top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 9 ตุลาคม 2022

สรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้าคริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านเข้าสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดียิ่งในองค์พระผู้เป็นเจ้า ขอพระองค์ทรงโปรดอำนวยอวยพระพรอันมากล้นของพระองค์มายังทุกๆ ท่านอย่างทั่วถ้วนกัน


เรายังคงอยู่ในเดือนแห่งการส่งเสริมและพัฒนาผู้นำของคริสตจักรและยังเป็นเดือนที่เราต้องหนุนใจและเสริมสร้างชีวิตครอบครัวคริสเตียนให้เข้มแข็งอบอุ่นเป็นสุขและเป็นเกลือและความสว่างแก่โลกนี้ด้วยเช่นเดียวกัน


ในคราวนี้อยากจะหนุนนำพี่น้องมาศึกษาถึงชีวิตครอบครัวของคริสเตียนซึ่งสถาบันครอบครัวเป็นสถาบันหลักและแห่งแรกที่องค์พระผู้เป็นเจ้าได้เจิมตั้งเอาไว้ตามพระธรรมปฐมกาลที่ได้บันทึกเอาไว้นั่นเอง


ครอบครัวประกอบไปด้วยหัวหน้าครอบครัวและสมาชิกในครอบครัวอันได้แก่ สามี ภรรยา และบุตรทั้งหลาย ครอบครัวเกี่ยวกันทางสายโลหิตหรือทางกายทางชีววิทยา เกี่ยวกันทางสังคมอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะ มีกฎกติกาของการอยู่ร่วมกันเกี่ยวพันทางกฎหมายและอื่นๆ อีกมากมาย ครอบครัวจึงสำคัญยิ่งของสังคมหรือของคริสตจักรก็ไม่ต่างกัน ครอบครัวเป็นสถาบันแรกของมนุษย์ทุกๆ คน และสำคัญเพราะจะบ่มเพาะสร้างพฤติกรรมความประพฤติ ความเชื่อต่างๆ ให้ได้เจริญเติบโตขึ้น ครอบครัวสามารถตอบสนองความจำเป็นในชีวิตมนุษย์ทุกๆ ด้านทั้งทางกาย จิตใจ จิตวิญญาณอย่างบูรณาการทั้งเกี่ยวพันโดยสายเลือด อารมณ์ จิตวิญญาณในองค์พระผู้เป็นเจ้า ครอบครัวที่แตกร้าวมีการหย่าร้างก่อให้เกิดผลร้ายต่อครอบครัวและสังคมโดยส่วนรวมได้ คริสตจักรขององค์พระผู้เป็นเจ้าจึงตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้และฟูมฟักให้พี่น้องได้เชื่อฟังและปฏิบัติตามพระวจนะ สร้างอบรมพัฒนาชีวิตของทุกๆ คนในครอบครัวให้ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยพระวจนะของพระองค์เป็นสำคัญ ในครอบครัวมีการสร้างสมาชิกใหม่โดยการให้กำเนิดบุตรทั้งหลาย ในครอบครัวตอบสนองความต้องการทางเพศให้แก่กันและกันอย่างเหมาะสมและอย่างถูกต้อง ในครอบครัวมีการฟูมฟักเลี้ยงดูอย่างบูรณาการทางด้านกาย จิตใจและจิตวิญญาณ ในครอบครัวมีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ของทุกๆ คนตามที่พระวจนะได้สอนเราเอาไว้ ในครอบครัวจะร่วมกันฟันฝ่าอุปสรรคและปัญหาต่างๆ ไปด้วยความรักและฤทธานุภาพขององค์พระผู้เป็นเจ้า ในครอบครัวมีการครอบครองบริหารจัดการชีวิตอย่างบูรณาการครบถ้วนครอบคลุมทุกๆ ด้านของชีวิต ครอบครัวจึงสามารถสร้างผู้คนให้ยืนหยัดต่ออุปสรรคปัญหาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มีความเข้มแข็ง มีความสุข และเป็นร่มแห่งพระพรของทุกๆ คนในบ้าน และพร้อมที่จะส่งต่อพระพรออกไปหาผู้อื่นได้ ในครอบครัวจะเรียนรู้จักสิทธิส่วนบุคคล การให้เกียรติแก่กันและกัน การกตัญญูรู้คุณ การอุปการะแก่กันและกัน เป็นต้น ครอบครัวจึงต้องสร้าง ตกแต่งและพัฒนาให้เป็นไปตามที่พระวจนะได้ทรงสอน

“2ขอพระคุณและสันติสุขจงเพิ่มพูนแก่ท่านทั้งหลาย โดยซาบซึ้งในพระเจ้าและพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา 3ด้วยเห็นแล้วว่า ฤทธิ์เดชของพระองค์ได้ให้สิ่งสารพัดแก่เรา ที่จะให้มีชีวิตและมีธรรม โดยรู้จักพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกเราด้วยพระสิริและความล้ำเลิศของพระองค์ 4พระองค์จึงได้ทรงประทานพระสัญญาอันประเสริฐและใหญ่ยิ่งแก่เรา เพื่อว่าด้วยเหตุเหล่านี้ ท่านทั้งหลายจะพ้นจากความเสื่อมโทรม ที่มีอยู่ในโลกนี้เพราะตัณหา และจะได้รับส่วนในสภาพของพระองค์” 2 เปโตร 1:2-4

ขอให้ทุกๆ ครอบครัวได้ใส่ใจดำเนินชีวิตตามพระวจนะสอนดังนี้

(ก) ดำเนินชีวิตในพระคำของพระองค์

“9แต่จงระวังตัว และรักษาจิตวิญญาณของตัวให้ดี เกรงว่าพวกท่านจะลืมสิ่งซึ่งนัยน์ตาได้เห็นนั้น และเกรงว่าสิ่งเหล่านั้นจะประลาตเสียจากใจของ ท่านตลอดวันคืนแห่งชีวิตของพวกท่าน จงกระทำให้ลูกของพวกท่านและหลานของพวกท่าน ทราบเรื่องเหล่านี้ว่า” เฉลยธรรมบัญญัติ 4:9

(ข) สอนลูกหลานและทุกๆ คนดำเนินชีวิตในพระวจนะ

“6และจงให้ถ้อยคำที่ข้าพเจ้า บัญชาพวกท่านในวันนี้อยู่ในใจของท่าน 7และพวกท่านจงอุตส่าห์ สอนถ้อยคำเหล่านั้นแก่บุตรหลานของท่าน เมื่อท่านนั่งอยู่ในเรือน เดินอยู่ตามทาง และนอนลงหรือลุกขึ้น จงพูดถึงถ้อยคำนั้น” เฉลยธรรมบัญญัติ 6:6-7

(ค) เติบโตในความเชื่อ

“5เพราะเหตุนี้เอง ท่านจงอุตส่าห์จนสุดกำลังที่จะเอาคุณธรรมเพิ่มความเชื่อ เอาความรู้เพิ่มคุณธรรม 6เอาความเหนี่ยวรั้งตนเพิ่มความรู้ เอาขันตีเพิ่มความเหนี่ยวรั้งตน และเอาธรรมเพิ่มขันตี 7เอาความรักฉันพี่น้องเพิ่มธรรม และเอาความรักคนทั่วไปเพิ่มความรักฉันพี่น้อง” 2 เปโตร 1:5-7

(ง) วางใจในพระเป็นเจ้า ในครอบครัวแสวงหาพระองค์สุดหัวใจ

“6แต่ถ้าไม่มีความเชื่อแล้ว จะเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าก็ไม่ได้เลย เพราะว่าผู้ที่จะมาเฝ้าพระเจ้าได้นั้น ต้องเชื่อว่าพระองค์ทรงดำรงพระชนม์อยู่ และพระองค์ทรงเป็นผู้ประทานบำเหน็จให้แก่ทุกคนที่แสวงหาพระองค์” ฮีบรู 11:6

(จ) ระมัดระวังความบาปและการล่อลวงต่างๆ ที่อาจจะทำลายครอบครัวของเราได้

“1เมื่อเจ้านั่งลงรับประทานกับผู้ครอบครองบ้านเมือง จงสังเกตให้ดีว่าอะไรอยู่ข้างหน้าเจ้า 2ถ้าเจ้าเป็นคนตะกละ เจ้าจงจ่อมีดไว้ที่คอของเจ้า 3อย่าปรารถนาของโอชะของท่าน เพราะมันเป็นอาหารที่หลอกลวง” สุภาษิต 23:1-3

ขอให้ทุกๆ ครอบครัวในพระเป็นเจ้าสร้างและพัฒนาครอบครัวในพระคำ รับการเปลี่ยนแปลงด้วยฤทธานุภาพของพระองค์ ให้พระองค์เป็นใหญ่ในบ้าน และระมัดระวังไม่ให้ศัตรูมาทำลายทำร้ายครอบครัวเราได้ ปกป้องครอบครัวด้วยพระคำ และมีความสุขอย่างดื่มด่ำในครอบครัวของเรา พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 17 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page