top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 6 มีนาคม 2022

บทความจากศิษยาภิบาลคริสตจักรขอนแก่น ศจ.ดร.วัฒนา พรหมโคตร

เป็นเรื่องจริงและเป็นข่าวสำคัญเกี่ยวข้องกับประเทศไทยในวันนี้และในอนาคตแน่นอนคือข่าวคราวที่คนไทยเกิดต่อปีน้อยลง ปรกติมีคนเกิดใหม่ปีละประมาณ 1 ล้านคนต่อมาปัจจุบันลดลงครึ่งหนึ่งคือเหลือประมาณ 500,000 คนต่อปี แต่ข่าวดีคนไทยมีอายุยืนมากขึ้น คริสตจักรต้องเตรียมตัวเช่นกันที่จะเข้าถึงวัยรุ่นให้มากขึ้น แรงงานไทยเองจะมีน้อยลงต้องอาศัยแรงงานต่างชาติมากขึ้น เราต้องเตรียมตัวประกาศกับแรงงานต่างชาติดังที่เคยเกิดกับคริสตจักรในประเทศเกาหลี ประเทศไต้หวัน เป็นต้น แม้ต่อสิงคโปร์ มาเลเซียก็เป็นเช่นกัน เดือนนี้เป็นเดือนที่เราหวนระลึกถึงเยาวชนคนหนุ่มสาวผู้กุมชีวิตอนาคตประเทศไทยแม้แต่ในคริสตจักรของเราก็เช่นกัน เราควรจะมาเรียนรู้ช่วยกันว่าพระวจนะสอนเราอย่างไรในการส่งต่อความเชื่อในองค์พระผู้เป็นเจ้าไปยังคนรุ่นต่อไป โมเสสได้เตือนคนของพระองค์ว่า

“เพราะฉะนั้นพวกท่านจงรักษากฎเกณฑ์ และพระราชบัญญัติของพระองค์ ซึ่งข้าพเจ้าได้บัญชาแก่ท่านในวันนี้ เพื่อท่านและลูกหลานที่เกิดมาภายหลังท่านจะไปดีมาดี และวันคืนของท่านจะยืนนานอยู่ในแผ่นดิน ซึ่งพระเยโฮวาห์พระเจ้าของพวกท่านประทาน แก่ท่านเป็นนิตย์นั้น” เฉลยธรรมบัญญัติ 4:40 และ “ท่านก็กล่าวแก่เขาว่า “จงใส่ใจในถ้อยคำซึ่งข้าพเจ้ากล่าวแก่ท่านในวันนี้ เพื่อท่านจะได้บัญชาแก่ลูกหลานของท่าน เพื่อเขาจะได้ระวังที่จะกระทำตามถ้อยคำ แห่งธรรมบัญญัตินี้ทั้งสิ้น”” เฉลยธรรมบัญญัติ 32:46

การดำเนินชีวิตในพระวจนะของพระองค์และการเชื่อฟังในพระวจนะของพระองค์ย่อมนำชีวิตของเราให้ได้ไปสู่พระพรอันมากมายในเบื้องปลายอย่างแน่นอน ในคราวนี้อยากจะหนุนนำพระวจนะตอนหนึ่งมาเรียนรู้ร่วมกันถึงน้ำพระทัยหรือสิ่งที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงประสงค์ให้เราส่งต่อพระพรของพระองค์ไปยังคนรุ่นต่อไปจากพระธรรม

“1ประชากรของข้าพเจ้าเอ๋ย จงเงี่ยหูฟังคำสอนของข้าพเจ้า เอียงหูของท่านทั้งหลายฟังถ้อยคำจากปากข้าพเจ้า 2ข้าพเจ้าจะอ้าปากกล่าวคำอุปมา ข้าพเจ้าจะกล่าวคำลับลึกของโบราณกาล 3ถึงสิ่งที่เราทั้งหลายได้ยินได้ทราบ ที่บรรพบุรุษของเราได้บอกเรา 4เราจะไม่ซ่อนไว้จากลูกหลานของเขา แต่จะบอกแก่ชาติพันธุ์ที่กำลังเกิดมา ถึงพระราชกิจอันควรสรรเสริญของพระเจ้า และฤทธานุภาพของพระองค์ และการอัศจรรย์ซึ่งพระองค์ได้ทรงกระทำ 5เพราะพระองค์ทรงสถาปนากฎเกณฑ์ไว้ในยาโคบ และทรงแต่งตั้งกฎหมายไว้ในอิสราเอล ซึ่งพระองค์ทรงบัญชาแก่บรรพบุรุษของเรา ว่าให้แจ้งเรื่องราวเหล่านั้นแก่ลูกหลานของเขา 6เพื่อชาติพันธุ์รุ่นต่อไปจะทราบเรื่อง คือลูกหลานที่จะเกิดมา และที่จะลุกขึ้นบอกลูกหลานของเขา 7เพื่อเขาจะตั้งความหวังของเขาไว้ในพระเจ้า และไม่ลืมพระราชกิจของพระเจ้า แต่รักษาพระบัญญัติของพระองค์ 8และเพื่อเขาจะมิได้เหมือนบรรพบุรุษของเขา คือชาติพันธุ์ที่ดื้อดึงและมักกบฏ ชาติพันธุ์ที่จิตใจไม่มั่นคง ผู้ซึ่งจิตวิญญาณของเขาไม่มั่นคงต่อพระเจ้า” สดุดี 78:1-8

ซึ่งพอจะกล่าวโดยสังเขปถึงพระธรรมตอนนี้ดังนี้

(1) ต้องให้ความสำคัญต่อเรื่องการส่งต่อพระพรหรือการส่งต่อนิมิต ความเชื่อ ฯลฯ ไปยังคนรุ่นต่อๆ ไป

พระองค์ทรงสนใจในตัวเราและชนรุ่นหลังที่จะตามเรามาด้วย พระองค์ทรงสำแดงความรักของพระองค์ต่อรุ่นลูกหลานของเราเป็นพันๆ ชั่วอายุคนเลยทีเดียว(อพยพ 20:6) พวกเราต้องเชื่อฟังในพระวจนะและดูตัวอย่างจากชนชาติอิสราเอลเป็นแบบอย่างในด้านนี้

(2) การส่งต่อมีหลากหลายยุทธวิธีให้ขอสติปัญญาจากพระองค์ในการส่งต่อความเชื่อนี้

คล้ายๆ กับการวิ่งผลัดที่ต้องส่งไม้คทาให้คนวิ่งถัดไปนำไปสู่เส้นชัย เช่น โดยการมีชีวิตที่เป็นแบบอย่างอันดีแก่ลูกหลานของเรา การสอน การอธิบายพระวจนะให้คนรุ่นหลังได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ สอนและพาเขาในการรับใช้พระองค์เป็นการกระทำ เรียนรู้โดยการกระทำจะทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งและเกิดความชำนาญในการติดตามพระองค์อย่างสัตย์ซื่อและเต็มไปด้วยความสุข ปลูกฝังลูกหลานของเราในพระวจนะของพระองค์ สร้างชีวิตอยู่บนศิลา คือองค์พระผู้เป็นเจ้าวางใจในพระองค์

(3) สอนถึงพระพรของชีวิตแห่งการสรรเสริญขอบพระคุณหรือการกตัญญูรู้คุณ

พระคุณอันมากล้นในพระองค์ อย่าเป็นคนดื้อรั้นแต่ให้สุภาพนบนอบอ่อนน้อม เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในพระองค์ได้เสมอๆ มิได้ขาด ให้ตั้งความหวังไว้ในพระองค์ เติบโตขึ้นในความเชื่อ วางใจในพระองค์ในทุกๆ วัน จดจำเรียนรู้ถ่ายทอดในพระวจนะค้นคว้า แบ่งปันให้แก่ผู้อื่นเรื่อยไป รักษาพระมหาบัญชาของพระองค์อย่างเอาใจใส่ คือการออกประกาศและสร้างสาวกไปในทุกหนแห่งทั่วโลกนี้ อย่าหยุดในการที่จะเจริญขึ้นในพระองค์ ฯลฯ ในพระองค์มีหมายสำคัญ การอัศจรรย์มากมายสุดจะเข้าใจและพรรณาได้อย่างครบถ้วนได้ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเล็กน้อยที่คริสตจักรของพระองค์ พวกเราทั้งหลายที่จะเอาใจใส่อย่างดีไม่ละเลยในพันธกิจด้านนี้

ให้ทุกๆ ยุทธวิธีในการนำพาคนรุ่นต่อไปที่จะเข้าถึงหัวใจแห่งแผนการและน้ำพระทัยของพระองค์ สติปัญญา ความเฉลียวฉลาดมีในพระองค์ และในพระองค์มีแต่พระพร คนฉลาดจะเข้าใจเข้าถึงเข้าหาพระองค์เสมอๆ กษัตริย์ดาวิดส่งต่อพระพรน่าคิดดังนี้

“9“ซาโลมอนบุตรของเราเอ๋ย เจ้าจงรู้จักพระเจ้า และจงปรนนิบัติพระองค์ด้วยใจจริงและด้วยความเต็มใจของเจ้า เพราะพระเจ้าทรงพิจารณาจิตใจทั้งปวง และทรงเข้าใจในแผนงานและความคิดทั้งปวง ถ้าเจ้าแสวงหาพระองค์เจ้าจะพบพระองค์ แต่ถ้าเจ้าทอดทิ้งพระองค์ พระองค์จะทรงเหวี่ยงเจ้าออกไปเสียเป็นนิตย์ 10บัดนี้จงฟังให้ดี เพราะว่าพระเจ้าทรงเลือกเจ้าให้ สร้างพระนิเวศเพื่อเป็นสถานนมัสการ จงเข้มแข็งและทำให้สำเร็จเถิด”” 1 พงศาวดาร 28:9-10

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับผม

ดู 31 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page