top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 3 เมษายน 2022

บทความจากศิษยาภิบาลคริสตจักรขอนแก่น ศจ.ดร.วัฒนา พรหมโคตร


คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านเข้าสู่การนมัสการในทั้ง 5 รอบด้วยความชื่นชมยินดีและอย่างมีความสุขในเดือนแห่งชัยชนะ เดือนที่มีการเฉลิมฉลองการฟื้นคืนพระชนม์ขององค์พระคริสต์เจ้าผู้เป็นขึ้นมาจากความตาย คริสตจักรขององค์พระเยซูคริสต์เจ้ายืนหยัดมั่นคงอยู่บนองค์พระเยซูคริสต์ผู้เป็นศิลารากอันถาวรของคริสตจักร คริตจักรต้องหยั่งรากลึกลงในพระองค์ ในข่าวประเสริฐแห่งความจริง ดังเปาโลได้กล่าวอย่างชัดเจนไว้ดังนี้

“16เพราะว่าข้าพเจ้าไม่มีความละอายในเรื่องข่าวประเสริฐ เพราะว่าข่าวประเสริฐนั้นเป็นฤทธิ์เดชของพระเจ้า เพื่อให้ทุกคนที่เชื่อได้รับความรอด พวกยิวก่อน แล้วพวกต่างชาติด้วย 17เพราะว่าในข่าวประเสริฐนั้น ความชอบธรรมของพระเจ้าก็ได้สำแดงออก โดยเริ่มต้นก็ความเชื่อ สุดท้ายก็ความเชื่อ ตามที่พระคัมภีร์มีเขียนไว้ว่า คนชอบธรรมจะมีชีวิตดำรงอยู่โดยความเชื่อ” โรม 1:16-17

ในทุกๆ วันนี้มีข่าวลวงข่าวล่อ ข่าวจริงบางไม่จริงบ้างปะปนกันไปอย่างมากมาย ก่อนที่จะเชื่อถือข่าวใดๆ ต้องมีการพิสูจน์กลั่นกรองจึงจะยึดถือตามนั้นได้ ข่าวลือข่าวลวงมักจะอยู่บนข้อสมมุติต่างๆ ไม่สามารถพิสูจน์ได้เป็นไปตามนั้นต้องเอาของที่ไม่จริงออกไปก็จะเห็นแก่นแท้ของข่าวลวงได้ ข่าวลวงมักหวังผลบางอย่าง เช่น ชื่อเสียง เงินทอง ฯลฯ ข่าวจริงเปลี่ยนแปลงชีวิต สังคมโลกของเราได้ ทุกวันนี้มีข้อมูลข่าวสารมากมาย เราต้องรู้จักแยกแยะและพิสูจน์ในความจริง ดังเช่นข่าวประเสริฐขององค์พระคริสต์เจ้าพระวจนะได้บันทึกไว้ว่า

“3เรื่องซึ่งข้าพเจ้ารับไว้นั้น ข้าพเจ้าได้ประกาศแก่ท่านทั้งหลาย เป็นเรื่องสำคัญที่สุดคือว่าพระคริสต์ได้ทรงวายพระชนม์ เพราะบาปของเราทั้งหลาย ตามที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์ 4และทรงถูกฝังไว้ แล้ววันที่สามพระองค์ทรงถูกชุบให้เป็นขึ้นมาใหม่ ตามที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์นั้น” 1 โครินธ์ 15:3-4

ข่าวการสิ้นพระชนม์ขององค์พระเยซูคริสต์เจ้า และการเป็นขึ้นมาจากความตายของพระองค์เป็นข่าวที่ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง มีพยานหลักฐานสามารถพิสูจน์ได้ด้วยกระบวนการยุติธรรม และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แม้จะล่วงเลยมาถึงกว่า 2,000 ปีก็ยังไม่มีใครที่จะหาพยานหลักฐานหรือหลักตรรกวิทยาต่างๆ มาหักล้างความจริงนี้ได้ ความจริงจะยั่งยืนมั่นคงอยู่ตลอดไปไม่มีใครไปเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงได้เพราะพระวจนะได้กล่าวเช่นกันว่า

“พระเยซูตรัสกับเขาว่า “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริงและเป็นชีวิต ไม่มีผู้ใดมาถึงพระบิดาได้นอกจากจะมาทางเรา” ยอห์น 14:6

องค์พระเยซูคริสต์เจ้าคือพระวาทะ แก่นแท้แห่งชีวิตมนุษย์ที่เราทุกๆ คนควรจะได้แสวงหา “7หญ้านั้นก็เหี่ยวแห้ง ดอกไม้นั้นก็ร่วงโรยไป เมื่อพระปัสสาสะของพระเจ้าเป่ามาถูกมัน มนุษยชาติเป็นหญ้าแน่ทีเดียว 8หญ้านั้นก็เหี่ยวแห้ง ดอกไม้นั้นก็ร่วงโรยไป แต่พระวจนะของพระเจ้าของเรา จะยั่งยืนอยู่เป็นนิตย์” อิสยาห์ 40:7-8 พระองค์เป็นผู้ที่สามารถเติมชีวิตของเราให้เต็ม ส่วนที่ขาดหายไป ส่วนที่บกพร่องอยู่พระองค์จะทรงเพิ่มพูนให้ “พระวิญญาณและเจ้าสาวตรัสว่า “เชิญมาเถิด” และให้ผู้ที่ได้ยินคำกล่าวว่า “เชิญมาเถิด” และให้ผู้ที่กระหายเข้ามา ผู้ใดมีใจปรารถนา ก็ให้ผู้นั้นมารับน้ำแห่งชีวิต โดยไม่ต้องเสียอะไรเลย” วิวรณ์ 22:17 เชิญทุกๆ คนเข้ามาหาพระคริสต์เจ้าและร่วมเฉลิมฉลองข่าวประเสริฐ ข่าวแห่งความจริง ข่าวที่ก่อให้เกิดสันติสุขและความหวังแห่งชีวิต ข่าวดีที่เปลี่ยนแปลงชีวิตสร้างชีวิตใหม่ของเราได้ ตามพระธรรม 1 โครินธ์บทที่ 15 ได้กล่าวถึงข่าวประเสริฐในรายละเอียดต่างๆ อย่างมากมาย นำพาชีวิตเราไปสู่การเฉลิมฉลองเหมือนอีสเตอร์อย่างมีคุณค่าถูกต้องและเข้าใจในข้อเท็จจริง

(1) การตายและการคืนพระชนม์ขององค์พระเยซูคริสต์เจ้านำผู้ที่เชื่อวางใจในพระองค์จะได้เป็นขึ้นมาจากความตายเหมือนพระองค์ด้วย

เราจึงไม่กลัวความตายและไม่หวาดหวั่นต่อความตายเลย เราจึงควรดำเนินชีวิตในความชื่นชมยินดีในพระองค์เสมอไป “เพราะว่าถ้าการชุบให้เป็นขึ้นมาไม่มี พระคริสต์ก็ไม่ได้ทรงถูกชุบให้เป็นขึ้นมา” 1 โครินธ์ 15:16

(2) เราจะมีกายใหม่แบบพระคริสต์เจ้าเมื่อพวกเราเป็นขึ้นมาจากความตาย

เป็นกายพิเศษที่ครบบริบูรณ์ ไม่มีความตายเจ็บปวดป่วยไข้อีกเลย เป็นอมตะและไม่เปื่อยเน่าอีก “52ในชั่วขณะเดียว ในพริบตาเดียว เมื่อเป่าแตรครั้งสุดท้าย เพราะว่าจะมีเสียงแตร และคนที่ตายแล้วจะเป็นขึ้นมาปราศจากเน่าเปื่อย แล้วเราทั้งหลายจะถูกเปลี่ยนแปลงใหม่ 53เพราะว่า สิ่งซึ่งเน่าเปื่อยนี้ต้องสวมซึ่งไม่เน่าเปื่อย และสภาพมตะนี้ต้องสวมสภาพอมตะ 54เมื่อสิ่งซึ่งเน่าเปื่อยนี้ จะสวมซึ่งไม่เน่าเปื่อย และสภาพมตะนี้จะสวมสภาพอมตะ เมื่อนั้นตามซึ่งเขียนไว้ในพระคัมภีร์จะสำเร็จว่า ความตายก็ถูกกลืนถึงปราชัยแล้ว” 1 โครินธ์ 15:52-54

(3) องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงรักษาคำมั่นสัญญาของพระองค์เสมอ

สัตย์ซื่อและวางใจได้ สิ่งที่เกิดขึ้นกับพระองค์แล้วก็จะเป็นกับผู้ที่เชื่อวางใจในพระองค์ดุจเดียวกัน ขอให้เรามุ่งมั่นสัตย์ซื่อในการรับใช้พระองค์เสมอไป และสืบๆ ไป “55โอ มัจจุราชเอ๋ย ชัยชนะของเจ้าอยู่ที่ไหน โอ มัจจุราชเอ๋ย เหล็กไนของเจ้าอยู่ที่ไหน 56เหล็กไนของความตายนั้นคือบาป และฤทธิ์ของบาปคือธรรมบัญญัติ 57สาธุการแด่พระเจ้า ผู้ทรงประทานชัยชนะแก่เราทั้งหลาย โดยพระเยซูคริสตเจ้าของเรา 58เหตุฉะนั้นพี่น้องที่รักของข้าพเจ้า ท่านจงตั้งมั่นอยู่ อย่าหวั่นไหว จงปฏิบัติงานขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้บริบูรณ์ทุกเวลา ท่านทั้งหลายพึงรู้ว่า โดยองค์พระผู้เป็นเจ้า การของท่านจะไร้ประโยชน์ก็หามิได้” 1 โครินธ์ 15:55-58 กระทำพันธกิจของพระองค์ให้บริบูรณ์เสมอๆ ในทุกๆ เวลาสืบๆ ไปเป็นนิตย์ อาเมน และอาเมน

เทศกาลแห่งชัยชนะจึงเป็นการเฉลิมฉลองความจริงของการสิ้นพระชนม์และการคืนพระชนม์ชีพขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าในวันที่สาม ผู้เป็นต้นแบบแห่งชีวิตนิรันดร์แก่ผู้ที่เชื่อวางใจในพระองค์ เราจะมีชีวิตนิรันดร์และร่างกายที่เป็นอมตะ ขอให้เรารับใช้พระองค์บนโลกใบนี้อย่างมีความสุข จนกว่าพระองค์จะได้เสด็จกลับมารับเราหรือจนกว่าเราจะจากโลกนี้ไปอยู่กับพระองค์ พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 43 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page