top of page

บทความจากศิษยาภิบาล -คริสตจักรขอนแก่น

สรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในเดือนแห่งบุรุษประจำปี 2023 ของคริสตจักรขอนแก่นในรอบการนมัสการในทุกๆ รอบ ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงโปรดอำนวยอวยพระพรมายังพี่น้องในทุกๆ รอบให้ได้มีชีวิตอันเปี่ยมไปด้วยพระคุณพระพรนานาประการมากหลายสืบๆ ไป

“16แล้วบุรุษเหล่านั้นก็ออกจากที่นั่น เดินไปจนเห็นเมืองโสโดม และอับราฮัมก็ตามไปส่งด้วย 17พระเจ้าตรัสว่า “ควรหรือที่เราจะซ่อนสิ่ง ซึ่งเราจะกระทำนั้นมิให้อับราฮัมรู้ 18เพราะอับราฮัมจะเป็นประชาชาติใหญ่โตและมีกำลังมาก และประชาชาติทั้งหลายในโลกจะได้รับพรก็เพราะท่าน 19เพราะเราเลือกเขาแล้ว เพื่อเขาจะได้กำชับลูกหลาน และครอบครัวที่สืบมา ให้รักษาพระมรรคาของพระเจ้า โดยทำความชอบธรรมและความยุติธรรม เพื่อว่าพระเจ้าจะได้ประทานสิ่ง ซึ่งพระองค์ทรงสัญญาไว้แล้วให้แก่อับราฮัม” 20พระเจ้าได้ตรัสว่า “เสียงร้องกล่าวโทษเมืองโสโดมและเมืองโกโมราห์ นั้นดังเหลือเกิน และบาปของเขาก็หนักมาก 21เราจะลงไปดูว่า พวกเขากระทำผิดจริงตามคำร้องทุกข์ที่มาถึงเรานั้นหรือไม่ ถ้าไม่เราก็จะรู้” 22บุรุษเหล่านั้นจึงออกจากที่นั่นเดินตรงไปยังเมืองโสโดม แต่อับราฮัมยังยืนเฝ้าพระเจ้าอยู่” ปฐมกาล 18:16-22

ขอหยิบยกพระวจนะตอนนี้มาศึกษาเพื่อหนุนน้ำใจพี่น้องทุกๆ ท่านโดยเฉพาะบุรุษขององค์พระผู้เป็นเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งชายที่ชื่ออับราฮามผู้เป็นต้นตระกูลแห่งชนชาติอิสราเอลซึ่งเป็นชนชาติที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงโปรดปรานยิ่งและทรงอำนวยอวยพรแม้จะเป็นเพียงคนเล็กน้อยแต่ชีวิตของท่านเป็นผู้ที่นำพระพรมากมายไปสู่ผู้คนทั่วโลกได้แม้จนถึงยุคปัจจุบันนี้ เราต้องมาศึกษาถึงชีวิตของท่านที่สามารถส่งผลกระทบด้านบวกเชิงบวก(เป็นภาษาสมัยใหม่) แก่ผู้คนเช่นนี้ด้วยเหตุที่ท่านเดินติดตามองค์พระผู้เป็นเจ้าและใช้ชีวิตในทางชอบธรรมเป็นประจักษ์

(1) อับราฮามได้รู้จักกับองค์พระผู้เป็นเจ้า

ผู้ทรงฤทธานุภาพสูงสุด สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ไม่มีในสารบบแห่งคำศัพท์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า อับราฮามมีบุตรชื่ออิสอัคแม้ดูแล้วเป็นไปไม่ได้เลย เพราะท่านและภรรยาก็แก่ชราและภรรยาของท่านก็เป็นหมัน

“13พระเจ้าตรัสกับอับราฮัมว่า “ทำไมนางซาราห์หัวเราะ และกล่าวว่า 'ฉันแก่แล้วจะคลอดบุตรชายจริงๆหรือ' 14มีสิ่งใดที่อัศจรรย์เกินฤทธิ์พระเจ้าจะทำได้ พอถึงเวลากำหนดเราจะกลับมาหาเจ้า ฤดูนี้ปีหน้า และซาราห์จะมีบุตรชายคนหนึ่ง”” ปฐมกาล 18:13-14

การได้ติดสนิทกับพระองค์พันผูกในพระองค์นำไปสู่ชีวิตแห่งความเชื่อ การเดินกับพระองค์นำไปสู่ชีวิตที่เติบโตขึ้นในความเชื่อ ได้เดินกับพระบิดานิรันดร์ สหายอันเลิศ เจ้าของฟ้าสวรรค์และแผ่นดินโลก พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ ผู้ทรงฤทธิ์สูงสุด องค์พระผู้เป็นเจ้าแห่งการอัศจรรย์และหมายสำคัญ ผู้ทรงพระคุณและความรักอันไม่มีวันสิ้นสุดได้เลย

(2) อับราฮามเป็นบุรุษนักอธิษฐานและนมัสการ

ชีวิตแห่งการอธิษฐานและนมัสการนำชีวิตของโลตและบุตรสาวทั้งสองให้พันภัยพิบัติที่มาถึงเมืองโสโดมและโกโมราห์ได้ ดังที่พระวจนะได้บันทึกประวัติศาสตร์นี้ไว้เป็นประจักษ์แล้ว การเป็นนักอธิษฐานบ่งบอกถึงชีวิตของอับราฮามที่ถ่อมใจต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า วางใจในการช่วยกู้ของพระองค์ อดทนและเพียรสู้อย่างไม่ย่อท้อ ท่านได้อ้อนวอนต่อรองขอความช่วยเหลือแก่โลต ผู้เป็นหลานชายที่รักของท่านถึง 6 ครั้ง ด้วยความชื่นชมยินดีและไม่เป็นภาระ ท่านเห็นเป็นความสุขและโอกาสอันดีแก่ผู้อื่นในการปันพระพร คำอธิษฐานของผู้ชอบธรรมมีพลังทำให้เกิดผลเสมอ

“เหตุฉะนั้นท่านทั้งหลายจงสารภาพบาปต่อกันและกัน และจงอธิษฐานเพื่อกันและกัน เพื่อท่านทั้งหลายจะพ้นโรคภัย คำอธิษฐานของผู้ชอบธรรมนั้นมีพลังทำให้เกิดผล” ยากอบ 5:6

(3) อับราฮามได้เจริญเติบโตขึ้นในทางชอบธรรมขององค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอๆ ไป

ท่านเรียนรู้จักองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอๆ ในชีวิตของท่าน ห่างไกลจากความบาปผิด ยืนหยัดอยู่ในแผนการและน้ำพระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอ ท่านได้รับใช้และปรนนิบัติในพระองค์ด้วยความสัตย์ซื่อและยำเกรงตลอดชีวิตของท่าน สำแดงองค์พระผู้เป็นเจ้าแก่โลกนี้

“24มงกุฎของปราชญ์คือปัญญา แต่ความโง่เป็นพวงมาลัยของคนโง่” สุภาษิต 14:24 และ “12เมื่อคนชอบธรรมมีชัย ความรุ่งเรืองก็มีมากขึ้น แต่เมื่อคนชั่วร้ายทวีอำนาจ คนก็พากันซ่อนตัวเสีย” สุภาษิต 28:12

ความบาปนำมาซึ่งความพินาศ การยืนหยัดที่จะใช้ชีวิตในทางของพระองค์นำไปสู่ชีวิตที่เจริญขึ้นในพระองค์

“12คนชอบธรรม ก็งอกขึ้นอย่างต้นอินทผลัม เจริญขึ้นอย่างต้นสนสีดาร์ในเลบานอน 13คนได้ปลูกมันไว้ในพระนิเวศของพระเจ้า มันเจริญขึ้นในบริเวณของพระเจ้าของเราทั้งหลาย 14มันแก่แล้วก็ยังเกิดผล มันมีน้ำเลี้ยงเต็มและเขียวสดอยู่ 15เพื่อแสดงว่าพระเจ้านั้นเที่ยงธรรม พระองค์ทรงเป็นพระศิลาของข้าพระองค์ ในพระองค์ไม่มีความอธรรม” สดุดี 92:12-15

นี่เป็นพระวจนะที่จะเตือนสอนให้เราได้ดำเนินชีวิตในทางชอบธรรมตามอย่างอับราฮามบิดาแห่งความเชื่อของเรา คำหนุนน้ำใจแก่บุรุษและพี่น้องทุกๆ ท่าน

ขอให้เราได้พบกับองค์พระผู้เป็นเจ้าและติดสนิทในพระองค์เสมอไป ขอให้เราทุ่มเทชีวิตในการอธิษฐานและนมัสการอย่าได้ย่อท้อ เมื่อมีพระพรอย่าเก็บไว้แต่ผู้เดียวให้รู้จักแบ่งปันและแจกจ่ายแก่ผู้อื่นด้วยใจกว้างขวาง รับใช้พระองค์ด้วยความยำเกรงและสัตย์ซื่อในพระองค์ พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 17 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page