, 26-28

ผู้ที่เชื่อวางใจในพระองค์จะพบกันอีกครั้งหนึ่งที่พระบาทขององค์พระคริสต์เจ้าภายหลังความตายจะมีการเป็นขึ้นมาจากความตายตามอย่างพระองค์โดยสมบูรณ์และนี่เป็นความจริงที่พวกเราทั้งหลายกำลังประกาศพระกิตติคุณของพระองค์เจ้าแก่โลกนี้ร่วมกัน

(3) องค์พระเยซูคริสต์เจ้ายังทรงพระชนม์เป็นอยู่

เทศกาลนี้ย้ำเตือนให้เรามีชีวิตที่เดินไปกับพระองค์อย่างใกล้ชิด สนิทสนมกับองค์พระคริสต์เจ้าผู้ยังเป็นอยู่ ทรงสดับคำอธิษฐาน ทรงอยู่ร่วมกับพลไพร่ของพระองค์เสมอไป

“17เมื่อข้าพเจ้าได้เห็นพระองค์ ข้าพเจ้าก็ล้มลงแทบพระบาทของพระองค์เหมือนกับคนที่ตายแล้ว แต่พระองค์ทรงแตะตัวข้าพเจ้าด้วยพระหัตถ์เบื้องขวา แล้วตรัสว่า “อย่ากลัวเลย เราเป็นเบื้องต้นและเป็นเบื้องปลาย 18และเป็นผู้ที่ดำรงชีวิตอยู่ เราได้ตายแล้ว แต่ นี่แน่ะ เราก็ยังดำรงชีวิตอยู่ตลอดไปเป็นนิตย์ และเราถือลูกกุญแจแห่งความตายและแห่งแดนคนตาย” วิวรณ์ 1:17-18

เราสามารถเข้าถึงพระองค์ได้เสมอๆ ในทุกๆ เวลาตลอดไป ทรงพร้อมเสมอสำหรับคนของพระองค์

พระเยซูตรัสกับเขาว่า “เราเป็นอาหารแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่วางใจในเรา จะไม่กระหายอีกเลย”” ยอห์น 6:35

เราเข้ามาในโลกเป็นความสว่าง เพื่อทุกคนที่วางใจในเราจะมิได้อยู่ในความมืด” ยอห์น 12:46-47

เทศกาลอีสเตอร์จึงตอกย้ำให้พวกเราติดสนิทใกล้ชิดกับพระคริสต์เจ้าผู้ทรงพระชนม์เป็นอยู่ ผู้มีชัยชนะเหนือความตาย

ขอให้เราหยั่งรากลึกลงในพระองค์ รับพระคุณรับพระพรอันเปี่ยมล้นในพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้เลย ขอให้พี่น้องทุกๆ ท่านรับพระคุณพระพรและสันติสุขในพระองค์อันเปี่ยมล้นจนหลั่งไหลไปสู่ผู้อื่นอย่างมากมาย พบกันใหม่ในวันอาทิตย์หน้า วันอีสเตอร์ วันแห่งชัยชนะที่องค์พระเยซูคริสต์เจ้าได้ทรงเป็นขึ้นมากจากความตาย ครับผม

Commentaires


bottom of page