top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 2 เมษายน 2023

คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดีเป็นที่ยิ่ง ในเดือนแห่งชัยชนะเราจะมีการเฉลิมฉลองวันศุกร์ประเสริฐและวันอีสเตอร์ หรือวันละลึกถึงการคืนพระชนม์ขององค์พระเยซูคริสต์เจ้า พระองค์ทรงพระชนม์เป็นอยู่ เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าแห่งความรัก เป็นผู้ที่เราสามารถเชื่อฟังและวางชีวิตของเราไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ได้อย่างสนิทใจ แท้จริงพระองค์ทรงรักมนุษย์ทุกๆ คนทุกๆ ชาติทุกๆ ภาษาหรือทุกๆ ชนชั้นวรรณะ สีผิว เผ่าพันธุ์อย่างไม่เลือกว่าเป็นชายหรือหญิง เศรษฐานะไม่อาจกีดกันความรักของพระองค์ได้เลย คนที่ได้เป็นสาวกของพระองค์ตามติดพระองค์ในยุคสมัยก่อนก็สะท้อนภาพเช่นนี้มีทั้งชนชั้นรากหญ้า ชนชั้นปัญญาชน ชนชั้นสูงของสังคม ฯลฯ ก็ได้ติดตามพระองค์อย่างเป็นประจักษ์ อะไรคือสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมายได้สละชีวิตของตนได้ติดตามพระองค์เช่นนั้น

"18ขณะที่พระองค์ทรงดำเนินอยู่ตามชายทะเลกาลิลี ก็ทอดพระเนตรเห็นพี่น้องชาวประมงสองคน คือซีโมนที่เรียกว่าเปโตร กับอันดรูว์น้องชาย กำลังทอดแหอยู่ที่ทะเลสาบ 19พระองค์ตรัสกับเขาว่า “จงตามเรามาเถิด และเราจะตั้งท่านให้เป็นผู้หาคนดั่งหาปลา” 20เขาทั้งสองได้ละแหตามพระองค์ไปทันที 21ครั้นพระองค์เสด็จต่อไป ก็ทอดพระเนตรเห็นพี่น้องอีกสองคน ชื่อยากอบ บุตรเศเบดี กับยอห์นน้องชายของเขากำลังชุนอวนอยู่ในเรือกับเศเบดีบิดาของเขา พระองค์ได้ทรงเรียกเขา 22ในทันใดนั้น เขาทั้งสองก็ละเรือและลาบิดาของเขาตามพระองค์ไป" มัทธิว 4:18-22

นี่เป็นเพียงตอนหนึ่งในหลากหลายเหตุการณ์ที่ได้บันทึกเอาไว้ว่ามีผู้คนมากมายได้ติดตามพระองค์ไปและได้เป็นสาวกของพระองค์ในเวลาต่อมา ชีวิตของคนเหล่านี้ได้ถูกสร้างและพัฒนาจนเป็นพระพรแก่คนมากมายในยุคปัจจุบันหรืออาจจะกล่าวได้ว่าแก่โลกนี้อย่างน่าพิศวง เราจะมาศึกษาโดยสังเขป คือ

(1) องค์พระเยซูคริสต์เจ้าได้กล่าวว่า "จงตามเรามาเถิด..." เป็นคำสั่งที่เป็นคำเชิญชวนให้เราได้ข้อคิดการใช้ชีวิตในปัจจุบันนี้ว่า เรากำลังติดตามอะไรหรืออาจจะเป็นคำเรียกร้องให้เราได้ตระหนักในยุคปัจจุบันนี้ว่า เราให้น้ำหนักหรือความสำคัญในชีวิตของเราแก่ใครแก่โลกนี้ ระบบของโลกนี้ แก่เนื้อหนังการงานของโลกหรือเราใส่ใจกับฝ่ายจิตวิญญาณกันแน่ คนเราไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อสิ่งของในโลกนี้อย่างเดียวเรามีวันเวลาในการอยู่บนโลกใบนี้อย่างจำกัดจำเขี่ย การได้ติดตามพระองค์ไปเราต้องฉุกคิดและตัดสินใจด้วยตัวเราเองว่าจะคุ้มค่าหรือจะเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์กันแน่

(2) การติดตามพระองค์หมายถึงสิ่งใดและต้องทำอะไรบ้าง ทุกๆ คนบนโลกใบนี้มีหน้าที่อาชีพการงาน บทบาททางสังคมและชีวิตที่ต้องรับผิดชอบอยู่อย่างมากมายหลายหลากอยู่แล้ว แท้จริงการติดตามพระองค์มีนัยสำคัญดังนี้คือ

ก. เราต้องให้พระองค์เป็นที่หนึ่งในชีวิตของเราแสวงหาพระองค์ก่อนสิ่งอื่นใดในชีวิตในการอธิษฐาน ในการนมัสการ ในการร่วมพันธกิจรับใช้พระองค์กับทางคริสตจักรซึ่งเป็นพระกายของพระองค์

ข. เป็นการใช้เวลากับพระองค์ในพระคำในการเรียนรู้พระธรรมคำสอนอันลึกซึ้งของพระองค์ให้เข้าใจและแตกฉานและยอมรับการพัฒนาการเสริมสร้างชีวิตด้วยการทรงนำในฤทธานุภาพขององค์พระวิญญาณ พร้อมเสมอในการที่จะรับใช้พระองค์เป็นพยานถึงความใหญ่ยิ่งและความรักในพระองค์

ด้วยว่าพระคริสต์ก็ได้สิ้นพระชนม์ครั้งเดียวเท่านั้นเพราะความผิดบาป คือพระองค์ผู้ชอบธรรมเพื่อผู้ไม่ชอบธรรม เพื่อจะได้ทรงนำเราทั้งหลายไปถึงพระเจ้า ฝ่ายกายพระองค์จึงสิ้นพระชนม์ แต่ฝ่ายวิญญาณทรงคืนพระชนม์" 1 เปโตร 3:18

การได้อยู่กับพระองค์จึงคุ้มค่าและเกิดคุณูปการมากมายหลายหลากเกินที่จะบรรยายอย่างครบถ้วนได้

ค. ใช้ชีวิตตามน้ำพระทัยและแผนการของพระองค์คือการมีชีวิตที่สุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน เข้มแข็งและไม่อ่อนแอ ความรักของพระองค์นำพาชีวิตเราเข้าสู่ชีวิตนิรันดร์ในแผ่นดินสวรรค์ของพระองค์มีชีวิตมีค่านิยมอย่างพระองค์

"เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศ แต่มีชีวิตนิรันดร์" ยอห์น 3:16

เป็นพระวจนะที่เราคุ้นเคยดีมากๆ และเราเองก็ได้มาเป็นสาวกแห่งความรักของพระองค์อย่างถอนตัวไม่ขึ้น

(3) บั้นปลายของผู้ที่ตอบสนองต่อคำเชิญชวนของพระองค์และอุทิศตนในการติดตามพระองค์ก็จะมีชีวิตที่เป็นพระพรแก่โลกนี้อย่างมหัศจรรย์ เพราะพันธกิจอันสำคัญและใหญ่ยิ่งสูงสุดคือการมีชีวิตนิรันดร์อันเป็นอมตะกับพระองค์ตลอดไป ซึ่งนี่เป็นความจริงผู้ที่พบพระองค์จึงจะมีพันธกิจในการนำผู้อื่นมาพบพระองค์ด้วย คือการเป็นผู้นำคนมาถึงพระองค์ดังที่ทรงเปรียบเทียบเสมือนคนจับปลาที่ต้องใช้อุปกรณ์ในการประมงต่างๆ ในการทำการนี้ฝ่ายจิตวิญญาณก็คือความรักของพระองค์ หัวใจแห่งการเชื่อฟัง ความกล้าหาญด้วยฤทธานุภาพแห่งองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ทำพันธกิจเป็นหมู่คณะ

ขอให้เราได้ยินคำตรัสของพระองค์ ตอบสนองต่อคำตรัส สร้างชีวิตเราบนคำตรัสเหล่านั้นและเราจะมีชีวิตแห่งพระพรอย่างมากมาย พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าวันอิสเตอร์ 2023 ครับผม


ดู 31 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page