top of page

บทความจากศิษยาภิบาล 9 กรกฎาคม 2023 -คริสตจักรขอนแก่น

องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงตรัสสอนในการดำเนินชีวิตของเราในทางชอบธรรมและบริสุทธิ์ มีพระวจนะหลากหลายตอนได้สอนเราเช่นนี้ เช่น

“45เพราะเราคือพระเจ้าผู้นำเจ้าออกจากแผ่นดินอียิปต์ เพื่อเป็นพระเจ้าของเจ้า เพราะฉะนั้นเจ้าจึงต้องบริสุทธิ์ เพราะเราบริสุทธิ์” เลวีนิติ 11:45

พระองค์เองทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงบริสุทธิ์

“9จงยอพระเกียรติพระเจ้าของเรา และนมัสการที่ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ เพราะพระเจ้าของเราบริสุทธิ์” สดุดี 99:9

และพระวจนะสอนให้เราเป็นคนเช่นนั้น

“16ดังที่มีพระวจนะเขียนไว้แล้วว่า ท่านทั้งหลายจงเป็นคนบริสุทธิ์ เพราะเราบริสุทธิ์” 1 เปโตร 1:16

นอกจากนี้ยังมีพระธรรมอีกหลากหลายเล่มได้สอนในทำนองเดียวกันนี้อีกมากมาย

“14จงอุตส่าห์ที่จะอยู่อย่างสงบกับคนทั้งหลาย และอุตส่าห์ที่จะได้ใจบริสุทธิ์ ซึ่งถ้าใจไม่บริสุทธิ์ก็จะไม่มีผู้ใดได้เห็นองค์พระผู้เป็นเจ้าเลย” ฮีบรู 12:14

การที่จะดำเนินชีวิตเช่นนี้ต้องตั้งใจจริงจังและตัดสินใจที่จะเชื่อฟังและยำเกรงในพระองค์เป็นสำคัญด้วยเช่นกัน เราจะมาเรียนรู้ถึงพระวจนะที่สอนเราในเรื่องนี้พอสังเขป คือ

(1) ความหมายของการมีชีวิตที่บริสุทธิ์คืออะไร

แท้จริงชีวิตที่บริสุทธิ์เป็นชีวิตที่มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะอยู่ใกล้ชิดกับพระองค์และห่างไกลจากความบาปผิดต่างๆ

“23เพราะว่าทุกคนทำบาป และเสื่อมจากพระสิริของพระเจ้า” โรม 3:23

บาปเป็นปัญหาหลักต่อการมีชีวิตในทางบริสุทธิ์ ต้องมีชีวิตที่ห่างไกลจากความบาปผิดต่างๆ องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสั่งเราให้เป็นคนบริสุทธิ์

“26เจ้าต้องบริสุทธิ์สำหรับเรา เพราะเราคือพระเจ้าบริสุทธิ์ และได้แยกเจ้าออกจากชนชาติทั้งหลายเพื่อเจ้าจะเป็นของเรา” เลวีนิติ 20:26

เราจะต้องสารภาพความบาปผิดต่อพระองค์ บังเกิดใหม่และรับการพัฒนาและเสริมสร้างชีวิตใหม่ในพระองค์เสมอไปจนกว่าเราจะถึงความไพบูลย์เป็นผู้ใหญ่แล้วในพระองค์

(2) รากฐานหรือรากแก้วแห่งชีวิตที่บริสุทธิ์คือการมีชีวิตที่สนิทสนมในองค์พระผู้เป็นเจ้า

พันผูกติดสนิทกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้า มีชีวิตอย่างองค์พระเยซูคริสต์เจ้า เราขาดองค์พระเยซูคริสต์เจ้าไม่ได้

“14โดยการถวายบูชาเพียงครั้งเดียว พระองค์ก็ได้ทรงกระทำให้คนทั้งหลายที่ได้รับการทรงชำระให้บริสุทธิ์แล้วนั้นถึงความสมบูรณ์เป็นนิตย์” ฮีบรู 10:14

ชีวิตแห่งการอธิษฐาน ชีวิตในพระคำ ชีวิตในการนมัสการพระองค์เป็นสิ่งที่ต้องเอาใจใส่อย่างเข้มงวดและระมัดระวัง

“4จงเข้าสนิทอยู่ในเรา และเราเข้าสนิทอยู่ในท่าน แขนงจะออกผลเองไม่ได้ นอกจากจะติดอยู่กับเถาฉันใด ท่านทั้งหลายก็จะเกิดผลไม่ได้ นอกจากจะเข้าสนิทอยู่ในเราฉันนั้น 5เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นแขนง ผู้ที่เข้าสนิทอยู่ในเราและเราเข้าสนิทอยู่ในเขา ผู้นั้นก็จะเกิดผลมาก เพราะถ้าแยกจากเราแล้วท่านจะทำสิ่งใดไม่ได้เลย” ยอห์น 15:4-5

การเดินกับพระองค์เป็นเรื่องของชีวิตฝ่ายวิญญาณแบบวันต่อวัน หรือแบบ 24 ชั่วโรงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์กันเลยทีเดียว

(3) ชีวิตที่บริสุทธิ์คือชีวิตที่ประกาศเป็นพยานถึงองค์พระผู้เป็นเจ้า

ซึ่งมีผลต่อชีวิตในการสำแดงออกเป็นประจักษ์ในชีวิตอย่างบูรณาการทั้งทางกาย จิตใจและจิตวิญญาณ กล่าวคือ

(ก) เป็นชีวิตที่ยอมจำนนต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า

“1พี่น้องทั้งหลาย ด้วยเหตุนี้โดยเห็นแก่ความเมตตากรุณาของพระเจ้า ข้าพเจ้าจึงวิงวอนท่านทั้งหลายให้ถวายตัวของท่านแด่พระองค์ เพื่อเป็นเครื่องบูชาที่มีชีวิตอันบริสุทธิ์และเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ซึ่งเป็นการนมัสการโดยวิญญาณจิตของท่านทั้งหลาย 2อย่าประพฤติตามอย่างคนในยุคนี้ แต่จงรับการเปลี่ยนแปลงจิตใจ แล้วอุปนิสัยของท่านจึงจะเปลี่ยนใหม่ เพื่อท่านจะได้ทราบน้ำพระทัยของพระเจ้า จะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเป็นที่ชอบพระทัยและอะไรดียอดเยี่ยม” โรม 12:1-2

(ข) มีชีวิตที่สุภาพ อ่อนน้อม ถ่อมตน สำแดงองค์พระเยซูคริสต์เจ้า สรรเสริญในพระองค์ และขอบพระคุณในพระองค์เสมอไปตลอดชีวิต เป้าหมายชีวิตได้รับการเปลี่ยนแปลงเสียใหม่เป็นมีชีวิตอยู่เพื่อข่าวประเสริฐแทนนั่นเอง

“9ผู้ทรงช่วยเราให้รอด และทรงให้เรามาเป็นผู้รับใช้ของพระองค์ ไม่ใช่เพราะเห็นแก่การดีที่เราได้กระทำ แต่เพราะเห็นแก่พระประสงค์ของพระองค์เอง และพระคุณซึ่งทรงประทานแก่เรา ในพระเยซูคริสต์ตั้งแต่ดึกดำบรรพ์มานั้น 10และบัดนี้ได้ทรงสำแดงให้ประจักษ์ โดยการที่พระเยซูคริสต์พระผู้ช่วยให้รอดของเราเสด็จมา ผู้ได้ทรงกำจัดความตายให้สูญสิ้น และได้ทรงกระทำให้ชีวิตและสภาพอมตะกระจ่างแจ้งโดยข่าวประเสริฐ” 2 ทิโมธี 1:9-10

(ค) เป็นผู้ที่พึ่งพิงองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ ในการดำเนินชีวิต การมีชีวิตที่บริสุทธิ์ลำพังพึ่งกำลังของเราเองมีข้อจำกัดมากมาย เราต้องพึ่งพาฤทธานุภาพขององค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ จึงจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ และผ่านพ้นไปได้ด้วยพระคุณอย่างดี โดยตระหนักถึงการเป็นบุตรที่นบนอบต่อบิดาที่จะมีชีวิตเช่นนี้ได้

“14เพราะว่าพระวิญญาณของพระเจ้าทรงนำผู้ใด ผู้นั้นก็เป็นบุตรของพระเจ้า 15เหตุว่าท่านไม่ได้รับน้ำใจทาสซึ่งทำให้ตกในความกลัวอีก แต่ท่านได้รับพระวิญญาณผู้ทรงให้เป็นบุตรของพระเจ้า ให้เราทั้งหลายร้องเรียกพระเจ้าว่า “อับบา” คือพระบิดา” โรม 8:14-15

ขอหนุนน้ำใจเหล่าคณะบุรุษและพี่น้องทุกๆ ท่านที่จะดำเนินชีวิตในทางบริสุทธิ์แด่องค์พระผู้เป็นเจ้าโดยการห่างไกลจากความาปผิดและติดสนิทพันผูกกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้า และสำแดงองค์พระเยซูคริสต์เจ้าแก่โลกนี้ สุขสันต์วันบุรุษคริสตจักรขอนแก่นปี 2023 ขอพระเป็นเจ้าทรงอวยพระพรแก่พี่น้องทุกๆ ท่านถ้วนหน้ากัน พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 47 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page