top of page

บทความจากศิษยาภิบาล ฉบับวันที่ 2 มกราคม 2022

บทความจากศิษยาภิบาลคริสตจักรขอนแก่น ศจ.ดร.วัฒนา พรหมโคตร


ยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านเข้าสู่ปีใหม่ ด้วยความชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่งในองค์พระผู้เป็นเจ้า ปี 2022 เป็นปีที่ทางคริสตจักรขอนแก่นได้ตั้งไว้เป็น ปีแห่งความผูกพันในองค์พระผู้เป็นเจ้า ดังพระวจนะได้สอนเราไว้ว่า

เพราะฉะนั้นขอให้จิตใจของท่านทั้งหลายบริสุทธิ์ต่อพระเยโฮวาห์พระเจ้าของเรา คือที่จะดำเนินอยู่ในกฎเกณฑ์ของพระองค์ และรักษาพระบัญญัติของพระองค์ดังในเวลานี้” 1 พงศ์กษัตริย์ 8:61

ชีวิตของเราที่ผูกพันกับพระองค์ย่อมส่งผลและมีชีวิตอันเต็มเปี่ยมไปด้วยพระพรต่างๆ ในพระองค์อย่างมากมาย ซึ่งจะเป็นการดำเนินชีวิตในทางบริสุทธิ์แด่พระองค์ ดำเนินชีวิตอยู่ในพระวจนะของพระองค์ด้วยความสัตย์ซื่อและยำเกรงอย่างถวายเกียรติแด่พระองค์ ทั้งนี้เราจะต้องดำเนินชีวิตเช่นกล่าวมานี้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย อย่างสม่ำเสมอ ในพระวจนะพันธสัญญาใหม่สอนเราดังนี้ ในภาคปฏิบัติคือ “12เหตุฉะนั้นในฐานะที่เป็นพวกซึ่งพระเจ้าทรงเลือกไว้ เป็นพวกที่บริสุทธิ์และเป็นพวกที่ทรงรัก จงสวมใจเมตตา ใจปรานี ใจถ่อม ใจอ่อนสุภาพ ใจอดทนไว้นาน 13จงผ่อนหนักผ่อนเบาซึ่งกันและกัน และถ้าแม้ว่าผู้ใดมีเรื่องราวต่อกัน ก็จงยกโทษให้กันและกัน องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงโปรดยกโทษให้ท่านฉันใด ท่านจงกระทำอย่างนั้นเหมือนกัน 14แล้วจงสวมความรักทับสิ่งเหล่านี้ทั้งหมด เพราะความรักย่อมผูกพันทุกสิ่งไว้ให้ถึงซึ่งความสมบูรณ์ 15และจงให้สันติสุขของพระคริสต์ครองจิตใจของท่าน พระเจ้าทรงเรียกท่านไว้ให้เป็นกายเดียวด้วย เพื่อสันติสุขนั้น และท่านจงมีใจกตัญญู 16จงให้พระวาทะของพระคริสต์ดำรงอยู่ในตัวท่านอย่างบริบูรณ์ จงสั่งสอนและเตือนสติกันด้วยปัญญาทั้งสิ้น จงร้องเพลงสดุดีเพลงนมัสการ และเพลงสรรเสริญด้วยใจโมทนาขอบพระคุณพระเจ้า” โคโลสี 3:12-16 การมีชีวิตที่ผูกพันหมายถึงสิ่งใดบ้างในคำสอนของพระองค์ กล่าวคือ


(1) มีความผูกพันกับพระกายของพระองค์

คือ มีชีวิตกับคริสตจักรท้องถิ่นเป็นประจำสม่ำเสมอ ร่วมสุขร่วมทุกข์ในคริสตจักรของพระองค์เป็นส่วนหนึ่งของคริสตจักรซึ่งเป็นพระกายของพระองค์ตามตะลันต์ของประทานที่เรามีอยู่ ร่วมนมัสการ ร่วมอธิษฐาน ร่วมกันถวายทรัพย์ ร่วมกันรับใช้ ฯลฯ ในคริสตจักรจะมีการเสริมสร้างและพัฒนาซึ่งกันและกันขึ้นในพระองค์อย่างบูรณาการ ในคริสตจักรที่มีความผูกพัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันย่อมส่งผลต่อชีวิตของกันและกัน ส่งผลต่อพระพรที่จะหลั่งไหลลงมาสู่ชีวิตของกันและกันอย่างล้นเหลือ

(2) ความผูกพันในองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นผลมาจากการเชื่อฟังในพระวจนะ

ความรักในพระองค์น้อมนำให้เราเห็นจุดดีจุดเด่นของกันและกัน และเสริมจุดอ่อนแอของกันและกันมีการผ่อนหนักผ่อนเบากันและกัน การยกโทษให้แก่กันและกันด้วยใจกว้างขวาง ก่อให้เกิดชีวิตแห่งสันติสุขและเจริญก้าวหน้า อบอุ่นเป็นที่ยิ่งในพระองค์ คนที่ผูกพันในพระองค์จะรักพระวจนะของพระองค์ รักการศึกษาค้นคว้าในพระคำ ดำเนินชีวิตในพระคำ ประกาศพระคำขององค์พระผู้เป็นเจ้าด้วยความชื่นชมยินดี ใช้พระคำของพระองค์สร้างและพัฒนาชีวิตทั้งของตนเองและของผู้อื่นอย่างเกิดผล เกิดพระพร ความผูกพันนำพาชีวิตของเราผู้เชื่อในพระองค์ให้ได้ตระหนักถึงสิทธิอำนาจในองค์พระผู้เป็นเจ้า และเหล่าผู้เชื่อวางใจในพระองค์ล้วนแต่เป็นญาติสนิทของซึ่งกันและกันอย่างน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก

(3) ความผูกพันในพระเป็นเจ้านำพาพวกเราในการขับเคลื่อนแผนการและน้ำพระทัยของพระองค์ให้ได้ไปสู่ความสำเร็จ

และเต็มไปด้วยพระพรยิ่งๆ ขึ้นไป พันธกิจอันใหญ่ยิ่งของพระองค์คือพระมหาบัญชาให้ออกไปประกาศพระกิตติคุณของพระองค์ในทุกหนแห่งทั่วโลกนี้ พร้อมกับการสร้างสาวกโดยการสั่งสอนในพระวจนะ ทั้งนี้ด้วยฤทธานุภาพแห่งองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์

แต่ท่านทั้งหลายจะได้รับพระราชทานฤทธิ์เดช เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จมาเหนือท่าน และท่านทั้งหลายจะเป็นพยานฝ่ายเราในกรุงเยรูซาเล็ม ทั่วแคว้นยูเดีย แคว้นสะมาเรีย และจนถึงที่สุดปลายแผ่นดินโลก” กิจการ 1:8

ความผูกพันกันนำพาพวกเราให้ได้ร่วมมือกัน นำข่าวประเสริฐของพระองค์ให้ได้แพร่แผ่ขยายออกไปยังทุกหนแห่งทั่วโลกนี้ ซึ่งเป็นงานที่ยากลำบาก ต้องอดทนเหน็ดเหนื่อยและตรากตรำยิ่งจึงจะเป็นไปได้ ความผูกพันจะหลอมรวมความคิด พลังทุนทรัพย์ สติปัญญา ฯลฯ ทำพันธกิจของพระองค์เป็นหมู่คณะอย่างมีความสุข และเกิดผลดี ผู้คนกำลังรอคอยความรักและความรอดจากองค์พระเยซูคริสต์เจ้าอยู่ ความผูกพันชีวิตที่ผูกพันในพระองค์และในท่ามกลางหมู่คนของพระองค์จะนำพาเราให้เป็นพระพรสุดจะบรรยายได้

ปีแห่งความผูกพัน 2022 นี้เราจะผูกพันกับคริสตจักรของพระองค์ เราจะเชื่อฟังในพระวจนะของพระองค์ และเราจะให้ความผูกพันกันในพระองค์นำพระพรของพระองค์ให้ได้หลั่งไหลไปสู่ผู้อื่นอย่างมากมาย สุขสันต์ปีใหม่ 2022 แก่พี่น้องทุกๆ ท่านอย่างถ้วนหน้ากัน ผูกพันในพระคริสต์เจ้า พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 52 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page