top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 4 ธันวาคม 2022

เรากำลังก้าวข้ามปี 2022 ในเดือนธันวาคมซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีนี้ เรากำลังเดินทางด้วยความเชื่อวางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าเพื่อเข้าสู่ปี 2023 ที่จะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เดือนธันวาคมของทุกๆ ปีก็เป็นโอกาสอันดีแห่งการที่เราจะได้จัดการนมัสการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสตสมภพในห้วงเวลาที่ไม่เหมือนเดิมที่ผ่านมาหลายปีก่อนเพราะเรายังคงต่อสู้กับภาวะต่างๆ ที่ผันผวนของโลกอย่างน่าใจหาย สงครามต่างๆ ภาวะภูมิรัฐศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลง และเรายังคงต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่มีภาวะที่ไม่อาจคาดการณ์ต่างๆ ได้ อีกทั้งเราคงต้องประสบกับปัญหาสภาวะภูมิอากาศของโลกแปรปรวนด้วย สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการดำรงอยู่ของมวลมนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตามผู้ที่เชื่อวางใจในพระองค์ก็ยังคงดำเนินชีวิตต่อไปอย่างสัตย์ซื่อยำเกรงในพระองค์เป็นที่ยิ่งอย่างเสมอต้นเสมอปลายต่อไป การเฉลิมฉลองในเดือนนี้เราก็จะจัดอย่างดีที่สุดเท่าที่เราสามารถดำเนินการได้ภายใต้ข้อจำกัดในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขอนามัย และด้านงบประมาณและบุคคลากรที่มีข้อจำกัด และอื่นๆ อีกมากมาย เทศกาลคริสตสมภพเป็นเทศกาลอัศจรรย์มีคุณค่า มีความหมาย มีพระพรต่างๆ ซ่อนอยู่อย่างมากมาย

“1ในโบราณกาลพระเจ้าได้ตรัสด้วยวิธีต่างๆมากมายแก่บรรพบุรุษของเราทางพวกผู้เผยพระวจนะ 2แต่ในวาระสุดท้ายนี้พระองค์ได้ตรัสแก่เราทั้งหลายทางพระบุตร ผู้ซึ่งพระองค์ได้ทรงตั้งให้เป็นผู้รับสรรพสิ่งทั้งปวงเป็นมรดก พระองค์ได้ทรงสร้างกัลปจักรวาลโดยพระบุตร 3พระบุตรทรงเป็นแสงสะท้อนพระสิริของพระเจ้า และทรงมีสภาวะเป็นพิมพ์เดียวกันกับพระองค์ และทรงผดุงโลกไว้ด้วยพระดำรัสอันทรงฤทธิ์ของพระองค์ เมื่อพระองค์ได้ทรงชำระบาปแล้ว ก็ได้ประทับ ณ เบื้องขวาของพระเจ้าเบื้องบน 4พระองค์ทรงยิ่งใหญ่เหนือเหล่าทูตสวรรค์มากนัก ด้วยว่าพระองค์ทรงพระนามที่ประเสริฐกว่านามของทูตสวรรค์” ฮีบรู 1:1-4

เป็นห้วงโอกาสที่เราจะได้เข้าเฝ้าใกล้ชิดองค์พระเยซูคริสต์เจ้าจอมกษัตริย์องค์อัศจรรย์พระผู้ช่วยให้รอดของโลกนี้ การเสด็จมาบังเกิดของพระองค์เพื่อนำชนชาติของพระองค์ และมนุษย์ทั้งปวงให้ได้หลุดรอดพ้นจากความบาปหันเข้าสู่ชีวิตนิรันดร์ องค์พระเยซูคริสต์เจ้าทรงเป็นพระพรที่ถูกส่งเป็นของขวัญอันล้ำค่าจากสวรรค์ลงมาสู่มวลมนุษย์ทั้งปวง เทศกาลพิเศษนี้จึงมีความหมายและสอนผู้คนในโลกนี้ให้ได้แสวงหาพระองค์และดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข นัยสำคัญของเทศกาลนี้มีหลากหลายมุมมองกล่าวคือ


(1) เราเฉลิมฉลององค์พระเยซูคริสต์เจ้า

พระองค์ทรงเป็นพระบุตรขององค์พระผู้เป็นเจ้า เป็นพระผู้ช่วยให้รอดของโลกนี้

“31ดูเถิด เธอจะตั้งครรภ์และคลอดบุตรชาย จงตั้งชื่อบุตรนั้นว่าเยซู 32“บุตรนั้นจะเป็นใหญ่ และจะทรงเรียกว่าเป็นบุตรของพระเจ้าสูงสุด พระเจ้าจะทรงประทานพระที่นั่งของดาวิดบรรพบุรุษของท่านให้แก่ท่าน 33และท่านจะครอบครองพงศ์พันธุ์ของยาโคบสืบไปเป็นนิตย์ และแผ่นดินของท่านจะไม่รู้จักสิ้นสุดเลย” ลูกา 1:31-33

องค์พระเยซูคริสต์เจ้าเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่ในประวัติศาสตร์จริง เป็นพระเมสสิยาห์ เป็นพระเป็นเจ้าผู้ทรงเป็นอยู่ ทรงฤทธานุภาพสูงสุดและทรงกระทำทุกๆ สิ่งให้สำเร็จได้ เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองคริสตสมภพจึงหนุนใจและเตือนสติให้เราได้อยู่ใกล้ชิดพระองค์ รับพระคุณพระพรสันติสุขในพระองค์ เชื่อวางใจในพระองค์ ให้พระองค์ทรงนำในชีวิตของเราในทุกๆ ด้านเสมอไป


(2) ให้เราฉลองการมีชีวิตใหม่ในพระองค์

ผู้ที่เชื่อวางใจในพระองค์คือผู้ที่มีชีวิตใหม่ เดินทางเส้นทางวิถีชีวิตแบบใหม่ เป็นผู้ที่บังเกิดใหม่แล้ว มีคำสอนถึงการใช้ชีวิตอย่างเต็มไปด้วยพระพรพระคุณด้วยฤทธานุภาพของพระองค์ กล้าหาญไม่หวาดหวั่นต่ออุปสรรคปัญหาใดๆ ในชีวิตของเรา ในพระองค์มีสันติสุขได้เสมอๆ ไม่วาเราจะต้องเผชิญกับสิ่งดีๆ หรือสิ่งเลวร้ายต่างๆ เราก็สามารถมีสันติสุขในพระองค์เป็นที่ยิ่งได้

“พระสิริจงมีแด่พระเจ้าในที่สูงสุด ส่วนบนแผ่นดินโลก สันติสุขจงมีท่ามกลางมนุษย์ทั้งปวง ซึ่งพระองค์ทรงโปรดปรานนั้น” ลูกา 2:14

เรามักจะคุ้นเคยกับพระธรรมตอนนี้อย่างแน่นอน และได้พบเห็นได้ยินบ่อยๆ ในเทศกาลแห่งความสุขนี้


(3) ให้เราแบ่งปันชีวิตอย่างพระคริสต์เจ้าแก่ผู้อื่น

เรามักคุ้นเคยกับเทศกาลแห่งคริสตสมภพหรือเทศกาลคริสต์มาสในแต่ละปีๆ คือโอกาสในการประกาศและนำผู้คนให้ได้เข้ามาถึงความรอดในพระองค์ ได้พบชีวิตใหม่ในพระองค์ ขอให้เรามาเรียนรู้ใช้เทศกาลนี้เป็นโอกาสแห่งการประกาศพระนามของพระองค์แบบเปาโลกัน

“4ผู้ทรงมีพระประสงค์ให้คนทั้งปวงรอด และให้รู้ความจริง 5ด้วยเหตุว่ามีพระเจ้าองค์เดียว และมีคนกลางแต่ผู้เดียวระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ คือพระเยซูคริสต์ผู้ทรงสภาพเป็นมนุษย์ 6ผู้ทรงประทานพระองค์เองเป็นค่าไถ่สำหรับคนทั้งปวง เหตุการณ์นี้เป็นพยานในเวลาอันเหมาะ 7และสำหรับการนี้ข้าพเจ้าจึงได้ถูกตั้งไว้ให้เป็นผู้ประกาศ และเป็นอัครทูต(ข้าพเจ้าพูดจริงไม่ปดเลย) และเป็นครูสอนความเชื่อและความจริงแก่คนต่างชาติ” 1 ทิโมธี 2:4-7

เรามีความสุขที่ได้แบ่งปันข่าวดีของพระองค์ให้แก่ผู้อื่นเพื่อให้ผู้คนมากมายได้มีโอกาสรับความรอดพ้นบาป คริสเตียนทั่วโลกจัดเฉลิมฉลองเทศกาลนี้พร้อมๆ กันจึงมีพลังสูงและเป็นพระพรในการนำข่าวดีเรื่องพระองค์ไปสู่คนทั่วโลก

ขอให้เป็นภาระใจและนิมิตในการที่จะนำข่าวดีนี้ไปยังทุกๆ คนบนโลกนี้อย่างเสมอหน้ากัน แบบเปาโลเคยกล่าวว่า

“คำนี้เป็นคำจริงและสมควรที่คนทั้งปวงจะรับไว้ คือว่าพระเยซูคริสต์ได้เสด็จมาในโลก เพื่อจะได้ทรงช่วยคนบาปให้รอด และในพวกคนบาปนั้นข้าพเจ้าเป็นตัวเอก” 1 ทิโมธี 1:15

ขอให้เทศกาลแห่งความสุขที่เรามีโอกาสได้เฉลิมฉลองเทศกาลคริสตสมภพ 2022 นี้เป็นโอกาสที่เราเฉลิมฉลองนมัสการองค์พระคริสต์เจ้า เราเฉลิมฉลองการมีชีวิตแบบใหม่ในพระองค์โดยฤทธานุภาพในพระองค์ และเราจะพาผู้คนอีกมากมายมาพบพระองค์ให้ได้เป็นสาวกของพระองค์ด้วยเช่นกันกับพวกเรา แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

“เราให้เจ้าทั้งหลายรับบัพติศมาด้วยน้ำ แต่พระองค์นั้นจะให้เจ้าทั้งหลายรับบัพติศมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์” มาระโก 1:8

อาเมน

ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Yorumlar


bottom of page