top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 5 ธันวาคม 2021

ขอบคุณองค์พระผู้เป็นเจ้า และคริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านเข้าสู่การนมัสการในเดือนแห่งความสุขคริสตสมภพ 2021 ขอพระพรขององค์พระผู้เป็นเจ้าไหลหลั่งสู่พี่น้องทุกๆ ท่านอย่างทั่วถ้วนกัน คริสตมาสคือเทศกาลแห่งความสุข สันติสุขและพระพรขององค์พระผู้เป็นเจ้ามีแก่ทุกๆ คน ตามประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของคริสตจักรก็บันทึกไว้ว่าคริสตจักรเริ่มฉลองเทศกาลคริสตสมภพอย่างเป็นทางการในสมัยจักรพรรดิ์คอนสแตนติน ราวๆ ปี ค.ศ. 336 วันที่ 25 ธันวาคมเป็นครั้งแรกสุด ภายหลังต่อมาโป๊ปจูเลียสก็ประกาศให้ยึดถือการฉลองในทุกๆ วันที่ 25 ของเดือนธันวาคมของทุกปีสืบมาจนถึงปัจจุบัน เทศกาลนี้น้อมนำผู้คนให้ได้รำลึกถึงการได้เสด็จลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์ขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าบนโลกใบนี้ มีพระวจนะหลากหลายตอนบันทึกถึงเรื่องความจริงนี้ หนึ่งในนั้นคือ 1 ยอห์น 1:1-4

1ซึ่งมีตั้งแต่ปฐมกาล ซึ่งเราได้ยิน ซึ่งเราได้เห็นกับตา ซึ่งเราได้พินิจดู และจับต้องด้วยมือของเรานั้นเกี่ยวกับพระวาทะแห่งชีวิต 2(และชีวิตนั้นได้ปรากฏ และเราได้เห็น และเป็นพยาน และประกาศชีวิตนิรันดร์นั้นแก่ท่านทั้งหลาย ชีวิตนั้นได้ดำรงอยู่กับพระบิดาและได้ปรากฏแก่เราทั้งหลาย) 3ซึ่งเราได้เห็นและได้ยินนั้น เราก็ได้ประกาศให้ท่านทั้งหลายรู้ด้วย เพื่อท่านทั้งหลายจะได้ร่วมสามัคคีธรรมกับเรา เราทั้งหลายก็ร่วมสามัคคีกับพระบิดา และกับพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระองค์ 4และเราเขียนข้อความเหล่านี้ เพื่อความปลาบปลื้มยินดีของเรา จะได้เต็มเปี่ยม” ซึ่งสอดคล้องกันกับ

ยอห์น 1:1 “ในปฐมกาลพระวาทะดำรงอยู่ และพระวาทะทรงสถิตอยู่กับพระเจ้า และพระวาทะทรงเป็นพระเจ้า

สอนเราว่า

(ก) องค์พระเยซูคริสต์เจ้าเป็นบุคคลอยู่ในประวัติศาสตร์มีตัวตนอยู่จริง

(ข) คำสอนเรื่องความรักของพระองค์การทรงไถ่ของพระองค์ การทรงไถ่บาปเป็นความจริงและผู้ปฏิบัติตามก็จะเป็นไปตามคำสอนเหล่านั้นเสมอ

(ค) คริสตสมภพบันทึกเรื่องจริงอันมหัศจรรย์ของการบังเกิดของพระคริสต์เจ้าที่อยู่เหนือธรรมชาติและความเข้าใจของมนุษย์เป็นพระปัญญาอันล้ำเลิศของพระองค์

(ง) คริสตมาสสอนให้เรามีความสุข ชีวิตที่สามารถมีชัยชนะเหนือความบาปผิดในฐานะบุตรขององค์พระผู้เป็นเจ้า และความสุขนี้มีแก่มนุษย์ทั้งปวงด้วยเช่นกัน

ในพระธรรมอิสยาห์ 9:6 “ด้วยมีเด็กคนหนึ่งเกิดมาเพื่อเรา มีบุตรชายคนหนึ่งประทานมาให้เรา และการปกครองจะอยู่ที่บ่าของท่าน และท่านจะเรียกนามของท่านว่า “ที่ปรึกษามหัศจรรย์ พระเจ้าผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ พระบิดานิรันดร์ องค์สันติราช”

ได้เปิดเผยถึงความจริงหรือพระพรแห่งคริสตสมภพมีอะไรซ่อนอยู่ในนั้น เราพอจะกล่าวโดยสังเขป คือ คริสตมาสที่เราฉลองเราฉลองอะไรบ้าง

(1) เราเฉลิมฉลองความรักอันไม่จำกัด

ไร้พรมแดนขอบเขตเหนือความเข้าใจแก่เราผู้เป็นมนุษย์ เราสามารถเอาชนะความบาปได้โดยพระองค์ ดังเราคุ้นเคยกับพระวจนะตอนนี้ดี “เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์” ยอห์น 3:16 องค์พระเยซูคริสต์คือองค์พระเป็นเจ้าผู้มาปรากฏแก่มนุษย์ในสภาพเนื้อหนังอย่างประจักษ์แจ้งผู้ที่เชื่อวางใจในพระองค์ก็จะมีชีวิตนิรันดร์ “พระบุตรทรงเป็นแสงสะท้อนพระสิริของพระเจ้า และทรงมีสภาวะเป็นพิมพ์เดียวกันกับพระองค์ และทรงผดุงโลกไว้ด้วยพระดำรัสอันทรงฤทธิ์ของพระองค์ เมื่อพระองค์ได้ทรงชำระบาปแล้ว ก็ได้ประทับ ณ เบื้องขวาของพระเจ้าเบื้องบน” ฮีบรู 1:3 และพระองค์ทรงเป็นทางเดียวเท่านั้นสู่การรอดพ้นความบาปผิดต่างๆ “ในผู้อื่นความรอดไม่มีเลย ด้วยว่านามอื่นซึ่งให้เราทั้งหลายรอดได้ ไม่ทรงโปรดให้มีในท่ามกลางมนุษย์ทั่วใต้ฟ้า” กิจการ 4:12

(2) เราฉลองความหวังแห่งชีวิต

แม้เราในปัจจุบันนี้อาจต้องเผชิญกับอุปสรรคปัญหาความทุกข์ยากลำบากต่างๆ อย่างมากมายแต่ในพระองค์คือพระพรชีวิตแห่งความชอบธรรมและบั้นปลายชีวิตที่เมืองสวรรค์อันถาวรนิรันดร์ “โดยพระองค์ ท่านจึงอยู่ในพระเยซูคริสต์ เพราะพระเจ้าทรงตั้งพระองค์ให้เป็นปัญญาและความชอบธรรมของเรา และเป็นผู้ทรงชำระเราให้บริสุทธิ์ และทรงเป็นผู้ไถ่เราไว้ให้พ้นบาป” 1 โครินธ์ 1:30

(3) เราฉลองชีวิตที่มีองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วย

14บุตรทั้งหลายร่วมสายโลหิตกันฉันใด พระองค์ก็ทรงเป็นเช่นนั้นด้วย เพื่อโดยทางความตายนั้นเอง พระองค์จะได้ทรงทำลายผู้ที่มีอำนาจแห่งความตาย คือมารเสียได้ 15และจะได้ทรงช่วยเขาเหล่านั้นให้พ้นจากการเป็นทาสชั่วชีวิต เพราะเหตุกลัวความตาย 16ความจริง พระองค์มิได้ทรงเป็นห่วงทูตสวรรค์ แต่ทรงเป็นห่วงพงศ์พันธุ์ของอับราฮัม 17เหตุฉะนั้นพระองค์จึงทรงต้องเป็นเหมือนกับพี่น้องทุกอย่าง เพื่อว่าพระองค์จะได้ทรงเป็นมหาปุโรหิต ผู้กอปรด้วยความเมตตาและความสัตย์ซื่อ ในการกระทำกิจกับพระเจ้า เพื่อลบล้างบาปของประชาชน 18เพราะเหตุที่พระองค์ได้ทรงทนทุกข์ทรมานและถูกลองใจ พระองค์จึงทรงสามารถช่วยผู้ที่ถูกลองใจได้” ฮีบรู 2:14-18 เพราะพระองค์คือมหาปุโรหิตผู้นำคนบาปเช่นเราให้ได้มีชีวิตใหม่ทุกวัน การบังเกิดใหม่เป็นคนใหม่ในพระองค์โดยฤทธิ์อำนาจอันสูงสุดในพระองค์ ยิ่งกว่านั้นทรงเป็นองค์อัศจรรย์ ที่ปรึกษา ผู้นำชีวิตเราไปสู่ความบริบูรณ์ได้ ทรงเป็นองค์จอมราชันย์ผู้บำรุงเลี้ยงชีวิตของเรา ทรงเป็นทุกๆ สิ่งในชีวิตของเรา

เราจึงนมัสการและเฉลิมฉลองพระองค์อย่างมีความหมายและอย่างมีคุณค่าสูงสุด เทศกาลคริสตสมภพจึงเป็นเทศกาลแห่งความสุขที่เราได้นมัสการองค์พระคริสต์เจ้าพระผู้ทรงไถ่บาป ผู้ทรงสถิตอยู่ท่ามกลางคนบาป พระองค์คือเจ้าของคริสตมาสและเจ้าของเทศกาลคริสตสมภพอย่างแท้จริง สุขสันต์เทศกาลคริสตสมภพ 2021 แก่พี่น้องทุกๆ ท่าน พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 15 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page