top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 3 กรกฎาคม 2022



คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าในเดือนแห่งบุรุษซึ่งทางคริสตจักรจะส่งเสริมสนับสนุนบุรุษในทุกๆ ด้านหรือทุกๆ มิติเพื่อการเจริญเติบโตขึ้นสู่ความไพบูลย์ในองค์พระคริสต์เจ้าอย่างสูงสุด ทุกๆ คนก็ได้เรียนรู้และเป็นประจักษ์ตามที่พระธรรมได้สอนเราไว้ว่า

“26แล้วพระเจ้าตรัสว่า “ให้เราสร้างมนุษย์ตามฉายาตามอย่างของเรา ให้ครอบครองฝูงปลาในทะเล ฝูงนกในอากาศและฝูงสัตว์ ให้ปกครองแผ่นดินทั่วไป และสัตว์ต่างๆที่เลื้อยคลานบนแผ่นดิน” 27พระเจ้าจึงทรงสร้างมนุษย์ขึ้นตามพระฉายาของพระองค์ ตามพระฉายาของพระเจ้านั้น พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้น และได้ทรงสร้างให้เป็นชายและหญิง” ปฐมกาล 1:26-27

เป็นน้ำพระทัยอันเลิศของพระองค์ที่ทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมาเป็นชายก่อนและหญิงก็ตามมาภายหลัง ทรงสร้างมนุษย์มีเอกลักษณ์หรือลักษณะพิเศษคือ

(ก) ตามแบบอย่างของพระองค์เอง เพื่อให้มนุษย์มีความผูกพันสามัคคีธรรมกับพระองค์และกับมนุษย์ด้วยกันเอง

(ข) เพื่อให้มนุษย์ได้รับใช้พระองค์ตามแผนการและน้ำพระทัยของพระองค์ ดูแลสืบสานในสิ่งทรงสร้างต่างๆ มากมาย

“5ดังนั้น เมื่อพระคริสต์เสด็จเข้ามาในโลกแล้ว พระองค์ได้ตรัสว่า “เครื่องสัตวบูชา และเครื่องบูชาอื่นๆ พระองค์ไม่ทรงประสงค์ แต่พระองค์ได้ทรงจัดเตรียมกายสำหรับข้าพระองค์ 6เครื่องเผาบูชาและเครื่องบูชาลบบาปนั้น พระองค์ไม่ทรงพอพระทัย 7แล้วข้าพระองค์ทูลว่า 'ข้าแต่พระเจ้า ข้าพระองค์มาแล้วพระเจ้าข้า จะกระทำตามน้ำพระทัยพระองค์' ตามที่มีเรื่องข้าพระองค์เขียนไว้ในหนังสือม้วน”” ฮีบรู 10:5-7

(ค) เพื่อให้มนุษย์ได้เป็นพระพรแก่โลกนี้ในทุกๆ ด้าน “นนน” ปฐมกาล 12:1-3

ขอให้เรากล้าที่จะสำแดงชีวิต สำแดงถึงความรักพระคุณที่ทรงมีต่อมนุษย์และโลกนี้อย่างล้นเหลือ ไม่ว่าเราจะเป็นเพศชายหรือหญิง เป็นสิ่งที่เต็มไปด้วยพระพรและพระประสงค์ของพระองค์แก่โลกนี้และแก่ทุกๆ คน เรากำหนดเพศของตนเองไม่ได้ องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงกำหนดเอาไว้แล้ว เราพึงจะเรียนรู้ที่จะขอบพระคุณและพึงพอใจในพระพรที่ได้ทรงประทานให้แก่เราแล้ว การยอมรับในสิ่งที่ทรงประทานให้มีผลต่อการดำเนินชีวิต การได้เห็นคุณค่าในตนเอง การพึงพอใจในสิ่งที่ทรงประทานให้ด้วยใจขอบพระคุณจะส่งผลต่อชีวิตของเราให้ได้ดำเนินไปด้วยความชื่นชมยินดีในพระองค์ และเต็มไปด้วยพระคุณอันจะนำไปสู่การรับบทบาทหน้าที่ของเราที่พระองค์ได้ทรงกำหนดเอาไว้แล้วอย่างเหมาะสมและชัดเจนส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในครอบครัวอันเต็มไปด้วยความอบอุ่นและความสุข แน่นอนสิ่งเหล่านี้ถูกกำหนดไว้โดยองค์พระผู้เป็นเจ้าผ่านทางสรีระ ฮอร์โมนในร่างกายมนุษย์ ชายและหรือหญิงที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงมีความได้เปรียบและเสียเปรียบในแต่ละเพศแตกต่างกันไป นี่เป็นเหตุผลที่หญิงและชายจะต้องอยู่คู่กันเสมอไป เป็นคู่อุปถัมภ์ของซึ่งกันและกัน

“4พระองค์ตรัสตอบเขาว่า “พวกท่านไม่ได้อ่านหรือว่า พระผู้ทรงสร้างมนุษย์แต่เดิม ได้ทรงสร้างให้เป็นชายและหญิง 5และตรัสว่า เพราะเหตุนั้น บุรุษจึงต้องละบิดามารดาของตน ไปผูกพันอยู่กับภรรยา และเขาทั้งสองจะเป็นเนื้ออันเดียวกัน 6เขาจึงไม่เป็นสองต่อไป แต่เป็นเนื้ออันเดียวกัน เหตุฉะนั้นซึ่งพระเจ้าได้ทรงผูกพันกันแล้ว อย่าให้มนุษย์ทำให้พรากจากกันเลย”” มัทธิว 19:4-6

ซึ่งเราย่อมเห็นอย่างชัดเจนในชีวิตครอบครัวเป็นต้น ผู้หญิงมีหน้าที่ในการตั้งครรภ์ แต่การเลี้ยงดูบุตรทั้งสองคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นอาทิ ผู้ชายหรือบุรุษที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงชอบพระทัยจึงควรจะเป็น

(1) เป็นชายแท้เป็นสุภาพบุรุษ

ยอมรับความแตกต่างของเพศตรงข้าม เป็นคู่อุปถัมภ์ที่ดีแก่ครอบครัว

“13ท่านทั้งหลายจงระมัดระวัง จงมั่นคงในความเชื่อของท่าน จงเป็นลูกผู้ชายแท้ จงเข้มแข็ง 14ทุกสิ่งซึ่งท่านกระทำนั้น จงกระทำด้วยความรัก” 1 โครินท์ 16:13-14

สุภาพอ่อนโยนไม่ล้ำเส้นเพศอื่น และอื่นๆ อีกมากมาย

(2) ต้องเป็นคนสัตย์ซื่อต่อตนเอง

ต่อครอบครัวของตัวเองเป็นสำคัญ

“เรื่องคนโสดนั้น ข้าพเจ้าไม่ได้รับพระบัญชาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า แต่ข้าพเจ้าก็ขอออกความเห็น ในฐานะที่เป็นผู้ได้รับพระกรุณาจากองค์พระผู้เป็นเจ้าให้เป็นผู้ที่ไว้ใจได้” 1 โครินท์ 7:25

(3) ขอบพระคุณในองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอๆ

และมองโลกในแง่ดีสร้างสรรค์เชิงบวกเสมอๆ

“จงขอบพระคุณในทุกกรณี เพราะนี่แหละเป็นน้ำพระทัยของพระเจ้า ซึ่งปรากฏอยู่ในพระเยซูคริสต์เพื่อท่านทั้งหลาย” 1 เธสะโลนิกา 5:18

(4) รู้จักการบริหารจัดการชีวิตที่ดี

ในทุกๆ ด้านของชีวิต บริหารเวลาที่มีอยู่อย่างเหมาะสมถูกต้อง ชีวิตกับครอบครัว ชีวิตกับหน้าที่การงานต่างๆ ชีวิตกับองค์พระผู้เป็นเจ้า ฯลฯ บริหารชีวิตด้านทรัพย์สินสิ่งของเงินทองต่างๆ เป็นต้น

(5) การเป็นผู้นำครอบครัวที่ดี

พระองค์ทรงมอบหมายหน้าที่นี้ให้ตกแก่บุรุษของพระองค์ โมเสสสอนเราว่า

“1“บัดนี้ โอคนอิสราเอลทั้งหลาย จงฟังกฎเกณฑ์และกฎหมายซึ่งข้าพเจ้าสอนท่านทั้งหลาย จงประพฤติตามเพื่อท่านทั้งหลายจะมีชีวิตอยู่ และเข้าไปยึดครองแผ่นดิน ซึ่งพระเยโฮวาห์พระเจ้าแห่งบรรพบุรุษของท่านทรงประทาน แก่ท่าน 2ท่านทั้งหลายอย่าเสริมเติมคำที่ข้าพเจ้าได้บัญชาท่านไว้ และอย่าตัดออก เพื่อท่านทั้งหลายจะรักษา พระบัญญัติของพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน ซึ่งข้าพเจ้าได้บัญชาท่าน” เฉลยธรรมบัญญัติ 4:1-2

บุรุษต้องพาครอบครัวเข้าใกล้ชิดสนิทสนมกับพระเป็นเจ้า ในพระคำ ในการอธิษฐาน ในการนมัสการพระองค์อย่างเป็นพระจำ สม่ำเสมอตลอดชีวิต

ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพระพรมาเหนือบุรุษทุกๆ ท่านและพี่น้องทุกๆ ท่านถ้วนหน้ากัน พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 18 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page