top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 4 กันยายน 2022

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านเข้าสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความยินดียิ่งในเดือนแห่งผู้อาวุโสประจำปี 2022 ตลอดทั้งเดือนคริสตจักรจะหนุนน้ำใจพี่น้องทุกๆ ท่านในการดำเนินชีวิตกับองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างดีจนถึงวันอันสมควรตามชอบพระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้าในแต่ละคนๆ ไป พระวจนะได้กล่าวถึงอายุมนุษย์ว่า

“พระเจ้าจึงตรัสว่า “วิญญาณของเราจะไม่สถิตอยู่ในมนุษย์ตลอดกาล เพราะมนุษย์เป็นแต่เนื้อหนัง อายุของเขาจะไม่เกินร้อยยี่สิบปี”” ปฐมกาล 6:3

อายุมนุษย์จะไม่เกิน 120 ปี มีคนเคยถามและศึกษาว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น การที่จะมีอายุยืนยาวจะต้องทำอะไรและใช้ชีวิตอย่างไร เป็นที่ประจักษ์กันทั่วโลกว่าชาติที่มีอายุยืนนานเกิน 100 ปีมากที่สุดในโลกคือประเทศญี่ปุ่นในปี 2022 มีข่าวยืนยันว่าทั้งประเทศมีผู้อายุเกิน 100 ปีถึง 86,500 คน ซึ่งน่าสนใจมากว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น คนประเทศนี้มีวิถีชีวิตอย่างไร มีคนเคยศึกษาถึงวิธีคิดหรือปรัชญาในการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นคือ


(1) ใช้ชีวิตให้ธรรมดาง่ายๆ

(2) ใช้ชีวิตอย่างทุ่มสุดตัวกับสิ่งที่เหมาะสมกับคน

(3) ทำในสิ่งต่างๆ อย่างดีที่สุดและได้มีผู้คนแตกย่อยปรัชญามาเป็นวิธีการใช้ชีวิตที่เป็นรูปธรรม 7 อย่างคือ

(1) ทำแบบมืออาชีพในทุกๆ สิ่ง

(2) อยู่ในที่ผู้คนเห็นคุณค่าของตนเอง

(3) มีเป้าหมายของชีวิตที่ดีและแน่นอน

(4) เรียนรู้และทบทวนในสิ่งที่ผิดพลาดแก้ไขปรับปรุงเสมอ

(5) เตรียมชีวิตเสมอสำหรับโอกาสดีๆ ที่ผ่านเข้ามาถึงชีวิตและไขว่คว้าทันที

(6) อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ภูมิใจกับสิ่งที่ตนมีอยู่

(7) ใช้ชีวิตในความเรียบง่ายกับปัจจุบัน


นี่เป็นแนวคิดที่ดีแบบคนตะวันออกพึงจะใช้ชีวิต เราจึงเห็นผลว่าคนญี่ปุ่นมีอายุยืนนานอย่างน่าสนใจยิ่ง พระวจนะสอนเราในการใช้ชีวิตอย่างไร อย่างน้อยพระธรรมสดุดี 71 ได้สอนเราถึงสิ่งที่จะนำพาชีวิตเราไปสู่วัยชราหรือวัยแห่งผู้อาวุโสอย่างถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าได้

“17ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ทรงสอน ข้าพระองค์ตั้งแต่เด็กๆ มา และข้าพระองค์ยังป่าวร้องราชกิจมหัศจรรย์ของพระองค์ 18แม้จะถึงวัยชราและผมหงอกก็ตาม ข้าแต่พระเจ้า ขออย่าทรงทอดทิ้งข้าพระองค์เสีย จนกว่าข้าพระองค์จะประกาศถึงอานุภาพของ พระองค์แก่ชาติพันธุ์ถัดไป และฤทธิ์เดชของพระองค์แก่ผู้ที่จะเกิดมา 19ข้าแต่พระเจ้า ความชอบธรรมของพระองค์ ไปถึงฟ้าสวรรค์ที่สูงนั้น ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ผู้ได้ทรงกระทำการใหญ่ ผู้ใดจะเหมือนพระองค์” สดุดี 71:17-19

นี่เป็นเพียงตอนหนึ่งที่หยิบยกมาเป็นอุทาหรณ์หนุนนำพวกเราในการที่จะพัฒนาฝึกฝนลักษณะชีวิตหรือบุคคลิกภาพ ลักษณะนิสสัยรูปแบบในการใช้ชีวิตที่เป็นที่ชอบพระทัยของพระองค์และต้องได้รับการพัฒนาฝึกฝนตั้งแต่เยาวัยและตลอดชีวิตให้ได้เรียนรู้อยู่เสมอๆ คือ

(1) ให้เป็นคนใฝ่เรียนใฝ่รู้ในพระวจนะของพระองค์อย่างเสมอต้นเสมอปลายในชีวิต

“2ขอทรงช่วยกู้และอนุเคราะห์ข้าพระองค์ โดยความชอบธรรมของพระองค์ ขอทรงเอียงพระกรรณฟังข้าพระองค์ ขอทรงช่วยข้าพระองค์ให้รอด 3ขอพระองค์ทรงเป็นศิลาลี้ภัยของข้าพระองค์ เป็นป้อมเข้มแข็งที่จะช่วยข้าพระองค์ เพราะพระองค์ทรงเป็นศิลาและเป็นป้อมปราการ ของข้าพระองค์” สดุดี 71:2-3

ถามตนเองอยู่เสมอว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าคือใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร ทำไม และต้องถามตนเองด้วยการเรียนรู้จักกับพระองค์จะนำพาชีวิตของเราไปสู่การยำเกรงในพระองค์เกิดผลเป็นพระพรในเวลาต่อๆ มานั่นเอง

(2) ให้เราเป็นคนที่วางใจในพระองค์เสมอๆ

ชอบและรักที่จะสรรเสริญและขอบพระคุณในพระองค์ตลอดชีวิตของเรา

“14แต่ข้าพระองค์จะหวังอยู่ตลอดไป และจะสรรเสริญพระองค์มากยิ่งขึ้นๆ 15ปากของข้าพระองค์ จะเล่าถึงกิจการ อันชอบธรรมของพระองค์ คือราชกิจที่ช่วยให้รอดของพระองค์วันยังค่ำ เพราะจำนวนราชกิจนั้นมากมาย เกินความรู้ของข้าพระองค์” สดุดี 71:14-15

การสรรเสริญวางใจในพระองค์นำพาชีวิตเราสู่ความสงบสุขไม่สับสนวุ่นวายใจในสรรพสิ่ง เชื่อวางใจในการทรงบำรุงเลี้ยงจากพระองค์ ทำให้เราคลายกังวล ไม่ต้องเผชิญกับโรคเครียดอันเป็นผลลบต่อสุขภาพของเรา

(3) ให้มีลักษณะชีวิตที่ชื่นชอบในการอาสาสมัครในการรับใช้พระองค์เสมอๆ

ไม่ว่างานเล็กหรือใหญ่ มีเกียรติหรือไม่ก็ตาม โดยการทุ่มเทในทุกๆ สิ่งและทำอย่างดีสุดชีวิตสุดหัวใจของเรา

“23ริมฝีปากของข้าพระองค์จะโห่ร้องด้วยความชื่นบาน เมื่อข้าพระองค์ร้องเพลงสรรเสริญพระองค์ ทั้งจิตวิญญาณของข้าพระองค์ด้วย ซึ่งพระองค์ได้ทรงไถ่ไว้ 24และลิ้นของข้าพระองค์จะพูดถึงความ ช่วยเหลืออันชอบธรรมของพระองค์ ตลอดวันยังค่ำ เพราะผู้ซึ่งแสวงที่จะทำอันตรายข้าพระองค์ ได้รับความอับอายและอัปยศ” สดุดี 71:23-24

อย่างน้อยที่สุดคือการได้ออกประกาศเป็นพยานสร้างสาวก เป็นเกลือและเป็นพยานแห่งความสว่างในพระองค์ แบ่งปันความรักและสิ่งที่ดีๆ ส่งต่อไปยังผู้อื่น สิ่งดีๆ ก็จะยิ่งเพิ่มพูนในชีวิตของเราอย่างมากมายอย่างแน่นอน

“ข้าพระองค์สรรเสริญพระองค์เต็มปาก และถวายเกียรติแด่พระองค์วันยังค่ำ” สดุดี 71:8

ให้ผู้คนได้เห็นได้ยินได้ฟังถึงองค์พระผู้เป็นเจ้าผ่านชีวิตของเรานั่นเอง

หากประสงค์ที่จะมีอายุยืนนานอย่างถวายพระเกียรติในพระองค์และอย่างมีคุณค่า ชีวิตคริสเตียนของเราควรจะพัฒนาลักษณะบุคคลิกภาพหรือลักษณะนิสัยใจคอในสามมิติคือ ให้เป็นคนใฝ่เรียนรู้ในพระวจนะตลอดชีวิต วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้า สรรเสริญและขอบพระคุณจนเป็นลักษณะนิสัยใจคอของเราอย่างฝังรากลึกในชีวิตและพร้อมเสมอกับการรับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าในทุกๆ สิ่ง ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพระพรพี่น้องทุกๆ ท่านที่จะมีอายุยืนนานถวายพระเกียรติแด่พระองค์ในที่สูงสุด พวกเราสามารถเป็นเสมือนคนญี่ปุ่นได้ตามพระวจนะของพระองค์ พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 31 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page