top of page

พบกับ ศบ. ฉบับวันที่ 8 สิงหาคม 2021

พบกับ ศจ.ดร. วัฒนา พรหมโคตร ศิษยาภิบาลอาวุโสคริสตจักรขอนแก่น


ขอบคุณองค์พระผู้เป็นเจ้าสำหรับวันสตรีหรือวันแม่ 2021 วันแห่งพระพรซึ่งจะเพิ่มโอกาสแห่งการหนุนน้ำใจเสริมสร้างคริสตจักรขององค์พระผู้เป็นเจ้าในพันธกิจสตรีให้เจริญก้าวหน้าขึ้นอันเป็นการถวายพระเกียรติแด่พระองค์ในที่สูงสุด


คุณค่าของสตรีและบุรุษมีความเท่าเทียมกันในสายพระเนตรขององค์พระผู้เป็นเจ้า เราขาดจากซึ่งกันและกันไม่ได้ต่างต้องพึ่งพาอาศัยกันและกันเสมอ ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอวยพระพรมาเหนือพี่น้องทุกๆ ท่านโดยเฉพาะเหล่าสตรีให้ได้รับพระพร คำหนุนน้ำใจ และคำเสริมสร้างเป็นที่ยิ่ง

พระวจนะได้สอนโดยเฉพาะสตรีขององค์พระผู้เป็นเจ้าควรจะดำเนินชีวิตอย่างไรจึงจะถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระวจนะได้กล่าวสอนดังนี้

(1) เป็นสตรีที่ยำเกรงในองค์พระผู้เป็นเจ้า

กล่าวคือสวยงามทั้งชีวิตภายใน และชีวิตภายนอก “เสน่ห์เป็นของหลอกลวง และความงามก็เปล่าประโยชน์ แต่สตรียำเกรงพระเจ้า สมควรได้รับคำสรรเสริญ” สุภาษิต 31:30 รักองค์พระผู้เป็นเจ้า เอาใจใส่ตนเองอย่างดีและเป็นพระพรไปสู่ผู้อื่น สุภาพนบนอบอ่อนน้อมตามแบบอย่างองค์พระเยซูคริสต์เจ้า เป็นคู่อุปถัมภ์ที่ดีของสามี เป็นมารดาของเหล่าลูกๆ อย่างเอาใจใส่และยกยอพระนามขององค์พระคริสต์เจ้า

(2) เป็นสตรีผู้มีชีวิตแห่งพระพรในด้านวาจาถ้อยคำหรือมีปากแห่งพระพร

26เธออ้าปากกล่าวด้วยสติปัญญา และคำสอนเจือความเอ็นดูอยู่ที่ลิ้นของเธอ 27เธอดูแลการงานในครัวเรือนของเธอ และไม่ชุบมือเปิบ” สุภาษิต 31:26-27 มีถ้อยคำอันอ่อนหวานสุภาพนุ่มนวลตามกาลและโอกาศต่างๆ อย่างเหมาะสม กล้าหาญ เตือนสติสั่งสอนพระวจนะแก่ลูกๆ ครอบครัวและผู้คนต่างๆ ได้ยินได้ฟังต่างชื่นชมยินดี คำพูดเสริมสร้างผู้คนนำไปสู่การเจริญเติบโตสูงขึ้นไม่จมลง วาจาของเธอมีค่ายิ่งกว่าทองคำ สร้างสรรให้โลกดูดีและสร้างสรรค์สวยงาม “9น้ำมันและน้ำหอมกระทำให้ใจยินดี และคำเตือนสติอันอ่อนหวานของเพื่อนก็เป็นที่ให้ชื่นใจ” สุภาษิต 27:9 ชีวิตของเธอช่างห่างไกลจากการนินทาว่าร้ายทั้งปวง

(3) สัตย์ซื่อในการติดตามองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอไปไม่ว่ายามสุขสบายหรือยามทุกข์ยากก็ตาม

ชีวิตของรูธในการติดตามแม่สามีเป็นประจักษ์ถึงเรื่องนี้ของรูธผู้เชื่อวางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้า ดำเนินชีวิตตามอย่างของสตรีผู้ที่ยำเกรงในพระองค์ ในสมัยโบราณนานมาแล้วจนผู้คนกล่าวถึงเธออย่างน่าชมเชยยิ่ง “16แต่รูธตอบว่า “ขอแม่อย่าวิงวอนให้ฉันจากแม่หรือเลิกติดตามแม่ไปเลย เพราะแม่จะไปไหนฉันจะไปด้วย และแม่จะอาศัยอยู่ที่ไหนฉันก็จะอยู่ที่นั่นด้วย ญาติของแม่จะเป็นญาติของฉัน และพระเจ้าของแม่ก็จะเป็นพระเจ้าของฉัน 17แม่ตายที่ไหนฉันจะตายที่นั่น และจะขอให้ฝังฉันไว้ที่นั่นด้วย ถ้ามีอะไรมาพรากฉันจากแม่นอกจากความตาย ก็ขอพระเจ้าทรงลงโทษฉัน และให้หนักยิ่ง”” นางรูธ 1:16-17

(4) เป็นผู้ที่มีส่วนในการขยายแผ่นดินขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้ได้แผ่แพร่ออกไปอย่างกว้างขวางยิ่ง

พระวจนะได้บันทึกถึงสตรีหลากหลายคน หลากหลายอาชีพและหน้าที่ต่างๆ กันไปต่างก็ได้มีส่วนในการประกาศพระกิตติคุณขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าและในการสร้างสาวกขยายแผ่นดินขององค์พระคริสต์เจ้าดังปรากฏในพระธรรมตอนนี้ ดังนี้ “1ต่อมาพระองค์ก็เสด็จไปตามบ้านตามเมือง ทรงประกาศข่าวประเสริฐเรื่องแผ่นดินของพระเจ้า สาวกสิบสองคนนั้นก็อยู่กับพระองค์ 2พร้อมกับผู้หญิงบางคนที่มีผีร้ายออกจากนางและที่หายโรคต่างๆ คือมารีย์ที่เรียกว่าชาวมักดาลา ที่พระองค์ได้ทรงขับผีออกจากนางเจ็ดผี 3และโยอันนาภรรยาของคูซา ต้นเรือนของเฮโรด และสูสันนาและผู้หญิงอื่นๆ หลายคนที่เคยปรนนิบัติพระองค์และสาวกด้วยปัจจัยของเขา” ลูกา 8:1-3

(5) รักองค์พระผู้เป็นเจ้าและเชื่อฟังในพระองค์อย่างสุดหัวใจ

2 ยอห์น 1:5-6 “5และดูก่อนท่านสุภาพสตรี บัดนี้ข้าพเจ้าขอวิงวอนท่าน มิใช่เสมือนหนึ่งว่าข้าพเจ้าเขียนบัญญัติใหม่ถึงท่าน แต่เป็นพระบัญญัติที่เราได้มีมาแล้วตั้งแต่เริ่มแรก นั่นก็คือให้เราทั้งหลายรักกันและกัน 6และความรักนั้นก็คือ การที่เราทั้งหลายประพฤติตามพระบัญญัติของพระองค์ ตามที่ท่านทั้งหลายได้ยินได้ฟังมาตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อท่านทั้งหลายจะประพฤติตาม” คนที่รักในพระองค์ย่อมมีใจปรารถนาที่จะอยู่ใกล้ชิดกัพระองค์เสมอไป เชื่อฟังยำเกรงในพระคำของพระองค์อย่างสุดหัวใจ รักการอธิษฐาน รักการนมัสการ รักการศึกษาค้นคว้าในพระคำ และแบ่งปันพระพรให้แก่ผู้อื่นด้วยใจกว้างขวางเรื่อยไป พร้อมเสมอในการที่จะแบ่งปันพระพรและความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้แก่ผู้อื่นด้วยใจกว้างขวาง มีพระวจนะบันทึกเช่นกันดังนี้ “1ข้าพเจ้าขอฝากน้องสาวของเราไว้กับท่าน คือเฟบีผู้เป็นมัคนายิกาในคริสตจักรที่อยู่ในเมืองเคนเครีย 2ขอท่านรับนางไว้ในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า ตามควรแก่ธรรมิกชน และขอให้ท่านช่วยนางในทุกสิ่งที่นางต้องการ เพราะนางได้ช่วยสงเคราะห์คนหลายคนรวมทั้งข้าพเจ้าด้วย” โรม 16:1-2

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพระพรมาเหนือพี่น้องทุกๆ ท่านโดยเฉพาะสตรีที่จะมีชีวิตแห่งความยำเกรงในพระองค์ มีถ้อยคำแห่งพระพรแก่ผู้คนโดยทั่วไป สัตย์ซื่อในการติดตามพระองค์ตลอดไป มีส่วนในการรับใช้ตามตะลันต์ที่ตนเองมีอยู่และรักพระองค์สุดชีวิตสุดหัวใจ พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม สุขสันต์วันสตรี 2021

ดู 152 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Kommentare


bottom of page