top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 7 สิงหาคม 2022

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดียิ่งในองค์พระผู้เป็นเจ้าแห่งเดือนสตรีประจำปี 2022 ตลอดทั้งเดือนคริสตจักรจะได้หนุนน้ำใจและส่งเสริมพี่น้องทุกๆ ท่านโดยเฉพาะสตรีทุกๆ ท่านให้ได้เจริญขึ้นในองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอไปและตลอดเรื่อยไปในพระองค์ แท้จริงสตรีเป็นผู้ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าสร้างขึ้นมาตามพระฉายหรือแบบอย่างของพระองค์ มีเกียรติศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกันกับชาย องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสอนให้พวกเราดำเนินชีวิตในพระคำของพระองค์ดังนี้

(1) ให้รักพระองค์สุดชีวิตสุดหัวใจ

ให้ห่างไกลจากการรักโลกและสิ่งของในโลกทั้งปวง

“15อย่ารักโลกหรือสิ่งของในโลก ถ้าผู้ใดรักโลก ความรักต่อพระบิดาไม่ได้อยู่ในผู้นั้น 16เพราะว่าสารพัดซึ่งมีอยู่ในโลก คือตัณหาของเนื้อหนังและตัณหาของตา และความทะนงในลาภยศไม่ได้เกิดมาจากพระบิดา แต่เกิดมาจากโลก 17และโลกกับสิ่งที่ยั่วยวนของโลกกำลังล่วงไป แต่ผู้ที่ประพฤติตามพระทัยของพระเจ้าจะดำรงอยู่เป็นนิตย์” 1 ยอห์น 2:15-17

สำแดงความรักในพระองค์โดยใส่ใจในพระคำร่วมรับใช้ในคริสตจักรของพระองค์ ดูแลอย่างเอาใจใส่ชีวิตในการอธิษฐานในการนมัสการ เป็นต้น ขอรับการเต็มล้นด้วยพระวิญญาณในพระองค์เสมอไป เป็นต้น รักพระองค์โดยการแสวงหาพระองค์ก่อนสิ่งอื่นใดในชีวิตของเราเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ

(2) ให้เราวางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าสำหรับอนาคตในทุกๆ สิ่ง

เปาโลหนุนน้ำใจเราดังนี้ว่า

“14เพราะว่าพระวิญญาณของพระเจ้าทรงนำผู้ใด ผู้นั้นก็เป็นบุตรของพระเจ้า 15เหตุว่าท่านไม่ได้รับน้ำใจทาสซึ่งทำให้ตกในความกลัวอีก แต่ท่านได้รับพระวิญญาณผู้ทรงให้เป็นบุตรของพระเจ้า ให้เราทั้งหลายร้องเรียกพระเจ้าว่า “อับบา” คือพระบิดา” โรม 8:14-15

เราทั้งหลายเป็นเหล่าบุตรของพระองค์ โดยพระองค์ทรงเป็นพระบิดานิรันกร์ องค์สันติราชในชีวิตของเรา เราจึงไม่ต้องวิตกกังวลกับสิ่งที่จะมีมาในอนาคตของเราแม้แต่น้อยเลย ความเชื่อวางใจในพระองค์คือกุญแจในเรื่องนี้

“เรารู้ว่า พระเจ้าทรงช่วยคนที่รักพระองค์ให้เกิดผลอันดีในทุกสิ่ง คือคนทั้งปวงที่พระองค์ได้ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์” โรม 8:28

(3) เราแต่ละคนมีเอกลัษณ์เป็นของตนเอง

ไม่ควรที่จะเอาผู้อื่นหรือเอาตนเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น ให้เราภาคภูมิใจในความเป็นตัวของเราเอง ของประทานความสามารถต่างๆ ที่เป็นเอกลัษณ์ก็มาจากพระองค์

“ของประทานอันดีทุกอย่าง และของประทานอันเลิศทุกอย่างย่อมมาจากเบื้องบน และส่งลงมาจากพระบิดาแห่งบรรดาดวงสว่าง ในพระบิดาไม่มีการแปรปรวน หรือไม่มีเงาอันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลง” ยากอบ 1:17

และพระธรรมโรมก็สอนเราดังนี้ว่า

“5คนหนึ่งถือว่าวันหนึ่งดีกว่าอีกวันหนึ่ง แต่อีกคนหนึ่งถือว่าทุกวันเหมือนกัน ขอให้ทุกคนมีความแน่ใจในความคิดเห็นของตนเถิด 6ผู้ที่ถือวันก็ถือเพื่อถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ที่กินก็กินเพื่อถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะเขาขอบพระคุณพระเจ้า และผู้ที่ไม่ได้กิน ก็มิได้กินเพื่อถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า และยังขอบพระคุณพระเจ้า 7ในพวกเราไม่มีผู้ใดมีชีวิตอยู่เพื่อตนเองฝ่ายเดียว และไม่มีผู้ใดตายเพื่อตนเองฝ่ายเดียว 8ถ้าเรามีชีวิตอยู่ ก็มีชีวิตอยู่เพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า และถ้าเราตายก็ตายเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า เหตุฉะนั้นไม่ว่าเรามีชีวิตอยู่หรือตายไปก็ตาม เราก็เป็นคนขององค์พระผู้เป็นเจ้า” โรม 14:5-8

การแสวงหาชีวิตที่ได้รับใช้พระคริสต์เจ้า สุภาพ นบนอบอ่อนน้อมตามแบบของพระองค์จึงเป็นเรื่องหรือสิ่งที่คุ้มค่า การยกตนข่มท่านหรือการน้อยคุณค่า หรือด้อยค่าในชีวิตของเราจากการเปรียบเทียบกับผู้อื่นจึงไม่สมควรยิ่งในชีวิตของเรา เปาโลสอนเราดังนี้ว่า

“แต่ข้าพเจ้ามิได้ถือว่า ชีวิตของข้าพเจ้าเป็นสิ่งมีค่าและประเสริฐสำหรับตัวข้าพเจ้า แต่ในชีวิตของข้าพเจ้าขอทำหน้าที่ให้สำเร็จก็แล้วกัน และทำการปรนนิบัติที่ได้รับมอบหมายจากพระเยซูเจ้า คือที่จะเป็นพยานถึงข่าวประเสริฐ ซึ่งสำแดงพระคุณของพระเจ้านั้น” กิจการ 20:24

(4) องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสถิตอยู่กับเราเสมอๆ

ไม่ว่ายามสุขหรือยามทุกข์ก็ตามไม่ทรงละทิ้งเราเลย เตรียมตัวให้พร้อมเสมอตื่นตัวเสมอในการเดินตามพระองค์ด้วยความสัตย์ซื่อและยำเกรงในพระองค์เป็นที่ยิ่ง

“เหตุฉะนั้นท่านทั้งหลายจงเตรียมพร้อมไว้ เพราะในโมงที่ท่านไม่คิดไม่ฝันนั้น บุตรมนุษย์จะเสด็จมา” มัทธิว 24:44

และ

“ขอให้เราทั้งหลายร่าเริงยินดีและเต้นโลดถวายพระเกียรติแด่พระองค์ เพราะถึงเวลามงคลสมรสของพระเมษโปดกแล้ว และเจ้าสาวของพระองค์ได้เตรียมพร้อมแล้ว” วิวรณ์ 19:7

การเตรียมตัวรับเสด็จการกลับมาครั้งที่สองขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าอย่างเจ้าสาวของพระคริสต์เจ้าจึงจำเป็นและสำคัญ ขอให้เราเป็นคนต้นเรือนที่สัตย์ซื่อ และยำเกรงในองค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด

“46นายของบ่าวผู้นั้นจะมาในวันที่เขาไม่คิด ในโมงที่เขาไม่รู้ และจะทำโทษเขาถึงสาหัส ทั้งจะขับไล่เขาให้ไปอยู่กับคนที่ไม่สัตย์ซื่อ 47บ่าวนั้นที่ได้รู้ใจนายและมิได้เตรียมตัวไว้ มิได้กระทำตามใจนาย จะต้องถูกเฆี่ยนมาก 48แต่ผู้ที่มิได้รู้ แล้วได้กระทำสิ่งซึ่งสมจะถูกเฆี่ยน ก็จะถูกเฆี่ยนน้อย ผู้ใดได้รับมาก จะต้องเรียกเอาจากผู้นั้นมากและผู้ใดได้รับฝากไว้มาก ก็จะต้องทวงเอาจากผู้นั้นมาก” ลูกา 12:46-48

ได้สอนให้เราตื่นตัวและรับใช้พระองค์อย่างสัตย์ซื่อและยำเกรงเสมอไป พระพรและบำเหน็จในวันข้างหน้ารอพวกเราอยู่

ขอให้พวกเรารักพระเป็นเจ้าสุดหัวใจ วางใจในพระองค์สำหรับทุกๆ สิ่งในปัจจุบันและอนาคต ภูมิใจในความเป็นตัวตนของเราเองไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายก็ตาม และตื่นตัวเตรียมรับเสด็จการกลับมาครั้งที่สองขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าเสมอๆ พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page