top of page

พบกับ ศบ. ฉบับวันที่ 1 สิงหาคม 2021

พบกับ ศจ.ดร. วัฒนา พรหมโคตร ศิษยาภิบาลอาวุโสคริสตจักรขอนแก่น



คริสตจักรขอนแก่นยินดีต้อนรับพี่น้องทุกๆ ท่านสู่การนมัสการในทุกๆ รอบด้วยความชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าแห่งเดือนสตรี

เดือนแห่งการส่งเสริม เสริมสร้างพัฒนาชีวิตของสตรีขององค์พระเยซูคริสต์เจ้า บุรุษขาดสตรีไม่ได้ดุจดังปลาขาดน้ำไม่ได้ฉันใด สตรีจะอยู่เคียงข้างบุรุษเสมอไปตราบฟ้าดินสลาย พระวจนะเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญเสมอหน้ากับบุรุษตั้งแต่แรกสร้างโลก ทรงสร้างเอวาเป็นเพื่อนเคียงข้าง คู่อุปถัมภ์แก่อาดาม อับราฮามบุรุษแห่งความเชื่อก็มีภรรยาคู่กายคือนางซาราห์ โมเสสก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีครอบครัวอยู่เบื้องหลัง บุรุษและสตรีมีหลายๆ สิ่งที่เหมือนๆ กัน แต่ก็มีหลากหลายสิ่งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงแต่เมื่อนำมารวมพลังกันในการรับใช้พระองค์ก็จะเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างอัศจรรย์ใจยิ่งนัก เป็นพระประสงค์ที่ทรงสร้างชายและหญิงให้เป็นคู่อุปถัมภ์กันและกัน จึงทรงให้เหมือนกันบางกรณีและแตกต่างกันในบางกรณี ทรงกำหนดให้เป็นชายหรือหญิงตามพระทัยของพระองค์ เราควรจะสรรเสริญพระองค์และพระองค์พึงพอใจในสิ่งที่ได้ทรงประทานให้แก่เรา มีสตรีที่เป็นแบบอย่างอันดีหลากหลายคนแต่ในคราวนี้อยากจะพาพี่น้องมาพิจารณามารดาขององค์พระเยซูคริสต์เจ้า สตรีผู้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พวกเราผู้เป็นแม่ศรีเรือน มารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้า (ลูกา 1:26-55) พระวจนะได้ยกย่องชมเชยว่าเป็นสตรีผู้เป็นเลิศในทุกๆ ด้านดังจะศึกษาโดยสังเขป เช่น


(1) เป็นเลิศด้านการนบนอบอ่อนน้อมถ่อมตน

เป็นคนสุภาพอ่อนโยน พูดจาไพเราะ ถ่อมสุภาพ รักการอธิษฐานนมัสการ รักษาชีวิตของตนให้ได้อยู่ในทางบริสุทธิ์ของพระองค์เสมอไป “38ส่วนมารีย์จึงทูลว่า “ดูเถิด ข้าพเจ้าเป็นทาสีของพระเป็นเจ้า ข้าพเจ้าพร้อมที่จะเป็นไปตามคำของท่าน” แล้วทูตสวรรค์นั้นจึงจากเธอไป” ลูกา 1:38 ได้บันทึกถึงเรื่องนี้เอาไว้ยิ่งกว่านั้นมารีย์เป็นผู้ที่เชื่อฟังในองค์พระผู้เป็นเจ้าและได้รับใช้พระองค์อย่างสุดชีวิตสุดหัวใจอีกด้วย

(2) เป็นเลิศในความเชื่อและกล้าหาญ

วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างสุดชีวิต อุทิศตนเพื่อพันธกิจขององค์พระผู้เป็นเจ้า การไถ่บาป การเสด็จลงมาบังเกิดของพระผู้ไถ่บาปพระเมสสิยาห์ “18 เรื่องพระกำเนิดของพระเยซูคริสต์เป็นดังนี้ คือมารีย์ผู้เป็นมารดาของพระเยซูนั้น เดิมโยเซฟได้สู่ขอหมั้นกันไว้แล้ว ก่อนที่จะได้อยู่กินด้วยกันก็ปรากฏว่า มารีย์มีครรภ์แล้วด้วยเดชพระวิญญาณบริสุทธิ์” มัทธิว 1:18 การดำเนินชีวิตในความเชื่อเช่นนี้ต้องเต็มล้นหรือประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์นั่นเองเป็นสำคัญ

(3) เป็นเลิศในการประกาศและสำแดงองค์พระผู้เป็นเจ้าแก่โลกนี้

พระวจนะได้บันทักไว้ดังนี้ว่า “45สตรีที่ได้เชื่อก็เป็นสุข เพราะว่าจะสำเร็จตามพระดำรัสจากพระเป็นเจ้าที่มาถึงเขา” 46นางมารีย์จึงว่า “จิตใจของข้าพเจ้าก็ยกย่องพระเจ้า”” ลูกา 1:45-46 และเธอได้ส่งผ่านความเชื่อเช่นนี้ไปยังผู้อื่นๆ ต่อๆ ไปแม้แต่พวกเราก็ได้เรียนรู้จากชีวิตของสตรีผู้เป็นเลิศในการสรรเสริญยกย่ององค์พระผู้เป็นเจ้านี้ “49เพราะว่าผู้ทรงฤทธิ์ได้ทรงกระทำการใหญ่กับข้าพเจ้า พระนามของพระองค์ก็บริสุทธิ์ 50พระกรุณาของพระองค์มีแก่บรรดาผู้ยำเกรงพระองค์ ทุกชั่วอายุสืบไป” ลูกา 1:49-50 และชีวิตเช่นนี้ก็ได้เห็นเป็นประจักษ์ในพระธรรมยอห์น 2:1-5 กรณีงานสมรสที่หมู่บ้านคานาแคว้นกาลิลีฤทธิ์อำนาจ การอัศจรรย์หมายสำคัญเป็นประจักษ์แก่ผู้คนมากมาย


ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอำนวยอวยพระพรมาเหนือสตรีและพี่น้องทุกๆ ท่านที่จะมีชีวิตที่ถวายพระเกียรติแด่พระองค์ตามแบบอย่างอันดีของสตรีผู้เป็นมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้า คือนางมารีย์ผู้นบนอบอ่อนน้อมถ่อมตน ผู้มีความเชื่อที่อาจหาญชาญชัย และผู้ประกาศสำแดงองค์พระผู้เป็นเจ้าแก่โลกนี้

พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page