top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 9 มกราคม 2022

บทความจากศิษยาภิบาลคริสตจักรขอนแก่น ศจ.ดร.วัฒนา พรหมโคตร

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าทั้ง 5 รอบด้วยความชื่นชมยินดียิ่งของสัปดาห์ที่สองของปี 2022 ขอพระองค์ได้ทรงโปรดอำนวยอวยพระพรและประทานสันติสุขอันเปี่ยมล้นสู่ทุกๆ คนทุกๆ ครอบครัว ตลอดทั้งเดือนนี้จะเป็นเดือนที่หนุนน้ำใจพี่น้องถึงการถวายเพื่อพระพรอันมากล้นของพระองค์จะได้เต็มอย่างบริบูรณ์แก่ทุกๆ ท่านตลอดทั้งปี การถวายเป็นพระพรอันมากล้นสุดจะเข้าใจได้หรือบรรยายได้อย่างคบถ้วน เป็นสิ่งที่พวกเราจะต้องเรียนรู้ร่วมกันและมีประสบการณ์ตรงในพระองค์ด้วยกัน

“19“อย่าส่ำสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตัวในโลก ที่อาจเป็นสนิมและที่แมลงกินเสียได้ และที่ขโมยอาจขุดช่องลักเอาไปได้ 20แต่จงส่ำสมทรัพย์สมบัติไว้ในสวรรค์ ที่ไม่มีแมลงจะกินและไม่มีสนิมจะกัด และที่ไม่มีขโมยขุดช่องลักเอาไปได้ 21เพราะว่าทรัพย์สมบัติของท่านอยู่ที่ไหน ใจของท่านก็อยู่ที่นั่นด้วย” มัทธิว 6:19-21

นี่เป็นเพียงพระวจนะตอนหนึ่งที่สอนเราถึงพระพรแห่งการเป็นผู้ให้หรือผู้ที่ถวายจากหัวใจแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า คนของพระองค์แท้จริงเป็นเพียงคนต้นเรือนของพระองค์เท่านั้นเอง องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นเจ้าของที่แท้จริงในสรรพสิ่ง “คนที่สัตย์ซื่อในของเล็กน้อยจะสัตย์ซื่อในของมากด้วย และคนที่อสัตย์ในของเล็กน้อย จะอสัตย์ในของมากเช่นกัน” ลูกา 16:10 เราเป็นคนต้นเรือนที่จะต้องเสนอรายงานต่างๆ ต่อพระองค์อย่างสัตย์ซื่อและด้วยความยำเกรงในพระองค์ เปาโลได้กล่าวคำหนุนใจโดยยกตัวอย่างพี่น้องของคริสตจักรต่างๆ ในแคว้นมาซิโดเนียดังนี้ว่า “2เพราะว่าเมื่อคราวที่พวกเขาถูกทดลองอย่างหนักได้รับความทุกข์ยาก ความยินดีล้นพ้นของเขาและความลำบากยากจนอย่างที่สุดของเขานั้น ก็ล้นออกมาเป็นใจศรัทธาอย่างยิ่ง 3เพราะข้าพเจ้าเป็นพยานได้ว่า เขาศรัทธาถวายโดยสุดความสามารถของเขา ที่จริงก็เกินความสามารถของเขาเสียอีก 4และเขายังได้วิงวอนเรามากมาย ขอให้เขามีส่วนในการช่วยธรรมิกชนด้วย 5ไม่เหมือนที่เราได้คาดหมายไว้ แต่ข้อสำคัญที่สุด ได้ถวายตัวเขาเองแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าก่อน แล้วได้มอบตัวให้เราตามพระทัยพระเจ้า” 2 โครินธ์ 8:2-5 การได้เป็นผู้ถวายตัวเองต่อองค์พระผู้เป็นเจ้านำพาการได้เป็นนักถวายที่ถวายเกินความสามารถของตนเองเสียอีก ท่านยังได้หนุนใจเราอีกว่า

“33ข้าพเจ้ามิได้โลภเงินหรือทอง หรือเสื้อผ้าของผู้ใด 34ท่านทั้งหลายทราบว่า มือของข้าพเจ้าเองได้จัดหาปัจจัยสำหรับตัวข้าพเจ้า กับคนที่อยู่กับข้าพเจ้า 35ข้าพเจ้าได้วางแบบอย่างไว้ให้ท่านทุกอย่างแล้ว ให้เห็นว่าโดยทำงานเช่นนี้ควรจะช่วยคนที่มีกำลังน้อย ระลึกถึงพระวาทะของพระเยซูเจ้า ซึ่งพระองค์ตรัสว่า 'การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ'” กิจการ 20:33-35

ในชีวิตแห่งการถวายนั้นมีพระพรจากพระองค์รอเราอยู่ควรที่เราจะได้เป็นผู้รักในการถวายและให้การถวายในชีวิตของเราเต็มไปด้วยพระพรและถวายด้วยเต็มใจ ใจกว้างขวาง ฯลฯ พระวจนะสอนเราถึงชีวิตแห่งการถวายไว้ว่า

(1) พระองค์ทรงสัญญาที่จะตอบแทนแก่ผู้ที่ถวายต่อพระองค์ด้วยความสัตย์ซื่อและยำเกรงต่อพระองค์

การถวายด้วยท่าทีที่ถูกต้องจะเป็นที่ชอบพระทัยและพระองค์ทรงโปรดปรานยิ่ง เราคงจะจำได้อย่างขึ้นใจในพระธรรมตอนนี้ซึ่งกล่าวสอนเราว่า “10พระเจ้าจอมโยธาตรัสว่า จงนำทศางค์ เต็มขนาดมาไว้ในคลัง เพื่อว่าจะมีอาหารในนิเวศของเรา จงลองดูเราในเรื่องนี้ดูทีหรือว่า เราจะเปิดหน้าต่างในฟ้าสวรรค์ให้เจ้า และเทพรอย่างล้นไหลมาให้เจ้าหรือไม่ 11เราจะขนาบตัวที่ทำลายให้แก่เจ้า เพื่อว่ามันจะไม่ทำลายผลแห่งพื้นดินของเจ้า และผลองุ่นในไร่นาของเจ้าจะไม่ร่วง พระเจ้าจอมโยธาตรัสดังนี้แหละ 12พระเจ้าจอมโยธาตรัสว่า แล้วประชาชาติทั้งสิ้นจะเรียกเจ้าว่า ผู้ที่ได้รับพระพร ด้วยว่าเจ้าจะเป็นแผ่นดินที่น่าพึงใจ” มาลาคี 3:10-12 ตัวเราเองก็ได้รับพระพรและคนอื่นๆ ก็เห็นและสัมผัสถึงพระพรของเราเช่นกัน ทั้งพระองค์จะทรงขนาบตัวทำลายให้แก่คนที่รักพระองค์และคนที่พระองค์ทรงรักด้วยเช่นกัน พระวจนะได้เปิดเผยถึงพระพรแก่เราว่า “ถ้าเราได้หว่านปัจจัยสำหรับวิญญาณให้แก่ท่าน แล้วจะมากไปหรือที่เราจะเกี่ยวของสำหรับเนื้อหนังจากท่าน” 1 โครินธ์ 9:11 นักถวายแท้จริงก็คือนักสรรเสริญและขอบพระคุณในพระองค์นั่นเอง

(2) การเป็นนักถวายคือการเป็นผู้แทนองค์พระผู้เป็นเจ้าในการแจกจ่ายแบ่งปันพระพรของพระองค์ไปสู่ผู้อื่น

ด้วยน้ำใจแห่งการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ด้วยใจกว้างขวาง “ของกำนัลของผู้หนึ่งผู้ใดย่อมเปิดทางให้ผู้นั้น และนำเขามาถึงคนใหญ่คนโต” สุภาษิต 18:16 ของกำนัลคือของขวัญ เป็นโอกาสที่เราจะสำแดงความรักและนำข่าวประเสริฐไปสู่ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ “คนเป็นอันมากเอาอกเอาใจคนใจกว้าง และทุกคนก็เป็นมิตรกับคนที่ให้ของกำนัล” สุภาษิต 19:6 การรู้จักโอกาสที่ดีเหมาะสมแก่การแจกจ่ายด้วยใจกว้างขวาง เป็นการใช้ปัญญาอย่างองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงสอนเอาไว้ เราจะได้เก็บเกี่ยวการดีที่เราได้หว่านเอาไว้ในเวลาอันเหมาะสมของพระองค์ อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว เราก็จะเกี่ยวเก็บในเวลาอันสมควร” กาลาเทีย 6:9 และมีพระวจนะได้สอนเราว่า “24บางคนยิ่งจำหน่ายยิ่งมั่งคั่ง บางคนยิ่งยึดสิ่งที่ควรจำหน่ายไว้ยิ่งขัดสนก็มี 25บุคคลที่ใจกว้างขวางย่อมได้รับความมั่งคั่ง บุคคลที่รดน้ำ เขาเองจะรับการรดน้ำ” สุภาษิต 11:24-25 ขอให้พวกเราได้ใส่ใจในพระธรรมตอนนี้ด้วยเช่นกัน

(3) การถวายเป็นการสำแดงความรักที่เรามีต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า

ต่อตนเอง และต่อผู้อื่นเสมอกับตนเอง “6นี่แหละคนที่หว่านเพียงเล็กน้อยก็จะเกี่ยวเก็บได้เพียงเล็กน้อย คนที่หว่านมากก็จะเกี่ยวเก็บได้มาก 7ทุกคนจงให้ตามที่เขาได้คิดหมายไว้ในใจ มิใช่ให้ด้วยนึกเสียดาย มิใช่ให้ด้วยการฝืนใจ เพราะว่าพระเจ้าทรงรักคนนั้นที่ให้ด้วยใจยินดี 8และพระเจ้าทรงฤทธิ์อาจประทานของดีทุกสิ่งอย่างอุดมแก่ท่านทั้งหลาย เพื่อให้ท่านมีทุกสิ่งทุกอย่างเพียงพอสำหรับตัวเสมอ ทั้งจะมีสิ่งของบริบูรณ์สำหรับงานที่ดีทุกอย่างด้วย 9ตามที่พระคัมภีร์ได้เขียนไว้ว่า เขาแจกจ่าย เขาให้แก่คนยากจน ความชอบธรรมของเขาดำรงอยู่เป็นนิตย์ 10ฝ่ายพระองค์ผู้ประทานพืชแก่คนที่หว่าน และประทานอาหารแก่คนที่กิน จะทรงโปรดให้พืชของท่านที่หว่านแล้วนั้นทวีขึ้นเป็นอันมาก และจะทรงให้ผลแห่งความชอบธรรมของท่านเจริญยิ่งขึ้น” 2 โครินธ์ 9:6-10 พระองค์ไม่เคยติดค้างเป็นหนี้แก่ผู้หนึ่งผู้ใดเลยที่ได้ถวายคืนสู่พระคลังของพระองค์ด้วยใจกว้างขวาง พระองค์จะทรงบำรุงเลี้ยง จัดเตรียม จัดหาสิ่งที่ดีและสิ่งที่จำเป็นแก่คนของพระองค์มิได้ให้ขาดสิ่งที่ดีใดๆ เลยจากชีวิตประชากรของพระองค์ การถวายสำแดงชีวิตแห่งการตัญญูรู้คุณผู้อื่น การถวายเป็นพระพรสร้างมิตรภาพ ขยายแผ่นดินของพระองค์แผ่แพร่ออกไปอย่างกว้างขวางได้ เปาโลได้หนุนใจเราว่า

“และพระเจ้าของข้าพเจ้าจะประทานสิ่งสารพัดที่พวกท่านขาดอยู่นั้น จากทรัพย์อันรุ่งเรืองของพระองค์ในพระเยซูคริสต์” ฟิลิปปี 4:19

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพระพรแก่พี่น้องทุกๆ ท่าน พวกเราจะสัตย์ซื่อในการถวาย ในการรับใช้พระองค์ การเป็นนักถวายคือการเป็นนักนมัสการ เป็นผู้กระจายพระพร และโอกาสแห่งการเข้าถึงพระพรไปสู่ผู้อื่น เป็นโอกาสแห่งการสำแดงความรักต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ต่อตนเอง และต่อผู้อื่น ขอพระเป็นเจ้าทรงอวยพระพรและพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม “จงให้เขา และท่านจะได้รับด้วย และในตักของท่านจะได้รับตวงด้วยทะนานถ้วนยัดสั่นแน่นพูนล้นใส่ให้ เพราะว่าท่านจะตวงให้เขาด้วยทะนานอันใด พระเจ้าจะได้ทรงตวงให้ท่านด้วยทะนานอันนั้น” ลูกา 6:38 อาเมน



ดู 31 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page