top of page

ประชาสัมพันธ์พันธกิจจาก ยุวยาตรา ประเทศไทย

The Boys' Brigade in Thailand ยุวยาตรา ประเทศไทย

The Boys' Brigade (B.B.) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ.1883 โดยท่านวิลเลี่ยม อเล็กซานเดอร์ สมิท (Sir William Alexander Smith) เริ่มต้นที่คริสตจักร Free Church Mission hall ที่เมือง Glasgow ประเทศสก๊อตแลนด์

ท่านวิลเลี่ยม อลเกซานเดอร์ สมิท เป็นครูสอนรวีวารศึกษา และเป็นทหารอาสาสมัคร เมื่อท่านมาเป็นครูรวีฯ ได้มองเห็นปัญหาในการสอนรวีฯ คือเด็กไม่มีวินัย ขาดเรียนอยู่เสมอ และยังหายไปเรื่อย ๆ ท่านจึงรวบรวมกลุ่มเด็กเหล่านั้นขึ้นใหม่ โดยการตั้งเป็นคณะ (Brigade) มีการฝึกระเบียบแถวอย่างง่าย ฝึกการตรงต่อเวลา การรักษาระเบียบวินัย ฝึกให้มีการเชื่อฟังคำสั่ง และที่สำคัญมีเครื่องแบบให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม จัดกิจกรรมพัฒนา 4 ด้าน คือ ด้านสังคม สติปัญญา ร่างกาย และจิตวิญญาณ ผลปรากฎว่าเด็กชายกลุ่มนั้นสามารถรวมตัวกันเรียนรวีวารศึกษาอย่างสม่ำเสมอ จึงถือเป็นการเริ่มต้นยุวยาตรากองแรกของโลก และได้ดำเนินการต่อไป กลุ่ม "The Boys' Brigade" ได้เติบโตสู่สังคม และขยายเพิ่มมากขึ้นกว่า 60 ประเทศ เป็นผลให้ต่อจากนั้นมีกลุ่มต่าง ๆ ที่ทำงานกับเยาวชนเกิดขึ้นอย่างมากมาย อาทิ "Boys' Life Brigade", "Church Lords' Brigade" และ "Boys' scout" เป็นต้น ซึ่งองค์กรที่คล้ายคลึงกันแต่หลักการและวิธีการมีความแตกต่างกัน

สำหรับประเทศไทย The Boys' Brigade เริ่มเข้าสู่ประเทศไทยโดยความร่วมมือของ The Boys' Brigade ประทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่ได้ดำเนินงานจนเป็นที่ยอมรับจากกระทรวงศึกษาธิการ บรรจุให้เป็นวิชาเลือกในโรงเรียนและเป็นที่ยอมรับของคริสตจักรต่าง ๆ ให้ทั้งสองประเทศมากกว่า 70 ปี ด้วยตระหนักถึงความสำคัญในการประกาศพระกิตติคุณ และสร้างผู้นำในคริสตจักร และห่วงใยในสภาพสังคมปัจจุบันที่ล่อลวงเยาวชนให้มัวเมาหลงผิดได้ง่าย The Boys' Brigade ประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย ได้มีนิมิตและร่วมมือกันให้การสนับสนุนพันธกิจนี้สู่ประเทศไทย โดยการดำเนินงานของคนไทย

ในเดือนธันวาคม ค.ศ.1993 โดยการนำของ The Boys' Brigade จากประเทศมาเซีย ได้เข้ามาแนะนำพันธกิจบีบีให้กับศิษยาภิบาล และผู้บริหารโรงเรียนคริสเตียนต่าง ๆ ที่สมาคม YMCA ประเทศไทย และเชิญทีมที่สนใจไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ และประเทศมาเลเซีย จากนั้นต่อมาในปี ค.ศ. 1994 ได้มีการเริ่มดำเนินพันธกิจนี้ที่โรงเรียนคริสธรรมศึกษา ปัจจุบัน The Boys' Brigade ได้ขยายพันธกิจไปสู่โรงเรียน และคริสตจักรทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ดู 117 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ที่คล้ายกัน

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page