top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 2 ตุลาคม 2022

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการกับทางคริสตจักรทั้งห้ารอบด้วยความชื่นชมยินดียิ่งทั้งพี่น้องที่ร่วมนมัสการด้วยระบบออนไลน์ถ่ายทอดสดและทั้งพี่น้องที่มีโอกาสมาชมย้อนหลังก็ตาม ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงโปรดอำนวยอวยพระพรมาเหนือทุกๆ ท่านอย่างเสมอหน้าและอย่างถ้วนหน้ากัน ทุกๆ เดือนตุลาคมของทุกๆ ปีเราตั้งไว้เป็นเดือนแห่งการเฟ้นหา ค้นหาผู้ที่ถวายตัวเพื่อรับการเสริมสร้างและพัฒนาให้ได้เป็นผู้นำของคริสตจักรในวันข้างหน้า รวมทั้งพัฒนาความเป็นผู้นำของผู้ที่ถวายตัวรับใช้พระองค์อยู่แล้วให้ได้เข้มแข็งและเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปอีก และยังเป็นเดือนแห่งการส่งเสริมคุณค่าและพัฒนาครอบครัวคริสเตียนควบคู่กันไปด้วย ในสัปดาห์นี้อยากจะพาพี่น้องมาศึกษาถึงการสร้างและพัฒนาผู้นำคริสเตียน องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงสร้างและพัฒนาขึ้นมาได้อย่างไร ด้วยสิ่งใดบ้างที่ทรงใช้ในการฝึกฝนคนของพระองค์ แท้จริงพระองค์ทรงสร้างคนให้ได้รับใช้พระองค์ ทรงสร้างจากภายในชีวิตให้ได้ก่อนแล้วค่อยออกมาประจักษ์ภายนอกแก่ผู้คนที่สามารถมองเห็นและรับรองการเจิมขององค์พระผู้เป็นเจ้าต่อมา เปาโลเคยกล่าวว่า

“1ข้าพเจ้าไม่มีเสรีภาพหรือ ข้าพเจ้ามิได้เป็นอัครทูตหรือ ข้าพเจ้ามิได้เห็นพระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าของเราหรือ ท่านทั้งหลายมิได้เป็นผลงานของข้าพเจ้าในองค์พระผู้เป็นเจ้าหรือ 2ถ้าข้าพเจ้ามิได้เป็นอัครทูตในสายตาของคนอื่น ข้าพเจ้าก็ต้องเป็นอัครทูตในสายตาของท่าน เพราะพวกท่านคือตราตำแหน่งอัครทูตของข้าพเจ้าในองค์พระผู้เป็นเจ้า” 1 โครินท์ 9:1-2

คนที่ถูกสร้างให้ได้เป็นผู้นำของคริสเตียน ผู้นำของคริสตจักร เราได้ยินบ่อยๆ ว่ามักจะเป็นคนใจดำ ใจดี ใจเด็ด หรือไม่ก็ได้ยินว่าผู้นำต้องเป็นผู้ที่ครองตน ครองคน ครองงาน เหล่านี้เป็นต้น คนที่จะถูกสร้างและถูกพัฒนาให้ได้เป็นผู้นำคริสเตียนตามพระวจนะที่ทรงสอนมักจะมีชีวิตหรือเป็นคนที่มีบุคคลิกโดยสังเขปดังนี้


(1) มีหัวใจแห่งความรักและพันผูกกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้าอย่างแนบแน่น

ติดสนิทผูกพันกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้าตามพระธรรมยอห์น 15 ได้สอนเอาไว้และ

“9พระบิดาทรงรักเราฉันใด เราก็รักท่านทั้งหลายฉันนั้น จงยึดมั่นอยู่ในความรักของเรา” ยอห์น 15:9

ก็ได้สอนถึงความสนิทสนมความผูกพันกับพระองค์อย่างบิดากับบุตร ผู้นำคริสเตียนจะเป็นผู้นำแผนการและน้ำพระทัยของพระองค์ให้ได้เข้าถึงผู้คน เพื่อจะได้ดำเนินชีวิตให้ได้อยู่และเป็นไปหรือสอดคล้องกับพระประสงค์ของพระองค์เสมอไป ผู้นำคริสเตียนมักจะถามตนเองเสมอๆ ว่า เรากำลังเดินในแผนการและน้ำพระทัยของพระองค์อยู่ใช่หรือไม่ตลอดเวลาที่เรากำลังทำพันธกิจของพระองค์อยู่


(2) ผู้นำคริสเตียนต้องนำตนเองให้ได้เข้าใกล้ชิดกับองค์พระผู้เป็นเจ้าอยู่เสมอๆ

ชีวิตในการอธิษฐาน ในการเฝ้าเดี่ยว การเต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ฯลฯ ผู้นำคริสเตียนเป็นผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณ มีอิทธิพลต่อผู้คนมากมายต้องใส่ใจตนเองอย่างองค์รวมคือ ใส่ใจในร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณของตนเอง มีชีวิตที่มีระเบียบวินัยสูงเข้มงวดยิ่งกว่าผู้คนธรรมดาทั่วๆ ไปหลายเท่าตัว เปาโลสอนทิโมธีในการเป็นคนรับใช้พระเป็นเจ้าและนำผู้คนให้ได้เข้าถึงพระคริสต์เจ้าว่า

“7อย่าใส่ใจกับเทพนิยายอันหาสาระมิได้ จงฝึกตนในทางธรรม 8เพราะถ้าการฝึกทางกายนั้นมีประโยชน์อยู่บ้าง ทางของพระเจ้าก็มีประโยชน์ในทุกทาง เพราะทรงไว้ซึ่งประโยชน์สำหรับชีวิตปัจจุบันและชีวิตอนาคตด้วย 9ข้อความต่อไปนี้เป็นความจริง และควรแก่การรับไว้ 10เหตุที่เราตรากตรำทำงานและทนสู้ ก็เพราะว่าเรามีความหวังใจในพระเจ้าผู้ดำรงพระชนม์ พระผู้ช่วยให้รอดของคนทั้งปวง โดยเฉพาะของผู้ที่เชื่อในพระองค์” 1 ทิโมธี 4:7-10

ผู้นำคริสเตียนต้องเรียนรู้พัฒนาชีวิตของตนเองอยู่เสมอๆ และยอมรับการเสริมสร้างพัฒนาอยู่ตลอดชีวิต กล่าวให้เข้าใจง่ายๆ คือต้องทำตนเป็นแก้วน้ำที่มีน้ำค่อนแก้วเสมอสามารถเติมน้ำใหม่ๆ เข้าไปและพร้อมที่จะเทออกไปเป็นพระพรแก่ผู้อื่นทุกๆ เมื่อ ผู้ที่นำตนเองได้ดีก็จะสารถนำผู้อื่นได้ดีเช่นกัน เพราะเขาได้เรียนบทเรียนแห่งการเอาใจเขามาใส่ใจเรานั่นเอง


(3) ผู้นำคริสเตียนเป็นผู้ที่อยู่เพื่อชีวิตจะถวายพระเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า

และอยู่เพื่อเป็นพระพรทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่น เราจะได้ยินเสมอๆ ว่าผู้นำคริสเตียนต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้าสุดชีวิต สุดหัวใจ รักตนเองและต้องรักผู้อื่นเสมอตนเองด้วย ผู้นำคริสเตียนเป็นผู้ที่ถ่อมใจรับใช้ผู้อื่นด้วยความเต็มใจและด้วยความยินดีเป็นที่ยิ่ง

“25พระเยซูทรงเรียกเขาทั้งหลายมาตรัสว่า “ท่านทั้งหลายรู้อยู่ว่าผู้ครองของคนต่างชาติ ย่อมเป็นเจ้าเหนือเขา และผู้ใหญ่ทั้งหลายก็ใช้อำนาจบังคับ 26แต่ในพวกท่านหาเป็นอย่างนั้นไม่ ถ้าผู้ใดใคร่จะได้เป็นใหญ่ในพวกท่าน ผู้นั้นจะต้องเป็นผู้ปรนนิบัติท่านทั้งหลาย 27ถ้าผู้ใดใคร่จะได้เป็นเอกเป็นต้น ผู้นั้นจะต้องเป็นทาสสมัครของพวกท่าน 28อย่างที่บุตรมนุษย์มิได้มาเพื่อรับการปรนนิบัติ แต่ท่านมาเพื่อจะปรนนิบัติเขา และประทานชีวิตของท่านให้เป็นค่าไถ่คนเป็นอันมาก”” มัทธิว 20:25-28

ผู้นำคริสเตียนเป็นผู้ที่เรียนจากพระคริสต์เจ้าและเลียนแบบการรับใช้ของพระองค์เป็นสำคัญ ผู้นำคริสเตียนจึงเป็นผู้ที่มีเอกลัษณ์แตกต่างจากผู้นำหรือความเป็นผู้นำของโลกนี้อย่างเด่นชัด ผู้นำคริสเตียนมอบถวายหัวใจแด่พระคริสต์เจ้าอยู่ใกล้ชิดกับองค์พระเยซูคริสต์และเป็นผู้ที่นำพระพรของพระคริสต์เจ้าให้ได้หลั่งไหลไปสู่ผู้อื่นอย่างไม่ขาดสาย

ขอพระเป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพระพรมายังพี่น้องทุกๆ ท่านและพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Kommentare


bottom of page