top of page

พบกับ ศบ. ฉบับวันที่ 23 พฤษภาคม 2021

พบกับ ศจ.ดร. วัฒนา พรหมโคตร ศิษยาภิบาลอาวุโส

พระธรรมกิจการได้บันทึกทั้งความล้มเหลวและความสำเร็จของคริสตจักรยุคแรกๆ แห่งการได้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าโดยเฉพาะในด้านการประกาศข่าวประเสริฐและการสร้างสาวก คริสตจักรและเหล่าผู้รับใช้ซึ่งเป็นอัครทูตได้รับใช้ด้วยความทุ่มเทร้อนรน เอาชีวิตของตนเองสู่การรับใช้อย่างไม่หวงและไม่เสียดายเลย และได้บันทึกไว้ในหลายตอนของพระธรรมกิจการซึ่งจะยกมาสักตอนหนึ่งพอสังเขปคือ


12มีหมายสำคัญและการอัศจรรย์หลายอย่าง ซึ่งอัครทูตได้ทำด้วยมือของตนในหมู่ประชาชน พวกสาวกอยู่พร้อมกันในเฉลียงของซาโลมอน

13คนอื่นๆไม่อาจเข้ามาอยู่ด้วย แต่ประชาชนเคารพอัครทูตมาก

14มีชายหญิงเป็นอันมากที่เชื่อถือ ได้เข้ามาเป็นสาวกของพระเจ้ามากกว่าก่อน

15จนเขาหามคนเจ็บป่วยออกไปที่ถนนวางบนที่นอนและแคร่ เพื่อเมื่อเปโตรเดินผ่านไป อย่างน้อยเงาของท่านจะได้ถูกเขาบางคน

16ประชาชนได้ออกมาจากเมืองที่อยู่ล้อมรอบกรุงเยรูซาเล็ม พาคนป่วยและคนที่มีผีโสโครกเบียดเบียนมา และทุกคนก็หาย

กิจการ 5:12-16


และตั้งแต่ข้อที่ 17 ถึงจบบทก็ได้บึนทึกถึงการที่เหล่าอัครทูตและพี่น้องคริสเตียนจำนวนมากได้สูญเสียชีวิตเพื่อแลกกับดวงวิญญาณที่จะได้กลับมาหาองค์พระผู้เป็นเจ้า พลังที่ผลักดันส่งเสริมให้บรรพชนเหล่านั้นได้รับใช้องค์พระผู้เป็นเจ้าอย่างเอาจริงเอาจังเช่นนั้นเพราะความห่วงใยต่อดวงวิญญาณที่หลงหายจะต้องเข้าสู่การถูกผลักทิ้งในบึงไฟนรกชั่วนิรันดร์กาลจากพระพิโรธในพระองค์เป็นสำคัญ ข่าวประเสริฐด้วยความรักและฤทธิ์เดชขององค์พระวิญญาณเท่านั้นจึงจะพาผู้หลงหายได้หลุดรอดพ้นจากบึงไฟนรกได้ ข่าวประเสริฐยังถูกส่งต่อมาจนถึงปัจจุบันและก็จะมีการประกาศออกไปอย่างไม่หวาดหวั่นและอย่างไม่ย่นย่อหรือย่อหย่อนเลย อะไรคือพลังที่ขับเคลื่อนคริสตจักรให้ทำพันธกิจอย่างเกิดผลและเป็นพระพร คริสตจักรของพระองค์จนกระทั่งถึงยุคปัจจุบันนี้ก็ยังทำการอยู่เรื่อยๆ เกิดผลช้าบ้าง แต่ก็ยังเกิดผลอยู่มิขาดเลย ในเวลาขององค์พระผู้เป็นเจ้าปัจจัยที่ส่งผลต่อการประกาศสร้างสาวกมาจากหลากหลายสิ่ง คือ


(1) ปัจจัยจากการดำเนินชีวิตในทางบริสุทธิ์แด่องค์พระผู้เป็นเจ้า

ชีวิตที่บริสุทธิ์คือชีวิตที่มีพลังฤทธานุภาพมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ชีวิตที่บริสุทธิ์เป็นชีวิตที่อยู่อย่างมีเป้าหมาย มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อผู้อื่นและต่อตนเอง “16ดังที่มีพระวจนะเขียนไว้แล้วว่า ท่านทั้งหลายจงเป็นคนบริสุทธิ์ เพราะเราบริสุทธิ์” (1 เปโตร 1:16 )

และพระวจนะยังสอนเราอีกว่า

45เพราะเราคือพระเจ้าผู้นำเจ้าออกจากแผ่นดินอียิปต์ เพื่อเป็นพระเจ้าของเจ้า เพราะฉะนั้นเจ้าจึงต้องบริสุทธิ์ เพราะเราบริสุทธิ์” (เลวีนิติ 11:45)

การได้อยู่ในชีวิตที่บริสุทธิ์นำมาซึ่งฤทธานุภาพขององค์พระผู้เป็นเจ้าในที่สูงสุด และการทรงสถิตอยู่ด้วยของพระองค์ การเกิดผลดีในการประกาศข่าวประเสริฐ จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยนี้เป็นสำคัญในคริสตจักรของพระองค์


(2) ปัจจัยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในคริสตจักรขององค์พระผู้เป็นเจ้า

คริสตจักรคือคนขององค์พระผู้เป็นเจ้าที่ได้เชื่อวางใจในพระองค์ ได้ผูกพันกันเข้าเป็นพระกายขององค์พระคริสต์เจ้า เป็นครอบครัวในพระคริสต์เจ้า

จะเห็นได้จากการร่วมสุขร่วมทุกข์ในศาสนพิธีต่างๆ ในการอธิษฐาน ในการนมัสการ ในการบริหารจัดการด้านทรัพย์สินต่างๆ เพื่อใช้ในพันธกิจให้เกิดผลแม้จะมีอย่างจำกัดก็สามารถนำไปสู่พระพรได้อย่างมากมายได้โดยการทรงนำขององค์พระผู้เป็นเจ้านั่นเอง พระวจนะตอนนี้ได้บันทึกถึงความจริงไว้ดังนี้ “43เขามีความเกรงกลัวด้วยกันทุกคน และพวกอัครทูตทำการอัศจรรย์ และหมายสำคัญหลายประการ


44บรรดาผู้ที่เชื่อถือนั้นก็อยู่พร้อมกัน ณ ที่แห่งเดียว และทรัพย์สิ่งของของเขาเหล่านั้นเขาเอามารวมกันเป็นของกลาง

45เขาจึงได้ขายที่ดินและทรัพย์สิ่งของ มาแบ่งให้แก่คนทั้งปวงตามซึ่งทุกคนต้องการ

46เขาได้ร่วมใจกันไปในพระวิหาร และหักขนมปังตามบ้านของเขา ร่วมรับประทานอาหารด้วยความชื่นชมยินดีและใจกว้างขวาง ทุกวันเรื่อยไป

47ทั้งได้สรรเสริญพระเจ้าและคนทั้งปวงก็ชอบใจ ฝ่ายองค์พระผู้เป็นเจ้า ได้ทรงโปรดให้คนทั้งหลายซึ่งกำลังจะรอด มาเข้ากับพวกสาวกทุกวันๆ

กิจการ 2:43-47

การดำเนินชีวิตเพื่อประกาศข่าวดีนี้เป็นการดำเนินชีวิตแบบวันต่อวันเป็นสำคัญ


(3) ปัจจัยการดำเนินชีวิตโดยการเชื่อฟังในพระวจนะ

ศึกษาค้นคว้าเจาะลึกในพระคำของพระองค์ ค้นคว้าอย่างเอาใจใส่และประกาศพระคำ นำไปสู่การอัศจรรย์และหมายสำคัญต่างๆ อย่างมากมาย

11ยิวชาวเมืองนั้นมีจิตใจสูงกว่าชาวเมืองเธสะโลนิกา ด้วยเขามีใจเลื่อมใสรับพระวจนะของพระเจ้า และค้นดูพระคัมภีร์ทุกวัน หวังจะรู้ว่าข้อความเหล่านั้นจะจริงดังกล่าวหรือไม่” ( กิจการ 17:11)

พระคำมาจากพระองค์และมีสิทธิอำนาจ การดำเนินชีวิตในพระคำย่อมเป็นพระพรและเกิดผลอย่างแน่นอน

1พระองค์ทรงเรียกสาวกสิบสองคนมาพร้อมกัน แล้วก็ประทานให้เขามีอำนาจเหนือผีทั้งปวง และรักษาโรคต่างๆให้หาย

2แล้วพระองค์ทรงใช้เขาไปประกาศแผ่นดินของพระเจ้า และรักษาคนป่วยเจ็บให้หาย,

6เหล่าสาวกจึงออกไปตามหมู่บ้าน ประกาศข่าวประเสริฐ และรักษาคนป่วยเจ็บทุกแห่งให้หาย” (ลูกา 9:1-2,6)


การประกาศข่าวประเสริฐสร้างสาวกของคริสตจักรจะเกิดผลดีหากชีวิตคริสเตียนดำเนินชีวิตในทางบริสุทธิ์แด่องค์พระผู้เป็นเจ้า เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทุกๆ คนในพระกายของพระองค์ร่วมกันรับใช้ด้วยฤทธิ์เดชแห่งพระคำก็จะเป็นพระพรอย่างแน่นอน

20ในบ้านใหญ่หลังหนึ่งๆ มิได้มีแต่ภาชนะทองและเงินเท่านั้น แต่มีภาชนะไม้และภาชนะดินด้วย บ้างก็เพื่อศิลปะ และบ้างก็สามัญ

21ถ้าผู้ใดชำระตัวให้พ้นจากสิ่งที่ไม่มีค่า เขาก็จะเป็นภาชนะที่มีค่า ซึ่งชำระให้บริสุทธิ์แล้ว เหมาะที่เจ้าของเรือนจะใช้ให้เป็นประโยชน์

พร้อมกับการดีทุกอย่าง” (2 ทิโมธี 2:20-21)

พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับผม

ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page